Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 16/CT-UBND
Ngày ban hành 14/08/2020
Ngày có hiệu lực 14/08/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Thiên Định
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 14 tháng 8 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Thời gian vừa qua, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có xu hướng gia tăng, chủ yếu là ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM-2.5 (hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước 2,5 micron trở xuống) thường xuyên vượt ngưỡng an toàn, luôn ở mức cao. Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, mặc dù các thông số bụi mịn đang dao động ở giới hạn cho phép, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến nồng độ bụi vượt ngưỡng an toàn, đặc biệt trong đó là bụi từ các công trình xây dựng. Hiện nay, quá trình thi công xây dựng công trình vẫn còn một số tồn tại như: một số dự án chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo Kế hoạch bảo vệ môi trường được duyệt; chưa đảm bảo vệ sinh môi trường tại các công trình, bến, bãi; còn hiện tượng ô nhiễm bụi, vật liệu xây dựng và chất thải chưa được thu gom, điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, cộng đồng trong khu vực xây dựng công trình.

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình, góp phần duy trì chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

I. TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG XÂY DỰNG

1. Lập kế hoạch bảo vệ môi trường: Trước khi triển khai thi công xây dựng, Chủ đầu tư phải tổ chức lập và phê duyệt kế hoạch quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, trong đó, lưu ý một số vấn đề sau:

a) Đối với nước thải sinh hoạt: cần xây dựng nhà vệ sinh tạm đảm bảo vệ sinh; nước thải sinh hoạt của công nhân viên trên công trường được thu gom xử lý qua bể tự hoại nước khi thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

b) Nước thải thi công xây dựng cần được thu gom xử lý qua bể lắng trước khi thải ra môi trường, cụ thể:

- Đào các rãnh xung quanh các công trình để thu gom nước mưa chảy tràn và thu nước ở hố móng về các bể lắng trước lúc thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

- Bố trí các trạm để rửa xe vận chuyển, phương tiện thiết bị thi công ra vào công trường.

- Nước rửa xe vận chuyển, phương tiện thiết bị, dụng cụ thi công cần được thu về bể lắng trước lúc thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

- Cặn trong bể lắng cần được nạo vét và vận chuyển đến bãi thải theo quy định.

c) Chất thải rắn (CTR) xây dựng:

- Cần thu gom để tái chế hoặc tái sử dụng: Những vật liệu dư thừa có thể tái chế sử dụng được thì phân loại và để đúng nơi quy định thuận tiện cho việc tái sử dụng.

- CTR hàng ngày cần được thu gom và tập kết đúng nơi quy định hoặc thuê đơn vị có chức năng để thu gom.

- CTR xây dựng (giải hạ) được thu gom đến các địa điểm quy định.

d) Rác thải nguy hại: bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại (các loại dầu mở thải; giẻ lau thải bị nhiễm các thành phần nguy hại; bóng đèn huỳnh quang thải; pin, ắc quy thải;…), hợp đồng với đơn vị chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định.

đ) Bụi:

- Xe vận chuyển nguyên vật liệu cần được che phủ bạt, tránh rơi vãi trên đường giao thông.

- Thường xuyên phun nước để chống bụi trên công trường xây dựng.

- Che chắn xung quanh công trường để hạn chế bụi ảnh hưởng đến các công trình lân cận.

- Bố trí công nhân dọn dẹp vệ sinh vào cuối ngày làm việc.

- Đối với công trình nhà cao tầng (từ 3 tầng trở lên): khuyến khích thiết kế đường ống đổ vật liệu để hạn chế tối đa bụi bẩn và tiếng ồn phát sinh trong công trường và môi trường xung quanh.

e) Tiếng ồn:

- Bố trí thời gian thi công hợp lý; đối với các công trình ở gần khu dân cư, không thi công vào thời gian nghỉ ngơi của người dân (từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 và từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm).

- Sử dụng máy móc thiết bị ít gây ra tiếng ồn.

- Trang bị các tấm đệm cao su để giảm tiếng ồn cho các thiết bị thi công.

- Thường xuyên bảo dưỡng thiết bị thi công.

[...]