ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 15 tháng 6 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM
CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03 tháng 02
năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; để chủ động phòng tránh, ứng
phó kịp thời và có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai nhằm hạn
chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lụt, thiên tai và các sự cố, tai nạn xảy
ra trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ngành và Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
03/CT-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020.
2. Tổ chức tổng kết, đánh giá,
rút kinh nghiệm công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2015, triển
khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh, xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch,
phương án phòng chống thiên tai năm 2016 của các ngành, địa phương, đơn vị theo
quy định của Luật Phòng chống thiên tai sát với tình hình thực tế, theo từng cấp
độ rủi ro thiên tai, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản; chú trọng
nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, tổ chức thực hiện ngay tại cơ sở theo
phương châm “bốn tại chỗ”; lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai vào
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của
ngành, địa phương, đơn vị.
3. Tiếp tục thực hiện Chiến lược
Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015 - tầm nhìn đến năm 2020, Đề án nâng
cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
4. Phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật Phòng,
chống thiên tai, các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Chính
phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và của UBND tỉnh về công
tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xác định công tác phòng chống
thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, phải được lồng ghép trong tổ chức
thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, dự án của các cấp,
các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; cụ thể hóa phương châm: “công trình
kinh tế - xã hội phải góp phần phòng chống thiên tai, công trình phòng chống
thiên tai phải góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội; tất cả các công trình phải
an toàn trước tác động của thiên tai”; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn
trương và có hiệu quả các tình huống thiên tai, thảm họa.
5. Kiện toàn tổ chức Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn
các cấp, các ngành theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định số
66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai đảm bảo tinh gọn, phân
công rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu lực điều hành của Ban chỉ huy và từng thành
viên Ban chỉ huy.
6. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện và kịp
thời rà soát bổ sung đảm bảo tính sát thực, khả thi của các kế hoạch, phương án
phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu; đánh giá hiện
trạng đê điều, phương án hộ đê và bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu, công
trình công cộng, trường học, nhà chung cư, công trình kỹ thuật hạ tầng, hệ thống
cột ăng ten, kho tàng, nhà xưởng, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão... để có
phương án gia cố, bảo vệ an toàn; tập trung lực lượng, phương tiện, vật tư hoàn
thành các công trình tu bổ, nâng cấp đê điều trước mùa lũ, bão; ngăn chặn và
cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống
thiên tai.
7. Tổ chức điều tra, thống kê số lượng tàu thuyền, thuyền
viên, lồng bè thủy sản; tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu thuyền
vận tải, tàu du lịch theo phân cấp; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng kỹ
thuật, trang thiết bị an toàn, thiết bị thông tin liên lạc trên các tàu thuyền
hoạt động trên sông, trên biển và đầm phá Tam Giang Cầu Hai.
8. Tổ chức và bảo đảm thông suốt hệ thống
thông tin phục vụ dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo quy định tại
Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo
thông tin chỉ đạo, chỉ huy trong mọi tình huống thiên tai, đặc biệt là thông
tin cảnh báo thiên tai cho ngư dân và quản lý hoạt động tàu thuyền khi có thiên
tai. Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác trực ban tham mưu tại các Văn phòng
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
9. Một số nhiệm vụ cụ thể:
a) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứa nạn tỉnh:
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà
soát, cập nhật phương án phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai
hàng năm với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, tập
trung hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai 05 năm (giai đoạn 2016 - 2020).
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tiếp tục triển
khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phòng chống, giảm nhẹ
thiên tai như: đầu tư củng cố, nâng cấp đê điều, hồ đập, đê bao, bờ bao, hệ thống
tiêu thoát nước...
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát phương tiện,
trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại
hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu
hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.
- Chỉ đạo rà soát phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên
tai, trong đó cần chú trọng việc phối hợp và bố trí lực lượng, phương tiện tại
những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.
- Hỗ trợ các địa phương tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong các tình
huống thiên tai, sự cố nhằm bảo đảm chủ động ứng phó trong mọi tình huống.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, chỉ huy
phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, khắc phục những hạn
chế để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm sau sát với thực tế của địa
phương, có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; thực hiện nghiêm
túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định; thường xuyên theo
dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn, mực
nước các sông chính và các hồ chứa nước; chỉ đạo các địa phương xử lý kịp
thời, có hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lụt, thiên tai xảy ra, hạn chế
thấp nhất thiệt hại xảy ra;
- Chỉ đạo các các hồ chứa nước đầu nguồn về các thông tin xả lũ, điều tiết
nước để phục vụ sản xuất, chống xâm nhập mặn và kịp thời thông báo đến các địa
phương và nhân dân nắm bắt thông tin.
- Phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
(TRT), các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
cho nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động tự
phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả; khắc phục tư tưởng chủ quan, đơn
giản của đa số cán bộ, nhân dân.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các
công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai trước, trong và sau
mùa mưa lũ để phát hiện sửa chữa, gia cố kịp thời các công trình hư hỏng,
công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư ở
vùng hạ lưu.
- Tăng cường công tác thu thập thông tin, cảnh báo để tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo các biện pháp ứng phó khi có thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương
xây dựng, củng cố, nâng cấp các khu neo đậu tàu thuyền; xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch, phương án quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo an
toàn cho người, tài sản, phương tiện hoạt động thủy sản trên sông, trên biển,
đầm phá và tại các khu neo đậu tránh trú bão, các khu nuôi trồng thủy sản;
kiểm đếm thuyền viên và phương tiện hoạt động trên sông, trên biển khi có bão,
áp thấp nhiệt đới, gió mùa đông bắc có cường độ mạnh; có phương án dự phòng giống
cây trồng, vật nuôi đáp ứng yêu cầu khôi phục sản xuất nông nghiệp.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh,
Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh:
- Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực công tác Tìm
kiếm cứu nạn, là lực lượng chủ lực
trong công tác này theo chức năng được phân công phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng Bộ Quốc phòng, Ủy Ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm phối hợp TKCN
hàng hải khu vực II, Vùng 2 Hải quân, Sư đoàn 372, Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên
Huế, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa
cháy tỉnh, phối hợp với chính quyền các địa phương và các ngành có liên quan rà
soát lại các phương án để chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện và lực lượng cho
công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về
thiên tai, cứu hộ hồ chứa và khắc phục hậu quả lụt, bão, các loại thiên tai
khác.
- Tiếp tục triển khai
thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn đến năm 2020 theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát nhân lực và các vật tư, phương tiện,
trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ,
cứu sập và sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để phát huy
sức mạnh tổng hợp, chủ động phòng chống, đối phó kịp thời với mọi tình huống
thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; đảm
bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão.
- Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền
các địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin
liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên
biển theo quy định; Khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão tổ chức bắn pháo hiệu cảnh
báo kêu gọi tàu thuyền, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn
di chuyển đến nơi an toàn và phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra sự cố.
- Công an tỉnh chủ động
lập kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên
tai, lụt, bão, động đất, sóng thần; chỉ đạo các lực lượng của ngành phối hợp với
quân đội và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những
vùng nguy hiểm, tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây
ra.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì phối hợp với
các huyện, thị xã vùng đầm phá ven biển của tỉnh, Sở Khoa học Công nghệ, Cảng vụ
hàng hải Thừa Thiên Huế, Công ty Xăng dầu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
xây dựng phương án phòng, chống, chủ động xử lý khi có sự cố tràn dầu xảy ra.
- Phối hợp với Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Viện Vật lý địa cầu để tiếp nhận thông tin về động đất,
sóng thần, thông tin kịp thời cho UBND tỉnh, các Sở, ngành và địa phương để triển
khai các biện pháp phòng tránh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính
toán cân bằng nước, xác định khả năng cung, cầu nước ở từng khu vực làm cơ
sở cho các địa phương xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội phù hợp.
đ) Sở Giao thông và Vận tải:
- Chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, đảm bảo phát triển
bền vững. Các công trình giao thông qua vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên
tai phải có phương án thiết kế, cải tạo nâng cấp đảm bảo không ảnh hưởng đến
các khu dân cư, đặc biệt tuyến đường giao thông qua vùng ngập lũ phải bố
trí thoát lũ phù hợp, không gây cản trở thoát lũ (kể cả trong quá trình
thi công); quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải, nhất là các
phương tiện vận tải khách, đảm bảo an toàn giao thông trước, trong khi thiên
tai xảy ra; có phương án chống va trôi tàu thuyền ảnh hưởng đến an toàn
các công trình cầu đường bộ, đường sắt xung yếu trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đảm bảo
giao thông thông suốt khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự
phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố,
đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.
