ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
13/CT-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 10 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022 VÀ
TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, Chính phủ
đã ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP yêu cầu đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 theo chỉ
đạo của Chính phủ, đồng thời, triển khai các giải pháp căn cơ, đồng bộ để khơi
thông các nguồn lực chi cho đầu tư phát triển, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công
và hoàn thành thắng lợi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà
Quốc hội, Chính phủ đã giao và Hội đồng nhân dân Thành phố đã thông qua là nhiệm
vụ chính trị trọng tâm, cấp bách cần được quan tâm, chú trọng thực hiện trong
thời gian tới. Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu
năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Giám đốc các Ban quản
lý đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
sau:
1. Về giải quyết
thủ tục đầu tư cho các dự án:
1.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Đầu mối theo dõi, hướng dẫn các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các chủ đầu tư
thực hiện các quy trình, thủ tục về đầu tư công, đảm bảo các dự án được bố trí
vốn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
các quy trình, quy định liên quan thủ tục đầu tư dự án, kiểm tra giám sát dự án
đầu tư; phân cấp, ủy quyền trong thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết
định đầu tư các dự án.
- Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố điều chỉnh Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2021 quy
định về nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công của
Thành phố Hồ Chí Minh trong trường hợp phát sinh các nội dung mới cần làm rõ về
chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan có liên quan theo quy định của Luật Đầu tư
công.
1.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tham mưu các giải pháp đẩy nhanh tiến
độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh; tổ chức Hội nghị về công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
các quy trình, quy định liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
phân cấp, ủy quyền trong thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư.
1.3. Tổ công tác rà soát, giải quyết
khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy
nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 (thành lập theo Quyết định
số 2027/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố), Tổ Công tác rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước
ngoài (thành lập theo Quyết định số 2026/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân Thành phố) và Tổ công tác thúc đẩy giải ngân
các dự án được giao vốn lớn (thành lập theo Quyết định số 2025/QĐ-UBND ngày 15
tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố) khẩn trương
xem xét giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các dự án cụ thể, báo cáo kết quả
tại Hội nghị giao ban đầu tư công hàng tháng của Thành phố.
1.4. Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu chế
xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao: theo dõi, hướng dẫn các chủ
đầu tư giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến
công tác phê duyệt dự án, phê duyệt điều chỉnh dự án, phê duyệt điều chỉnh dự
toán gói thầu đối với các dự án có cấu phần xây lắp theo
quy định của Luật Xây dựng, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân Thành phố phương án giải quyết đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
1.5. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, tham mưu các biện pháp kiểm
soát giá và chất lượng nguyên vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư
công; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
- Cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật
liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng theo đúng quy định của Luật Xây dựng
và Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ làm cơ sở
điều chỉnh gói thầu, tổng mức đầu tư dự án; Kiểm soát tình trạng biến động giá
nguyên, nhiên vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trục lợi.
1.6. Công an Thành phố: chủ trì hướng
dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến cấp phép
phòng cháy chữa cháy cho các dự án.
1.7. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thành phố Thủ Đức: đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt
bằng tại các dự án được triển khai trên địa bàn; chủ động phối hợp, đề xuất các
giải pháp với các Sở, ban, ngành có liên quan về các quy trình, quy định, thủ tục
liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; nhanh chóng giải quyết
các trường hợp khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải
phóng mặt bằng trên địa bàn. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng,
bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đúng pháp luật
và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân; Tăng cường quản lý hiệu lực, hiệu
quả đất đai, nhất là nguồn gốc đất, quy hoạch sử dụng các loại đất... hạn chế tối
đa việc điều chỉnh phương án đền bù, bảo đảm tiến độ các dự án.
1.8. Các Sở ngành, Ủy ban nhân dân quận,
huyện, thành phố Thủ Đức có liên quan đến công tác giải quyết thủ tục đầu tư
cho dự án (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước Thành phố Hồ
Chí Minh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và truyền
thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Quy hoạch - Kiến trúc...):
- Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục
đầu tư cho các dự án đầu tư công, phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết
so với quy định hiện hành.
- Tập trung hướng dẫn chủ đầu tư chuẩn
bị hồ sơ, nghiên cứu xây dựng các hồ sơ mẫu để chủ đầu tư
tham khảo nhằm rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực, từ đó tập trung
cho công tác thi công, giải ngân vốn.
