ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Long
An, ngày 30 tháng 06
năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017; UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành
phố tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2017 với những yêu cầu và nội dung chủ yếu
sau đây:
I. YÊU CẦU XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
1. Đánh giá sát, đúng tình hình thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2016; trong đó làm rõ kết
quả đạt được so với mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra; các
tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan, các biện pháp
khắc phục trong những tháng cuối năm.
2. Dự báo kịp thời tình hình thế giới
và trong nước, những cơ hội, thách thức đối với sự phát triển để có giải pháp ứng
phó phù hợp, hạn chế thấp nhất các tác động tiêu cực có thể
xảy ra.
3. Trên cơ sở kết
quả đạt được, căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của
huyện, quy hoạch các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu đến năm 2020, đề án tái
cơ cấu kinh tế của tỉnh giai đoạn 2014 - 2020, tầm nhìn đến
năm 2030 và dự báo tình hình kinh tế thế giới, khu vực, trong nước và trong tỉnh,
các sở ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố xác định mục tiêu, nhiệm vụ,
các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017.
4. Việc xây dựng Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 phải phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016
- 2020, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước trung hạn 5 năm 2016 - 2020, Kế
hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 để đảm bảo tính khả thi, nâng cao
hiệu quả sử dụng các nguồn lực.
5. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 phải được triển khai xây dựng đồng bộ, hệ
thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị.
6. Bảo đảm tính công khai, minh bạch,
công bằng, hiệu quả và tăng cường trách nhiệm giải trình
trong xây dựng kế hoạch và phân bổ các nguồn lực. Trong quá trình
đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 và xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, các sở
ngành và địa phương có thể tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng
dân cư... nhằm đánh giá đúng kết quả đạt
được, nâng cao tính khả thi của kế hoạch và tạo sự đồng
thuận của toàn xã hội.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
1. Mục tiêu tổng
quát
Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu kinh tế,
huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tăng trưởng
cao hơn năm 2016. Thúc đẩy sản xuất
kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm. Phát triển nguồn nhân lực. Đẩy mạnh đầu
tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội. Đảm bảo an
sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, chủ động
phòng chống thiên tai. Giữ vững ổn định
chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn
xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước các cấp.
2. Định hướng,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017
a) Tiếp tục tập trung thực hiện
Đề án tái cơ cấu kinh tế của tỉnh theo Kế hoạch số 3540/KH-UBND ngày 17/10/2014 của UBND tỉnh và các đề
án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực đã được UBND
tỉnh phê duyệt, trọng tâm là tái cơ cấu
trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và đầu tư công. Rà soát, điều chỉnh,
bổ sung các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển các ngành đáp ứng yêu cầu trước
mắt và lâu dài. Tiếp tục điều hành phát triển
kinh tế - xã hội theo định hướng của các
quy hoạch đã được phê duyệt bằng cách cụ thể
hóa các mục tiêu, định hướng trong quy hoạch vào việc xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách năm 2017.
Căn cứ số liệu
tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm 2016, ước thực hiện cả năm và dự báo
triển vọng phát triển để xác định chỉ
tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 cho phù hợp.
b) Về nông nghiệp:
Có giải pháp khắc phục những khó khăn mà ngành nông nghiệp gặp phải
trong năm 2016 như: Hạn hán, xâm nhập mặn, giá cả đầu vào tăng, giá cả đầu ra
nông sản không ổn định …, trong đó chú ý việc quy hoạch phân vùng cụ thể, xác định
cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai và biến đổi khí hậu; đẩy mạnh
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu
phát triển nông nghiệp ở các huyện vùng hạ chịu ảnh hưởng nặng của hạn, xâm nhập
mặn. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được phê duyệt, trong đó tập trung thực hiện
Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây
trồng, vật nuôi, tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất,
chú trọng giống mới, đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất và hiệu quả đầu tư. Chú
trọng phát triển các vùng chuyên canh,
vùng sản xuất hàng hóa lớn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn nhằm tăng cường huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục hoàn thiện
cơ chế và nhân rộng việc xây dựng các “cánh đồng lớn”.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để
phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, không để
xảy ra trên diện rộng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, môi trường nuôi...
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương
trình xây dựng nông thôn mới.
c) Về phát triển
công nghiệp: Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành công
nghiệp, Tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, trong đó tập trung
rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án
đầu tư, kiên quyết thu hồi đối với các dự án không triển khai hoặc chậm tiến độ.
