Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh do tỉnh Ninh Thuận ban hành
Số hiệu | 15/CT-UBND |
Ngày ban hành | 01/06/2021 |
Ngày có hiệu lực | 01/06/2021 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký | Trần Quốc Nam |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Ninh Thuận, ngày 01 tháng 6 năm 2021 |
Những năm vừa qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể Nhân dân các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, phong trào toàn dân PCCC ngày càng được phát huy. Tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra từng bước được kiềm chế góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra một số vụ cháy tại các khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, tài sản, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức trong công tác PCCC chưa cao; kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn của một bộ phận người dân còn hạn chế; vi phạm quy định pháp luật về PCCC còn phổ biến, đặc biệt là tại các khu chung cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, làm kho hàng hóa hoặc cho thuê trọ; cơ sở hạ tầng phục vụ chữa cháy (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy), trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa đáp ứng yêu cầu công tác PCCC…
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư (gọi là Chỉ thị số 32/CT-TTg) và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
a) Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC; Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Kế hoạch số 64-KH-TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2625/KH-UBND ngày 05/7/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Chỉ thị số 32/CT-TTg; Kế hoạch số 1009/KH-UBND ngày 19/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC phải xác định việc triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo tại các văn bản nêu trên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cơ quan, đơn vị mình.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đến từng hộ gia đình, từng người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại khu dân cư để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH; xây dựng các phóng sự, đưa tin, bài phản ánh về thực trạng công tác PCCC và các biện pháp PCCC có hiệu quả, phổ biến kinh nghiệm PCCC, nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân PCCC; xây dựng và nhân rộng hiệu quả các điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả; kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC và CNCH. Gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa và các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước. Tổ chức xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các lực lượng PCCC tại chỗ như: Lực lượng dân phòng, Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ, các mô hình tự quản về an ninh, trật tự tại địa phương, cơ sở…
a) Tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC và CNCH tại khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trước mắt cần tổ chức thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan đổi mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC và CNCH bằng các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư; tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, nhất là tại khu dân cư, chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn chi tiết, cụ thể các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và thoát nạn đối với nhà ở gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
c) Rà soát, phân tích, nghiên cứu tham mưu quy định, giải pháp, biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể đối với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua phế liệu… nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.
d) Hằng năm chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Ủy ban nhân dân cấp xã và lực lượng Công an cấp xã nhằm nâng cao kiến thức, vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.
đ) Tổ chức huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho bộ phận cán bộ, chiến sĩ làm công tác chữa cháy và CNCH; xây dựng và tổ chức thực tập phương án xử lý các tình huống cháy, nổ đối với khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng để kịp thời xử lý hiệu quả các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là thiệt hại về người.
e) Tổ chức triển khai, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý Cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố khi Bộ Công an có hướng dẫn chi tiết nội dung, biện pháp, quy trình triển khai.
g) Phối hợp với các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu, đề xuất kinh phí phục vụ công tác PCCC và trang bị phương tiện, trang phục chữa cháy và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng Công an làm công tác PCCC và CNCH theo hướng vừa chi ngân sách nhà nước, vừa huy động hợp pháp từ nguồn xã hội hóa bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác chữa cháy, CNCH và an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành xây dựng có liên quan đến công tác PCCC cho nhà và công trình chưa phù hợp, còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
b) Trong quá trình tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cấp quy hoạch, giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình liên quan đến khu dân cư, nhà chung cư, nhà liên kế…cần phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, thống nhất áp dụng đầy đủ các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan về PCCC.
c) Phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất quy định, giải pháp, biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể đối với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua phế liệu… nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 2231/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tính phù hợp và kế thừa quy hoạch PCCC thời kỳ trước.
b) Chủ trì tổng hợp kế hoạch đầu tư giai đoạn, hàng năm về lĩnh vực PCCC và CNCH của các Sở, ban, ngành, địa phương vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn, hàng năm của tỉnh bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách huy động nguồn lực bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH, trong đó tập trung ưu tiên cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết bị, dụng cụ phục vụ chữa cháy và CNCH.
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, thẩm định, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí, phân bổ ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nội dung PCCC và CNCH theo quy định của Luật PCCC, Luật Ngân sách Nhà nước và khả năng ngân sách của địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCCtại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng mạng xã hội vào phục vụ công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH; thực hiện ngay việc phối hợp với Công an tỉnh để xây dựng nội dung và gửi tin nhắn qua mạng xã hội, các thuê bao di động để hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC và CNCH theo quy định và phù hợp với tình hình, đặc điểm về PCCC và CNCH tại địa phương.