2. Về công tác giải
ngân vốn:
2.1. Các Sở ngành phối hợp với Ủy ban
nhân dân các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan giám sát việc
triển khai của các dự án đầu tư công của các chủ đầu tư theo lĩnh vực được phân
công phụ trách, cụ thể:
- Theo dõi tiến độ triển khai dự án
theo Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công mà chủ đầu tư đã ban hành và chủ trì giải
quyết các khó khăn vướng mắc của các dự án đầu tư công trong lĩnh vực do mình
phụ trách.
- Có ý kiến về việc tăng, giảm, điều
chuyển vốn của các dự án theo đề nghị của các chủ đầu tư trên nguyên tắc đảm bảo
giải ngân toàn bộ số vốn được giao trong lĩnh vực phụ trách.
2.2. Các chủ đầu tư:
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu
tư đối với các dự án đã được bố trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa đủ điều kiện để được bố trí
vốn hằng năm, đặc biệt là các dự án phải thực hiện điều chỉnh thời gian thực hiện
dự án.
- Rà soát việc ban hành các Kế hoạch
giải ngân vốn trong năm 2022, đảm bảo Kế hoạch phải xác định cụ thể khối lượng
giải ngân hàng tháng, các giải pháp cần thực hiện để đảm bảo
việc giải ngân theo tiến độ đề ra và có phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng theo
nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, phòng ban trực thuộc
để triển khai thực hiện.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong thực hiện các
thủ tục đầu tư, xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án.
- Đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu,
đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; Quản
lý chặt quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng
cơ bản; đảm bảo thời gian triển khai theo đúng quyết định phê duyệt dự án, quản
lý chặt việc phát sinh chi phí do thay đổi giá nguyên vật
liệu, nhân công và để tiết kiệm chi phí dự phòng dự án.
- Tập trung hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm
thu, gửi Kho bạc nhà nước ngay khi có khối lượng thực hiện và đủ điều kiện
thanh toán khi hoàn thành công trình; Tập trung thanh quyết toán dứt điểm các dự
án đã hoàn thành đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn tất công
tác thanh quyết toán; Khẩn trương tất toán dự án ngay khi
có quyết định phê duyệt quyết toán được duyệt.
- Đối với hợp đồng của các dự án phải
thực hiện cam kết chi: Chủ đầu tư kịp thời lập hồ sơ đề nghị cam kết chi gửi đến
Kho bạc nhà nước để ghi nhận vào hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc
(TABMIS) khi được cấp thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn và khi thực hiện ký kết hợp
đồng theo đúng quy định tại Nghị định số 63/2016/NĐ-CP của Chính phủ;
- Quản lý chặt, linh động, hiệu quả vốn
đầu tư công được giao năm 2022 nhằm quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư công, đồng
thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện giải ngân và hoàn thiện hồ sơ gửi đến
Kho bạc làm cơ sở kiểm soát, thanh toán trong 04 ngày làm việc kể từ ngày có khối
lượng được nghiệm thu theo đúng quy định tại Quyết định số số 1351/QĐ-UBND ngày
26 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Rà soát các khoản chi của từng dự
án do đơn vị quản lý để lập hồ sơ, chứng từ thu hồi tạm ứng kịp thời hoặc thực
hiện gia hạn bảo lãnh tạm ứng (nếu có). Chủ đầu tư có báo cáo đánh giá tình
hình thực hiện tạm ứng vốn, thu hồi tạm ứng vốn gửi Kho bạc Nhà nước theo quy định
tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Công khai kết quả giải ngân hàng
tháng, hàng quý trên Cổng thông tin điện tử Thành phố và báo cáo tại các cuộc họp
giao ban về tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng của Thành phố; Đồng thời, định
kỳ tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo kết quả giải ngân cho Thường trực
Thành ủy để theo dõi, chỉ đạo.
- Theo dõi, tổng hợp tình hình giải
ngân vốn của các chủ đầu tư, kết quả việc quyết các khó khăn, vướng mắc của các
sở, ngành, các Tổ công tác tháo gỡ khó khăn và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công tại các Hội nghị giải ngân đầu tư
công hàng tháng.
2.4. Kho bạc nhà nước Thành phố Hồ
Chí Minh:
- Có trách nhiệm kiểm soát, thanh
toán vốn kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho các nhiệm vụ, dự án khi có đủ điều
kiện thanh toán theo quy định Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm
2021 của Chính phủ.
- Tạo điều kiện thuận lợi để các chủ
đầu tư thực hiện thủ tục giải ngân vốn, kiểm soát chặt việc tạm ứng và xử lý số
dư tạm ứng của các dự án đầu tư.