Phát triển công nghiệp - xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức
cạnh tranh; thu hút, phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học
công nghệ cao, giá trị gia tăng và tỷ trọng giá trị nội địa cao.
Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghiệp cơ khí, công
nghiệp sử dụng nguyên liệu đầu vào là sản
phẩm nông, lâm, thủy sản. Áp dụng công nghệ tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và năng lượng. Tiếp
tục triển khai thực hiện các quy hoạch, đề án của ngành đã được phê duyệt. Bảo đảm an toàn, an ninh cho doanh nghiệp
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
d) Về thương mại,
dịch vụ: Phát triển các ngành dịch vụ của tỉnh theo hướng
nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển
đa dạng hóa các ngành và sản phẩm dịch vụ,
chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ như: Viễn thông, vận tải, ngân hàng,
các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư Cảng
Long An, thúc đẩy đầu tư
Khu thương mại tổng hợp (khu vực sân vận
động Long An) và một số dự án thương mại lớn trên địa bàn
thành phố Tân An. Tiếp tục kêu gọi đầu tư,
tạo điều kiện thuận lợi để các dự án phát triển du lịch đi vào hoạt động hiệu quả và tạo điểm nhấn trong du lịch của tỉnh như: Dự án Happy Land, Khu văn hóa đa
năng Làng nổi Tân Lập, Khu bảo tồn đất ngập
nước Láng Sen...
Tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ
nông thôn, xây dựng các chợ đầu mối huyện, xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhất là sản phẩm nông nghiệp. Triển
khai xây dựng hình thức thương mại hiện đại, thương mại điện tử. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” và chương trình "Đưa hàng Việt về
nông thôn" để tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận được các hàng
hóa có chất lượng.
Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh
xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu đối với những mặt hàng không thiết yếu. Khai thác tốt những thị trường hiện có và tìm kiếm
những thị trường tiềm năng, nhất là
khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP) có hiệu lực, hình thành Cộng đồng chung Asean và các hiệp định
thương mại tự do đã ký kết để xuất khẩu các mặt hàng có
giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao, các mặt hàng
nông sản chủ lực của tỉnh. Thực hiện đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, không để
quá phụ thuộc vào một số ít thị trường. Tăng
cường hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả,
thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ngăn chặn
lợi dụng đầu cơ, nâng giá, thu lợi bất
chính; kiểm tra, kiểm soát chất lượng phân bón, thuốc bảo
vệ thực vật. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh theo quy định của
pháp luật.
đ) Về đầu tư:
Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; giảm tỷ trọng
đầu tư công, tăng đầu tư của khu vực ngoài nhà nước; ưu tiên bố trí vốn ngân
sách để đầu tư hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm đã đề ra tại Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX và triển khai các công trình trọng
điểm đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
lần thứ X. Kiên quyết khắc phục tình
trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải; tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ
bản. Việc bố trí vốn ngân sách đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực phải thể hiện
được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu đã nêu trong
kế hoạch kinh
tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, đồng thời phải tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong các Chương trình trọng điểm
của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, các
Nghị quyết chuyên đề, Chương trình hành động của Tỉnh ủy.
Tháo gỡ các khó
khăn vướng mắc, giải ngân kịp thời các nguồn vốn đầu tư phát triển. Lựa chọn
các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín, khắc phục tình trạng
yếu kém về năng lực tài chính, thi công, yếu kém về công
nghệ, kéo dài thời gian thi công. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám
sát, đánh giá việc quản lý và sử dụng vốn của các dự án đầu
tư bằng nguồn vốn
nhà nước, bảo đảm các dự án đầu tư phải theo quy hoạch, kế
hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu
tư, ưu tiên tiếp cận các tập đoàn kinh tế mạnh trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế để tạo cơ hội thu hút đầu tư có chọn
lọc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Tiếp tục triển
khai hiệu quả quy trình tiếp nhận và quản lý đầu tư ngoài
khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Không tiếp nhận các dự án đầu tư có công nghệ
lạc hậu, ô nhiễm môi trường cao.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã đề ra tại Nghị quyết số 19/NQ-CP
ngày 18/3/2014, Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 và
Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, Chỉ thị
của UBND tỉnh với mục tiêu là tạo ra điều kiện
thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí khởi nghiệp, chi
phí không chính thức, tạo điều kiện để giảm chi phí đầu vào, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và các
thành phần kinh tế. Tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và
phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Tiếp
tục thực hiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước,
đẩy mạnh thực hiện thoái vốn nhà nước
theo kế hoạch. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Đầu tư đất đai, thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội; theo hướng tạo
thuận lợi ở mức cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các
giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn
đấu năm 2017 tiếp tục duy trì ở nhóm “tốt” đến “rất tốt”.
e) Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2014 - 2020. Khuyến khích thành lập hợp
tác xã, tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là ở khu vực nông
thôn; chú trọng xây dựng các hợp tác xã
kiểu mới, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã, Tổ trưởng tổ hợp tác; hỗ trợ
tiếp cận các nguồn vốn tín dụng đầu tư phục vụ sản xuất và
các cơ chế chính sách về khuyến nông, khuyến ngư, khuyến
công... theo Luật Hợp tác xã năm 2012.
g) Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ. Nâng cao chất lượng
giáo dục các cấp, tiếp tục thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở và trung học phổ thông. Khuyến khích mạnh mẽ mọi tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sáng
tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, sáng kiến nâng cao năng suất lao động trong
các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển. Đào tạo, phát triển đội
ngũ nhân lực khoa học công nghệ.
Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa
dạng. Triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
Thực hiện các chính sách tạo việc làm gắn liền với phát
triển thị trường lao động.
Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe nhân dân. Củng cố và
nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch
bệnh lớn xảy ra, từng bước kiểm soát các bệnh không lây
nhiễm. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa
bệnh, tập trung giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và nâng cao y đức. Phát triển nguồn
nhân lực y tế để khai thác tốt cơ sở
vật chất, hạ tầng, trang thiết bị y tế đã được đầu tư. Thực hiện tốt lộ trình bảo
hiểm y tế toàn dân. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả quản lý bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm,
quản lý môi trường y tế. Phát triển hệ thống thông tin y tế, tăng cường và nâng
cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục sức khỏe
cộng đồng.
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các di sản
văn hóa dân tộc, lịch sử. Thực hiện tốt chính sách dân tộc và tôn giáo; bình đẳng
giới, nâng cao vị thế của phụ nữ. Chú trọng công tác chăm
sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đảm bảo việc thực hiện các
quyền của trẻ em; đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên. Phát triển
phong trào thể dục, thể thao để nâng cao thể chất của người
Việt Nam.
h) Tăng cường quản lý khai thác, sử dụng
tài nguyên, khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại
các làng nghề, khu, cụm công nghiệp, lưu vực sông, cơ sở sản
xuất có nguy cơ gây ô nhiễm nặng, ô nhiễm trong sản xuất nông nghiệp. Kiên quyết
xử lý các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng, Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng
tránh thiên tai.
i) Đẩy mạnh cải
cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin,
xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Tăng cường biện pháp triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2011 - 2020, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện nghiêm các văn bản pháp
luật về cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát,
bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp;
công bố công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục; đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức. Phát triển Chính phủ điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày
14/10/2015 của Chính phủ. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước. Tạo chuyển biến mạnh
mẽ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Thực
hiện quyết liệt các giải pháp về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; triển khai đồng bộ với xây dựng vị trí việc làm để
xác định biên chế cho phù hợp. Đảm bảo sự hoạt động có hiệu quả của
Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.
Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Thực hiện có hiệu quả công tác thanh
tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo. Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ. Tập trung xử lý dứt điểm
các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
k) Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an
ninh; kết hợp phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Tổ chức triển
khai thực hiện các biện pháp giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn
giao thông.
l) Nâng cao hiệu quả hoạt động đối
ngoại. Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát
triển đất nước.
