Chỉ thị 11/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 tỉnh Long An
Số hiệu | 11/CT-UBND |
Ngày ban hành | 03/06/2016 |
Ngày có hiệu lực | 03/06/2016 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Long An |
Người ký | Đỗ Hữu Lâm |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11/CT-UBND |
Long An, ngày 03 tháng 6 năm 2016 |
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016
Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm gần đây thời tiết, thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức tạp, khó lường. Dự báo trong thời gian tới tần suất các cơn bão ở Biển Đông xuất hiện ngày càng nhiều; mưa giông, gió lốc, lũ lụt, sạt lở đất có thể diễn ra nhiều hơn và phức tạp hơn.
Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; Chỉ thị số 2039/CT-BNN-TCTL ngày 15/3/2016 và Chỉ thị số 2569/CT-BNN-TCTL ngày 01/4/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2016 và tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2016.
Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt một số việc sau:
1. Tổ chức triển khai Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, phường; ấp, khu phố). Các cấp, các ngành, địa phương và các đơn vị thực hiện rà soát các loại hình thiên tai (quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai) để xác định cụ thể các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn của từng địa phương, đơn vị mình. Trên cơ sở đó chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên tai.
2. Tăng cường tập huấn, tuyên truyền, cảnh báo thiên tai đến từng phường, xã, ấp và đến tận người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan.
3. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015; tổ chức rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) các cấp, các ngành; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của Ban Chỉ huy nhằm đảm bảo thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến các địa phương, cơ sở. Chủ động đối phó và xử lý kịp thời mọi tình huống xấu xảy ra. Đồng thời tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống lụt, bão và các loại hình thiên tai khác.
4. Tiếp tục củng cố lực lượng, nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, công an, lực lượng thanh niên xung kích,... để chủ động gia cố nhà cửa, dự phòng lương thực, thực phẩm, chất đốt, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác đến từng xã, ấp.
5. Chỉ đạo rà soát, tăng cường quản lý việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, các hệ thống tiêu thoát nước, khu dân cư, đô thị tại khu vực ven sông,... đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai. Chủ động lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực.
6. Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cống đập đầu mối, đê sông, các thiết bị phục vụ vận hành trong mùa lũ, phương tiện, vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, bão, lũ.
7. Bảo đảm mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo hoạt động thông suốt trong mùa mưa, bão và trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ khi thiên tai xảy ra và trong suốt mùa mưa, bão để chủ động xử lý kịp thời các tình huống do thiên tai gây ra.
8. Phối hợp với các đơn vị thi công tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công khi có cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ để tiến hành lập rào chắn và cắm biển cảnh báo tại các vị trí hố móng, các công trình bị ngập nước do ảnh hưởng mưa, lũ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.
9. Báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh các nội dung về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chủ động xử lý, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền khi xảy ra các tình huống thiên tai.
1. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm (chú trọng các khu vực xung yếu ngập lụt do bão, lũ; các khu vực dân cư sinh sống tại vùng ven sông có nguy cơ sạt lở đất; các khu vực thoát lũ vùng ĐTM...) ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án đối phó với thiên tai của địa phương mình. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai ở những vùng trọng điểm, xung yếu.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tu bổ, sửa chữa đê, công trình thủy lợi đầu mối (cửa van cống)... trước mùa mưa lũ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng để sẵn sàng đối phó khi mưa, bão, lũ lớn và các loại thiên tai khác xảy ra.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, chủ động tổ chức việc phòng tránh, xây dựng phương án ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trước khi thiên tai xảy ra nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản, ổn định đời sống, sản xuất của người dân khi có thiên tai xảy ra. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ để hạn chế thiệt hại do thiên tai.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị thuộc địa phương quản lý phối hợp với các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, cấp nước đô thị trên địa bàn triển khai thực hiện theo phương án phòng chống hạn và xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.
- UBND các huyện vùng hạ (Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ) thống kê, quản lý chặt chẽ số lượng tàu, thuyền và người dân địa phương có hoạt động đánh bắt thủy hải sản; kiểm tra, rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu vận tải, du lịch; tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về công tác phòng, chống thiên tai, chủ động trang bị đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc đảm bảo liên lạc thông suốt trong mùa mưa, bão, đảm bảo an toàn trên các tàu, thuyền trước khi ra khơi. Chủ động nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân của địa phương còn hoạt động trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn di chuyển tránh, trú bão an toàn. Tiến hành rà soát các vùng nuôi trồng thủy sản và đề ra biện pháp bảo vệ cụ thể, hạn chế thiệt hại khi xảy ra bão, nước dâng, triều cường. UBND các huyện báo cáo danh sách số tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi chung.
2. Đối với các sở, ngành, đơn vị
2.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng, chống thiên tai. Tổ chức quản lý khai thác và vận hành chặt chẽ các công trình thủy lợi đầu mối phục vụ cho việc tiêu úng, phòng, chống lũ và ngăn triều cường. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh và tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ. Tăng cường công tác bảo vệ thực vật. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 ở các địa phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng tránh.
Chỉ đạo các địa phương có kế hoạch sản xuất nông nghiệp hợp lý; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ, bảo vệ sản xuất ở các vùng thường xuyên bị thiên tai (đặc biệt chú trọng đến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn). Có kế hoạch nuôi trồng, thu hoạch thủy sản hợp lý để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
2.2. Sở Giao thông Vận tải: Có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt các tuyến đường trọng điểm của tỉnh khi xảy ra thiên tai. Kịp thời sửa chữa hệ thống giao thông đường bộ khi có sự cố, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện vận tải thủy, bộ để hỗ trợ di tản, cứu hộ khi cần thiết. Thông báo tạm ngưng giao thông tại các đoạn đường bị ngập lũ và thông tin các phương tiện vận chuyển thay thế.
2.3. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó kịp thời mọi tình huống xảy ra do thiên tai như: lũ, bão, vỡ đê... Phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển kiểm tra việc trang bị phương tiện đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển theo quy định, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển khi có bão, áp thấp nhiệt đới;
Đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh vùng biên giới. Quản lý, bảo quản tốt các phương tiện, vật chất phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.