- Cung cấp thông tin chi tiết tình hình
giải ngân đầu tư công của từng dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư vào thứ 6 hàng
tuần.
2.5. Sở Tài chính đẩy nhanh tiến độ
thẩm tra, phê duyệt (hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) quyết toán các dự
án hoàn thành theo quy định và hướng dẫn các cơ quan tài chính cấp huyện thực
hiện thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo thẩm quyền; trường hợp,
cần thiết, tổ chức họp trực tiếp với các nhà thầu, chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ thanh toán theo quy định pháp luật; kịp thời tháo gỡ
các khó khăn liên quan đến nhập mã TABMIS, không để ảnh hưởng
tiến độ giải ngân vốn của các chủ đầu tư.
2.6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến
thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố chỉ số giá xây dựng,
giá vật liệu xây dựng (đơn giá trực tiếp), hướng dẫn tính toán đơn giá vận chuyển
đảm phù hợp mặt bằng giá thị trường; đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến
động giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng hoặc
sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng
trên địa bàn.
2.7. Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thành phố Thủ Đức: Rà soát ban hành, thực hiện các Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ
tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân theo kế hoạch đề ra, đáp ứng
yêu cầu, tiến độ thực hiện của dự án và có phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng
theo nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm
của từng cá nhân, đơn vị, phòng ban trực thuộc trong triển khai.
3. Về công tác bố
trí, điều chuyển vốn:
3.1. Kế hoạch đầu tư công năm
2022:
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các chủ đầu tư:
- (i) Phân công cụ thể lãnh đạo cơ
quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân từng dự án; (ii) Tăng
cường tần suất kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh
các tồn tại, bất cập; (iii) Lựa chọn chủ đầu tư, ban quản lý dự án có đủ năng lực,
kinh nghiệm để thực hiện dự án; yêu cầu ban quản lý dự án,
nhà thầu có tiến độ tổng thể, chi tiết, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án;
kiên quyết cắt Hợp đồng, có giải pháp chế tài đối với các nhà thầu không đảm bảo
tiến độ, chất lượng; (iv) Tổ chức giao ban định kỳ hằng tuần với các cơ quan chủ
quản, chủ đầu tư về tình hình thực hiện các dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư
công.
- Có chế tài xử lý nghiêm khắc theo
quy định pháp luật các chủ đầu tư, nhà thầu, Ban quản lý dự
án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm
tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những
cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu,
tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
b) Các chủ đầu tư
các dự án có sử dụng vốn ngân sách trung ương:
- Trường hợp dự kiến giải ngân không
hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương được Thủ tướng Chính phủ giao hoặc
có nhu cầu bổ sung vốn, có văn bản đề xuất điều chỉnh
(tăng/giảm) kế hoạch vốn, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung.
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn
bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm
lực, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời
gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan
liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính
làm việc với các nhà tài trợ để hài hòa thủ tục giữa nhà tài trợ và quy định của
Chính phủ trên nguyên tắc không trái với quy định của Việt Nam, tạo điều kiện
thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân vốn vay nước ngoài.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Trên cơ sở đề xuất của các chủ đầu
tư các dự án có sử dụng vốn ngân sách trung ương, tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố văn bản đề xuất điều chỉnh (tăng/giảm) kế hoạch vốn, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính.
- Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các chủ đầu tư;
tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố rà soát, điều chỉnh ngay kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước từ dự án giải ngân chậm, dự án đang vướng về thủ tục sang dự
án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn theo thẩm quyền của Ủy ban
nhân dân Thành phố và báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố trường hợp vượt thẩm
quyền.
3.2. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các chủ đầu tư chủ động rà soát theo các
nội dung sau:
- Lập kế hoạch bố trí vốn và giải
ngân cho các tháng còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo (theo từng năm
2023, 2024, 2025) cho toàn bộ các dự án phù hợp với mức vốn trung hạn đã bố trí
của từng dự án và dự kiến thời gian hoàn thành dự án.
- Xem xét, đề xuất đưa ra khỏi kế hoạch
đầu tư công trung hạn đối với các dự án hai năm liên tiếp không đăng ký nhu cầu
bố trí vốn hằng năm để khởi công thực hiện dự án hoặc dự
án không có khả năng tiếp tục giải ngân vốn; đề xuất điều chuyển vốn cho các dự
án cấp bách và có tính khả thi thực hiện cao hơn.