m) Tăng cường
công tác thông tin tuyên truyền theo hướng công khai, minh bạch, kịp thời và hiệu
quả. Cơ quan nhà nước các cấp có trách
nhiệm chủ động cung cấp thông tin, nhất là tình hình kinh
tế - xã hội, các cơ chế, chính sách mới cho cơ quan thông
tấn, báo chí. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nhất là về cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
3. Nhiệm vụ xây dựng
dự toán ngân sách năm 2017
Năm 2017 là năm đầu tiên của thời kỳ ổn
định ngân sách mới 2017 - 2020 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm
2015. Các cấp ngân sách, các đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng dự toán căn cứ
vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã
hội giai đoạn 2016 - 2020; khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và
ngân sách năm 2016 và dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2017; đồng thời
căn cứ vào mức chi cân đối ngân sách địa phương tính theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi thường xuyên
năm 2017 và chi đầu tư giai đoạn 2016 -
2020 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân,
Quyết định của UBND
cấp tỉnh về xây dựng hệ thống định mức phân bổ ngân sách địa phương năm 2017, tỷ
lệ điều tiết nguồn thu giữa các cấp ngân sách trên
địa bàn tỉnh và số bổ sung ngân sách cho chính quyền cấp dưới trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Dự toán ngân sách các cấp trong tỉnh năm 2017 phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Đối với dự toán thu ngân sách nhà
nước năm 2017
Căn cứ cơ sở quy định pháp luật về
thu ngân sách, khả năng thực hiện năm 2016; dự báo tăng trưởng các nguồn thu
năm 2017 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, năng lực và hiệu quả hoạt động sản
xuất, kinh doanh của từng đối tượng nộp thuế trên địa bàn có tính đến tác động của quá trình hội nhập quốc tế, những nguồn thu mới, lớn
phát sinh trên địa bàn địa phương để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng lĩnh vực, sắc thuế theo chế độ.
Phân tích, đánh
giá cụ thể những tác động ảnh hưởng đến dự toán thu ngân
sách nhà nước năm 2017 theo từng địa bàn, lĩnh vực thu, từng khoản thu, sắc thuế, trong đó tập trung đánh giá ảnh hưởng nguồn
thu do thực hiện các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế, phí, lệ phí,... các
chính sách thu mới của các cấp có thẩm quyền. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ
sử dụng đất) phấn đấu tăng bình quân tối thiểu từ 13-15% trở lên so với đánh giá ước thực hiện năm 2016 (loại trừ
các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính sách). Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu phấn đấu tăng bình quân tối thiểu
5 - 7% so với đánh giá ước thực hiện năm
2016.
b) Đối với dự toán chi ngân sách năm
2017
Căn cứ nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ ngân sách địa phương năm 2017 và trên cơ sở mục tiêu của Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
năm 2017; các chế độ, chính sách do Trung ương, tỉnh ban hành để xây dựng dự
toán chi ngân sách địa phương, chi tiết từng lĩnh vực chi theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Thực hiện triệt để tiết kiệm, chống
lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, chủ động sắp xếp
thứ tự các nhiệm vụ chi ưu tiên theo mức độ quan trọng, cấp thiết và khả năng triển khai trong năm
2017. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách mới
khi cân đối được nguồn; chủ động dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách,
chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Khi xây dựng dự toán và bố trí
ngân sách nhà nước năm 2017, các sở ngành và địa phương cần chú ý
các nội dung sau:
- Chi đầu
tư phát triển
Chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách
nhà nước năm 2017 phải phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2017 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
Việc bố trí vốn kế hoạch chi đầu tư
phát triển nguồn ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng quy định của Luật Đầu
tư công, các nghị định của Chính phủ; các nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 quy định tại Nghị quyết số 1023/NQ- UBTVQH13
ngày 28/8/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội; Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ
tướng Chính phủ và Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015
của UBND tỉnh về việc ban hành nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn
vốn ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Long An và phải bảo đảm
phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn
5 năm 2016 - 2020.
- Chi thường xuyên
Xây dựng dự toán chi thường xuyên
theo từng lĩnh vực, bảo đảm đúng chính sách, chế độ, trong phạm vi dự toán chi
ngân sách nhà nước theo định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà
nước năm 2017.
Dự toán chi thường xuyên phải bảo đảm triệt để tiết kiệm, gắn với việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính giai
đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, giảm tối đa kinh
phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết,
hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước
ngoài, mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền.
Thực hiện nghiêm lộ trình tính giá dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ, đẩy mạnh việc triển khai cơ chế tự
chủ đối với đơn vị sự
nghiệp công lập, giảm dần mức hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước để có nguồn tăng chi đầu tư, chi hỗ trợ trực tiếp cho người có công
với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách để được tiếp cận và thụ
hưởng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản thiết yếu, qua đó thực hiện tái cơ cấu một bước chi ngân sách nhà nước.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình
hình thu, chi tài chính năm 2016 và dự kiến kế hoạch thu chi tài chính năm
2017 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc phạm vi quản lý khi
xây dựng dự toán năm 2017.
c) Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất:
Xây dựng dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2017 trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất được điều chỉnh; kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, lập
phương án bố trí chi đầu tư phát triển từ
khoản thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
d) Đối với nguồn thu xổ số kiến thiết: Từ năm 2017, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, nguồn thu
này được tính trong dự toán thu cân đối ngân sách địa phương, sử dụng toàn bộ cho
chi đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên bố trí đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới, công trình ứng phó với biến đổi
khí hậu và các công trình phúc lợi xã hội khác.
