Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 15/06/2016
Ngày có hiệu lực 15/06/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Cao
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 15 tháng 6 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lụt, thiên tai và các sự cố, tai nạn xảy ra trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020.

2. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai năm 2016 của các ngành, địa phương, đơn vị theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai sát với tình hình thực tế, theo từng cấp độ rủi ro thiên tai, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản; chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, tổ chức thực hiện ngay tại cơ sở theo phương châm “bốn tại chỗ”; lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của ngành, địa phương, đơn vị.

3. Tiếp tục thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015 - tầm nhìn đến năm 2020, Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

4. Phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống thiên tai, các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và của UBND tỉnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; xác định công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, phải được lồng ghép trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đề án, dự án của các cấp, các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; cụ thể hóa phương châm: “công trình kinh tế - xã hội phải góp phần phòng chống thiên tai, công trình phòng chống thiên tai phải góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội; tất cả các công trình phải an toàn trước tác động của thiên tai”; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống thiên tai, thảm họa.

5. Kiện toàn tổ chức Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai và Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai đảm bảo tinh gọn, phân công rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu lực điều hành của Ban chỉ huy và từng thành viên Ban chỉ huy.

6. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện và kịp thời rà soát bổ sung đảm bảo tính sát thực, khả thi của các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu; đánh giá hiện trạng đê điều, phương án hộ đê và bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu, công trình công cộng, trường học, nhà chung cư, công trình kỹ thuật hạ tầng, hệ thống cột ăng ten, kho tàng, nhà xưởng, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão... để có phương án gia cố, bảo vệ an toàn; tập trung lực lượng, phương tiện, vật tư hoàn thành các công trình tu bổ, nâng cấp đê điều trước mùa lũ, bão; ngăn chặn và cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai.

7. Tổ chức điều tra, thống kê số lượng tàu thuyền, thuyền viên, lồng bè thủy sản; tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu thuyền vận tải, tàu du lịch theo phân cấp; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật, trang thiết bị an toàn, thiết bị thông tin liên lạc trên các tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển và đầm phá Tam Giang Cầu Hai.

8. Tổ chức và bảo đảm thông suốt hệ thống thông tin phục vụ dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo quy định tại Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo thông tin chỉ đạo, chỉ huy trong mọi tình huống thiên tai, đặc biệt là thông tin cảnh báo thiên tai cho ngư dân và quản lý hoạt động tàu thuyền khi có thiên tai. Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác trực ban tham mưu tại các Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo quy định.

9. Một số nhiệm vụ cụ thể:

a) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứa nạn tỉnh:

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật phương án phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai hàng năm với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, tập trung hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai 05 năm (giai đoạn 2016 - 2020).

- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phòng chống, giảm nhẹ thiên tai như: đầu tư củng cố, nâng cấp đê điều, hồ đập, đê bao, bờ bao, hệ thống tiêu thoát nước...

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.

- Chỉ đạo rà soát phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó cần chú trọng việc phối hợp và bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.

- Hỗ trợ các địa phương tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, sự cố nhằm bảo đảm chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

- Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, khắc phục những hạn chế để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm sau sát với thực tế của địa phương, có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn, mực nước các sông chính và các hồ chứa nước; chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lụt, thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra;

- Chỉ đạo các các hồ chứa nước đầu nguồn về các thông tin xả lũ, điều tiết nước để phục vụ sản xuất, chống xâm nhập mặn và kịp thời thông báo đến các địa phương và nhân dân nắm bắt thông tin.

- Phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (TRT), các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động tự phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả; khắc phục tư tưởng chủ quan, đơn giản của đa số cán bộ, nhân dân.

b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai trước, trong và sau mùa mưa lũ để phát hiện sửa chữa, gia cố kịp thời các công trình hư hỏng, công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư ở vùng hạ lưu.

- Tăng cường công tác thu thập thông tin, cảnh báo để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo các biện pháp ứng phó khi có thiên tai.

- Chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng, củng cố, nâng cấp các khu neo đậu tàu thuyền; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo an toàn cho người, tài sản, phương tiện hoạt động thủy sản trên sông, trên biển, đầm phá và tại các khu neo đậu tránh trú bão, các khu nuôi trồng thủy sản; kiểm đếm thuyền viên và phương tiện hoạt động trên sông, trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa đông bắc có cường độ mạnh; có phương án dự phòng giống cây trồng, vật nuôi đáp ứng yêu cầu khôi phục sản xuất nông nghiệp.

c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh:

- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực công tác Tìm kiếm cứu nạn, là lực lượng chủ lực trong công tác này theo chức năng được phân công phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Bộ Quốc phòng, Ủy Ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực II, Vùng 2 Hải quân, Sư đoàn 372, Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh, phối hợp với chính quyền các địa phương và các ngành có liên quan rà soát lại các phương án để chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện và lực lượng cho công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về thiên tai, cứu hộ hồ chứa và khắc phục hậu quả lụt, bão, các loại thiên tai khác.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

[...]