- Rà soát nhu cầu vốn của các dự án
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, trường hợp nhu cầu vốn thực tế để hoàn thành dự án thấp hơn giá trị đã đăng ký (do tiết kiệm
chi phí trong công tác đấu thầu, do yếu tố kỹ thuật thuận
lợi,....) hoặc dôi dư vốn sau khi hoàn thành quyết toán dự án thì đề xuất điều
chỉnh giảm nhu cầu vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
để bố trí cho các dự án khác.
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn
bị đầu tư, công tác thẩm định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án; xác định tổng
mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án phải phù hợp với quy mô, tính chất dự
án, hạn chế các trường hợp phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư do điều
chỉnh thời gian thực hiện, đội vốn hoặc bố trí vốn nhiều hơn nhu cầu giải ngân, làm giảm hiệu quả vốn đầu tư công.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối
hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng
nhân dân Thành phố linh hoạt trong việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm nhằm đảm
bảo hiệu quả sử dụng vốn cao nhất. Đối với vốn ngân sách trung ương, tham mưu
văn bản đề xuất điều chỉnh, gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp chung, báo cáo Chính phủ theo quy định.
4. Về công tác bổ
sung nguồn vốn cho đầu tư công:
4.1. Sở Tài chính:
- Làm việc với Bộ Tài chính để
kiến nghị xác định nguồn bội chi ngân sách địa phương trong Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (hiện
đang được xác định bằng với bội chi ngân sách địa phương năm 2021 đã được Quốc hội quyết định và chưa xác định
được chính xác nguồn vốn đầu tư từ bội chi ngân sách địa phương trong cả giai
đoạn 2021-2025), làm cơ sở để bố
trí vốn cho các dự án đầu tư công từ nguồn này.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
cho phép Thành phố chấm dứt thực hiện các thủ tục để vay vốn
theo Chương trình DPO-2 và chấp thuận cho Thành phố bổ sung từ các nguồn thu có
khả năng huy động thêm hoặc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để
làm cơ sở trình Hội đồng nhân dân Thành phố phân bổ chi tiết toàn bộ vốn ngân sách địa phương trong Kế hoạch Đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025.
- Tính toán, xác định cụ thể từng nguồn
thu, chi ngân sách địa phương, từ đó xác định chính xác nguồn vốn Thành phố có
thể cân đối bố trí bổ sung cho Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, đảm bảo, khả thi và dành nguồn cải cách tiền lương theo quy định,
làm cơ sở để báo cáo Chính phủ và Quốc hội tăng trần Kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025.
4.2 Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân
Thành phố bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch
đầu tư công năm 2022 cho các dự án đầu tư đang triển khai sử dụng vốn ngân sách
quận trước thời điểm thực hiện chính quyền đô thị.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính
tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Trung ương giải quyết các vướng mắc
về nguồn vốn, kịp thời đề xuất bố trí vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách
ngay sau khi Trung ương tháo gỡ các khó khăn này.
5. Trách nhiệm
trong việc triển khai các nội dung được phân công:
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các chủ
đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, chịu
trách nhiệm người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt,
cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, phải minh chứng bằng kết quả thực tế; tổ chức
kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan trong việc
triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công
không đạt trên 95% kế hoạch mà không có lý do chính đáng.
- Sở Nội vụ chủ trì tham mưu Ủy ban
nhân dân Thành phố xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân để xảy ra tình trạng giải ngân vốn đầu tư công thấp. Dứt khoát không xếp
loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm
vụ giải ngân năm 2022 do nguyên nhân chủ quan
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp các sở, ngành quan tham mưu đề xuất, cụ thể hóa Chỉ thị này thành chương
trình, nhiệm vụ công tác hàng tháng, quý của Ủy ban nhân dân Thành phố trong
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các năm tiếp theo; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc chuẩn bị nội dung và tổ chức sơ kết
hằng năm việc triển khai Chỉ thị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
(để báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ (HN và
TPHCM); (để báo cáo)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính; (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để báo
cáo)
- Thường trực HĐND TP; (để báo
cáo)
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội
Thành phố;
- Các ban Thành ủy; Văn phòng Thành ủy;
- Sở, ban, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện và
thành phố Thủ Đức;
- VPUB: CVP, CPVP;
- Các Phòng NCTH;
- Lưu: VT, (DA-LT).
|
CHỦ TỊCH
Phan Văn Mãi
|