đ) Đối với việc xây dựng kế hoạch vay
và trả nợ (cả gốc và lãi): Thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn. Bội chi ngân sách tỉnh chỉ
được sử dụng để đầu tư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công được Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định.
e) Các cấp ngân sách bố trí dự phòng
ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động ứng phó với
thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách
phát sinh ngoài dự toán.
g) Cùng với việc xây dựng dự toán
ngân sách nhà nước năm 2017, các sở ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quyết toán; kiểm tra, xét duyệt và thẩm
định quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 theo đúng quy định; thực hiện công
khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; tiến hành thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển; xử lý, giải quyết ngay
từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm trong bố
trí dự toán chi ngân sách chưa phù hợp với tình hình thực tế triển khai thực hiện
Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân đã được cơ quan
thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.
4. Xây dựng kế hoạch
đầu tư công năm 2017
Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm
2017 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày
10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, các văn
bản thi hành luật, trong đó lưu ý:
- Đối với kế hoạch đầu tư từ nguồn
ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định tại nội dung “Chi đầu tư phát triển” thuộc điểm b, khoản 3, Mục II nêu trên.
- Đối với kế hoạch đầu tư từ nguồn
thu để lại cho đầu tư chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước tính toán xác định
đủ các khoản thu theo quy định của Luật Đầu tư công, trong đó lưu ý việc sử dụng
nguồn thu từ bán tài sản, kể cả thu tiền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất để
đầu tư, phải lập kế hoạch đầu tư từ nguồn thu này.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thống kê tính toán, xác định các phương án xây dựng kế hoạch, làm cơ sở hướng dẫn cho các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017.
Căn cứ kết quả thực hiện chỉ tiêu
tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm 2016, phối hợp với Cục Thống kê ước thực
hiện 6 tháng cuối năm, dự báo tình hình, xu hướng phát triển để xây dựng chỉ
tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 cho phù
hợp.
Tổ chức hướng dẫn về nội dung, tiến độ
xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, kế hoạch
chi đầu tư phát triển năm 2017 phù hợp với
quy định của Luật Đầu tư công.
Chủ trì, phối hợp với các sở ngành
liên quan tổ chức làm việc với các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư phát triển
năm 2017 (nếu cần thiết).
Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính dự kiến kế hoạch chi đầu tư phát triển và phân bổ vốn đầu tư
xây dựng cơ bản năm 2017 trình UBND tỉnh.
Thẩm định và phân bổ dự toán chi cho
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 160, chương trình hỗ trợ các xã
biên giới...
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến
của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư về dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 (nếu cần thiết).
Thực hiện công tác kiểm tra, thanh
tra, giám sát, theo dõi, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 của các cơ quan, đơn vị,
địa phương.
2. Sở Tài chính
Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố
đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 và nội dung,
tiến độ lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 phù hợp với
Luật Ngân sách nhà nước.
Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với
các sở ngành và địa phương để tổng hợp, phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm
2017 trình UBND tỉnh.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ
Tài chính, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự
toán kinh phí phục vụ cho việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2017.
3. Cục Thống kê
Căn cứ kết quả
thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm 2016, tính toán ước thực hiện tăng trưởng GRDP 6 tháng cuối năm 2016
để làm cơ sở đưa ra kế hoạch tăng trưởng cho năm 2017.
Phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư tính toán các chỉ tiêu khác của Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2017.
4. Các sở,
ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017, kế hoạch xây dựng cơ
bản năm 2017 của ngành, địa phương.
Riêng các ngành có thực hiện chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu
trên địa bàn tỉnh phải có kế hoạch làm việc với các Bộ, ngành
Trung ương có liên quan để được bố trí dự toán ngân sách tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án...
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai, tổ chức
thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ (Hà Nội,
TP.HCM);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
- Bộ Tài chính;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban Tiếp công dân;
- Phòng NCTH; KT; VX; NC; DT;
- Lưu VT.
CT_XDKH 2017
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tấn Dũng
|