- Chủ
trì phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch,
Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Ban quản lý bến xe bến thuyền,
UBND các địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra bảo đảm an toàn
giao thông trên sông Hương (thuyền du lịch, các nhà hàng nổi…), đầm phá Tam
Giang Cầu Hai, các tuyến giao thông thủy nội địa; Tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; kiểm tra, kiểm
soát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật, trang thiết bị an toàn, phao cứu sinh…
Tăng cường
công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị quản lý, khai thác cảng, bến, luồng
tàu, phương tiện vận tải đường thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa bão và an
toàn đối với phương tiện chở khách ngang sông; kiên quyết không cấp lệnh rời bến
cho phương tiện khi không đảm bảo quy định.
e) Sở Xây dựng:
- Rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thoát nước có
tính tới các tác động của biến đổi khí hậu
để chỉ đạo cơ quan liên quan và các địa
phương rà soát quy hoạch hệ thống tiêu thoát nước, nhất là tại các đô thị
chủ động triển khai các phương án, giải pháp phù hợp nhằm khắc phục nhanh tình
trạng ngập úng khi mưa lớn.
- Hướng
dẫn chi tiết phân loại nhà an toàn với bão mạnh, siêu bão ứng với từng vùng miền
làm cơ sở để thực hiện sơ tán dân.
- Chủ
trì phối hợp với các địa phương hoàn thành Chương trình nhà ở phòng tránh bão,
lụt theo Quyết định số 48/QĐ-TT ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm
tra hệ thống các cột an ten, nhà cao tầng, các công trình công cộng trước mùa
mưa bão hàng năm.
g) Sở Khoa học và Công nghệ: Ưu tiên phối hợp, tổ chức
thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt
động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động công bố để chính
quyền và nhân dân địa phương biết.
h) Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch: Phối hợp với Sở
Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế kiểm tra, hướng
dẫn gia cố đảm bảo an toàn các biển quảng cáo, kiên quyết tháo dỡ các biển trái
phép, không đảm bảo an toàn; có phương án
đảm bảo an toàn cho du khách khi có tình huống thiên tai xảy ra; có
cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh nguy hiểm tại các
điểm thường bị ảnh hưởng của các loại hình thiên tai tại các điểm
du lịch.
i) Sở Y tế: Có phương án bảo đảm chăm sóc y tế, cấp
cứu người bị nạn ở các vùng bị chia cắt, cô lập; tổ chức dự trữ đầy đủ thuốc chữa
bệnh, hóa chất xử lý môi trường, dụng cụ cấp cứu; kiểm tra bảo đảm
phòng ngừa dịch bệnh, môi trường.
k) Sở Công Thương: Chủ trì công tác dự trữ cấp tỉnh
về lương thực thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ dân sinh; kiểm
tra, đôn đốc công tác dự trữ tại các địa phương, địa bàn xung yếu; chỉ đạo công
tác bình ổn giá cả thị trường khi có thiên tai xảy ra; Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc đảm bảo an toàn cho các hồ thủy điện.
l)
Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, hệ
thống Đài Thông tin duyên hải đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác thông
tin cảnh báo để chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp
thời, thông suốt trong mọi tình huống. Chủ
trì phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra đánh giá chất lượng công trình BTS, hệ thống
ăng ten nhằm hạn chế các sự cố có thể xảy ra, đảm
bảo an toàn cho công trình, tính mạng, tài sản của các tổ chức, cá nhân trước
mùa mưa bão.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh,
Báo Thừa Thiên Huế đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng chống tai nạn, thương
tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Tuyên truyền vận động gia đình thường
xuyên quan tâm, giám sát con, em mình đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa
bão; phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh vè trẻ
em cho người dân.
m)
Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương
án đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục đào tạo;
nghiên cứu đưa kiến thức phòng chống và giảm nhẹ thiên tai vào giảng dạy trong
các trường học.
- Phối hợp với UBND các địa phương, các đơn vị có liên
quan theo chức năng quản lý cần tăng cường chỉ đạo việc quản lý, tổ chức hoạt động
hè cho học sinh, trẻ em bảo đảm an toàn.
n) Sở Lao động Thương binh và Xã hội: tham mưu, hướng
dẫn việc thực hiện chế độ, chính sách cứu trợ các đối tượng bị thiệt hại ở các
địa phương vùng bị thiên tai; phối hợp với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh
và các Sở, ban ngành liên quan trong việc tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.
o)
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Sở Y tế và Ủy
ban nhân dân các địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ cứu cho lực
lượng tại chỗ làm công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm thực hiện có hiệu quả phương
châm “4 tại chỗ”.
p) Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế: chỉ đạo công tác an toàn
lưới điện trong mùa mưa bão, ưu tiên cấp điện
cho trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành, các trạm quan trắc, dự báo thiên tai
các trạm bơm, các cống đầu mối tiêu úng.
q) Đài Khí tượng thủy văn tỉnh:
- Theo dõi tình hình khí tượng thủy văn diễn biến lũ, bão, thiên tai để
có dự báo, thông báo kịp thời phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, thiên
tai.
- Cung cấp kịp thời diễn biến tình hình khí tượng thủy văn trên địa bàn
tỉnh cho Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
r) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành
phố Huế:
- Tổ chức triển khai Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn
đến các cấp, ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, thôn, bản, ấp, khu phố...); chủ động xây dựng
kế hoạch phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng từng loại hình, cấp độ rủi
ro thiên tai, trong đó đặc biệt quan tâm đến các kế hoạch, phương án ứng phó với
bão, bão mạnh, xả lũ các hồ chứa, thủy điện, nắng nóng - hạn hán, giong, lốc,
sét…
- Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo
của cấp chính quyền đến từng ấp, khu phố, người dân, đặc biệt người dân ở vùng
trũng thấp, ven sông và hạ lưu các hồ chứa để người dân sẵn sàng ứng
phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan; vận động nhân
dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống bảo vệ tài sản của gia đình; chỉ đạo, phối hợp
với các đơn vị tổ chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống
thiên tai giả định, phương án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi
có thiên tai xảy ra.
- Tiếp tục củng cố lực lượng, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ
công tác phòng chống thiên tai; chủ động huy động các nguồn nhân lực của địa phương
để làm tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão
trên địa bàn.
- Chỉ đạo rà soát, tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất
là công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống tiêu thoát nước, khai thác mỏ, khu
dân cư, đô thị tại khu vực ven sông, suối,... đảm bảo hạn chế tác động do thiên
tai. Chủ động lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực.
- Rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh
hưởng thiên tai, đặc biệt tại khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình thủy lợi do địa
phương quản lý, có kế hoạch chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn
công trình, vùng hạ du.
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp
pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và
TKCN.
- Quán triệt công tác chỉ đạo thực hiện mục tiêu: Phòng tránh là chính, ứng
phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”; có kế hoạch phối
hợp chặt chẽ các lực lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng
hợp trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị đầy đủ
các loại vật tư, vật liệu, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu
hộ người, tài sản, sản xuất và công trình, khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên
tai.
s) Các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện:
- Tổ chức quản lý, vận hành các công trình theo đúng quy trình; tăng cường
kiểm tra để kịp thời gia cố, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho công trình
và dân cư vùng hạ lưu.
- Xây dựng phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập, phòng chống lụt bão
cho đập; có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương nơi có công trình để chỉ đạo, xử lý kịp
thời khi xảy ra sự cố.
v) Ban Quản lý các Khu công nghiệp:
Tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện
pháp đảm bảo bảo an toàn cho các kho hàng, nhà xưởng trọng yếu; kiểm tra hệ thống
cây xanh trong các Khu công nghiệp và Cụm công nghiệp để thực hiện tỉa cành,
nhánh, xử lý các cây xanh có nguy cơ gẫy, đổ.
t) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên
Huế, các cơ quan truyền thông của địa phương thường xuyên tăng cường cập nhật
và phát tin kịp thời về tình hình thời tiết, diễn biến của mưa, bão, áp thấp
nhiệt đới, xả lũ hồ chứa, triều cường, ... cho toàn thể cộng đồng nhân dân trên
địa bàn biết để có ý thức phòng tránh, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.
u) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:
Tiếp tục cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách trong kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn 2016 - 2020 để củng cố, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đê điều, hồ đập,
di dời dân cư và các chương trình, đề án nhằm bảo đảm an toàn, góp phần phòng,
chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai. Ưu tiên
bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách cho khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời
tranh thủ, vận động các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ cho công tác phòng, chống
thiên tai.
v) Khi có thiên tai, lụt,
bão xảy ra, các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
các huyện, thị xã và thành phố Huế phải có mặt tại các khu vực được phân công để
chỉ huy phòng chống kịp thời. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo chức năng của ngành vừa tổ chức phòng chống lụt
bão trong ngành, vừa phải huy động lực lượng của ngành để ứng cứu kịp thời, hạn
chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.
y) Các Sở, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư
cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
quy định.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các cơ quan cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|