ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/CT-UBND
|
Vĩnh
Yên, ngày 08 tháng 09 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
KHAI THÁC KHOÁNG SẢN (CÁT, SỎI) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Luật Khoáng sản năm
2010, ngày 14 tháng 3 năm 2013 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số
07/2013/QĐ-UBND Quy định về trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp,
các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng
sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Chỉ thị số 03/2013/CT-UBND Về việc tăng cường
công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc, trong đó đã quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa
phương trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn. Việc triển khai thực hiện Quyết định và Chỉ thị trên đã cơ bản giải quyết
những vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước
về khoáng sản và hoạt động khoáng sản nói chung trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào
nề nếp.
Tuy nhiên, hiện nay công tác quản
lý nhà nước về khoáng sản nhất là hoạt động khai thác cát, sỏi vẫn còn một số hạn
chế như: Tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi trái phép trên
sông còn diễn ra ở một số địa phương làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất
thu thuế, phí, làm thay đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn đê điều
và ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân tại địa bàn có hoạt động khai thác cát,
sỏi, đặc biệt là gây mất an ninh trật tự tại một số xã nông thôn gây khó khăn
cho công tác quản lý nhà nước. Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên một phần
là do sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương chưa chặt chẽ,
thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
chưa thực sự kiên quyết, chưa đủ sức răn đe. Tình trạng các đối tượng vi phạm
đã bị xử lý xong vẫn tái phạm còn diễn ra.
Để tăng cường hiệu quả thực thi
chính sách, pháp luật về khoáng sản (cát, sỏi), Uỷ ban Nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Tiếp tục
tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
khoáng sản đến người dân, các tổ chức có liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, ý thức chấp hành pháp luật của
các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi.
2. Việc cấp
phép thăm dò, khai thác khoáng sản (cát, sỏi) phải căn cứ quy định của Luật
Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Các đơn vị được cấp phép khai
thác khoáng sản (cát, sỏi) phải đáp ứng được yêu cầu về năng lực khai thác,
tuân thủ các quy định pháp luật liên quan tới khai thác khoáng sản, bảo đảm an
toàn hệ thống đê điều và hành lang thoát lũ, giữ gìn an ninh trật tự và thực hiện
tốt công tác bảo vệ môi trường.
3. Yêu cầu các
cấp, các ngành tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (cát, sỏi)
trên địa bàn; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác cát, sỏi
theo quy định của pháp luật; báo cáo định kỳ đột xuất hoạt động khai thác cát,
sỏi trên thuộc địa bàn, lĩnh vực.
4. Trách nhiệm
của các cấp, các ngành:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
kiện toàn Hội đồng thẩm định Đề án thăm dò khoáng sản tỉnh Vĩnh Phúc; tổ chức
các lớp tập huấn nghiệp vụ thẩm định Đề án thăm dò khoáng sản cho Hội đồng thẩm
định và cán bộ cấp huyện, cấp xã có liên quan;
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục thuế tỉnh rà soát hồ sơ các doanh nghiệp đã được
cấp phép khai thác cát, sỏi trước và sau khi Luật Khoáng sản năm 2010 và Luật Đất
đai năm 2013 có hiệu lực thi hành và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan cho cơ
quan Thuế làm cơ sở kiểm tra, xử lý trách nhiệm về nghĩa vụ tài chính theo quy
định của pháp luật;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi
trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành
trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, xử lý, kiến nghị xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường; đề xuất
với Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà
soát các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trước
và sau khi Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi Giấy phép khai thác cát, sỏi của các
đơn vị vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm về hành lang đê điều, gây mất an
ninh trật tự, khai thác ngoài phạm vi mốc giới cấp phép, không thực hiện các
nghĩa vụ tài chính theo quy định;
- Hướng dẫn các đơn vị đã được cấp
Giấy phép thăm dò khoáng sản cát, sỏi hoàn thiện Hồ sơ theo đúng quy định; tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép khai thác cát, sỏi phù hợp với Quy
hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản (cát, sỏi) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt; tiếp nhận, hướng dẫn việc đăng ký khối lượng nạo vét, kết hợp thu hồi
cát, sỏi của các dự án, công trình nạo vét luồng đường thủy nội địa đã được cấp
thẩm quyền phê duyệt; tổ chức tính và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định;
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ
sung các thủ tục hành chính về hoạt động khoáng sản.
b) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ủy ban Nhân dân cấp huyện, cấp xã có liên quan tăng cường công tác quản
lý quy hoạch khoáng sản cát, sỏi. Căn cứ Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng
tài nguyên cát, sỏi của tỉnh đã phê duyệt đối chiếu với danh mục các dự án,
công trình nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia của Bộ Giao thông vận tải,
đề xuất giải quyết các trường hợp chồng lấn (nếu có) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
để thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, tránh tình trạng các dự án nạo vét luồng
lạch trồng lấn lên các dự án được Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp phép gây tranh chấp ảnh
hưởng tới an ninh trật tự và gây khó khăn cho công tác quản lý;
- Theo dõi và dự báo nhu cầu sử
dụng cát, sỏi để đề xuất báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp phép thăm dò, khai
thác đáp ứng nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng trên thị trường của tỉnh và
vùng lân cận;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và các ngành, cấp liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản (cát, sỏi), chống
lấn, chiếm, tranh chấp gây thất thoát tài nguyên, làm mất an ninh trật tự, an
toàn giao thông đường thủy.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các cấp,
các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý những trường hợp khai thác, nạo
vét khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông sử dụng bãi ven sông chứa cát, sỏi trái
phép, vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão;
- Tham mưu, đề xuất với cơ quan
có thẩm quyền các giải pháp phòng, chống và khắc phục có hiệu quả tình trạng sạt
lở bờ sông, bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi liên quan đến các tuyến sông;
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có liên quan trong
việc cấp phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi), quy hoạch xây dựng bến, bãi tập
kết cát, sỏi.
d) Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp huyện có liên
quan tiến hành đối chiếu hồ sơ địa giới hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt, kiểm tra, đề xuất giải quyết các trường hợp địa phương bạn có văn bản
phản ánh về mốc giới cấp phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi) chồng lấn địa giới
hành chính. Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ, tài liệu để giải quyết, trả lời khi cần
thiết.
đ) Sở Giao thông vận tải: Phối hợp
với cơ quan quản lý đường sông đề xuất báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có ý kiến với
Bộ Giao thông vận tải những đoạn sông nào cần phải nạo vét, những đoạn nào đã đủ
độ sâu và khả năng lưu thông tàu thuyền không cần nạo vét, tránh tình trạng lợi
dụng việc nạo vét để khai thác khoáng sản (cát, sỏi) gây thất thoát tài nguyên
khoáng sản và thất thoát nguồn thu ngân sách.
e) Cục thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện có liên quan kiểm tra, rà soát
việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai
thác khoáng sản (cát, sỏi), các công trình, dự án nạo vét luồng đường thủy nội
địa kết hợp tận thu sản phẩm (tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài
nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất đối với khai thác khoáng sản…);
- Đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh
biện pháp tính thuế đối với những tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác
khoáng sản (cát, sỏi) không tự kê khai khối lượng, kê khai không đúng khối lượng,
chủng loại… xử lý, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
f) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện nghiên cứu, đề xuất việc
điều tiết nguồn thu từ các hoạt động khai thác khoáng sản (cát, sỏi) cho các địa
phương; bố trí nguồn kinh phí tập huấn, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản và
hoạt động của Hội đồng thẩm định Đề án thăm dò khoáng sản.
g) Công an tỉnh: Chỉ đạo các lực
lượng nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi, không để xảy
ra các hành động mang tính xã hội đen, côn đồ xảy ra trên địa bàn. Thường xuyên
tuần tra kiểm soát, nhất là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác khoáng
sản (cát, sỏi) trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động phòng ngừa, đấu
tranh với các loại tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động
khai thác cát, sỏi.
h) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thẩm
tra các Dự án đầu tư khai thác khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông thẩm định trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, cấp giấy chứng nhận đầu tư khi đã có văn bản thỏa
thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
i) Các Sở, ngành Tài nguyên và
Môi trường, Nội vụ, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an và các cơ quan có
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện phối hợp với các Sở, ngành của
thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt
động khai thác khoáng sản (cát, sỏi) của các tổ chức, cá nhân được cơ quan có
thẩm quyền cấp phép khai thác.
k) Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng,
Uỷ ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác quản lý hoạt động thăm dò, khai
thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông trên địa bàn, đặc biệt
ở các tuyến sông giáp ranh giữa các huyện và giữa các tỉnh. Đẩy mạnh công tác
thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác cát, sỏi trái
phép, vi phạm quy định về an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ
sông làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và an toàn đê điều, thoát lũ, gây bức
xúc trong nhân dân; xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh bến bãi, vận chuyển,
tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép hoặc không có nguồn gốc hợp pháp;
- Khi phát hiện hoạt động khoáng
sản trái phép phải tổ chức ngay lực lượng ngăn chặn, xử lý kiên quyết, kịp thời
theo thẩm quyền. Đối với các trường hợp phức tạp, cần hỗ trợ phối hợp phải kịp
thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp
luật. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ nếu để xảy ra tình trạng
thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ trái phép cát, sỏi trên sông mà
không có biện pháp giải quyết, xử lý, ngăn chặn kịp thời;
- Phối hợp với Cục thuế tỉnh rà
soát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân được cấp phép
khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trên địa bàn;
- Nghiên cứu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi trên địa bàn để có
biện pháp bảo vệ quản lý cát sỏi chưa khai thác;
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra hoạt động
khai thác khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông và sử dụng bãi ven sông chứa cát, sỏi
trái phép trên địa bàn.
l) Ủy ban nhân dân cấp xã:
- Tổ chức thực hiện bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý. Xây dựng phương án phối hợp với
các xã giáp ranh có sông để kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác, tập kết, vận
chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép tại vùng giáp ranh;
- Tổ chức kiểm tra, xử lý hoạt động
khai thác, tập kết khoáng sản (cát, sỏi) trái phép trên địa bàn. Đối với những
địa bàn thường xuyên xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, tập trung
nhiều phương tiện khai thác vào ban đêm thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã đó phải
có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện để kiểm tra, xử lý; đồng thời báo cáo
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện để bổ sung lực lượng kịp thời xử lý vi phạm;
- Yêu cầu các chủ tàu trên địa
bàn ký cam kết không khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép;
- Thực hiện tốt công tác quản lý
tạm trú, tạm vắng đặc biệt là người lao động tham gia khai thác cát, sỏi trên địa
bàn; nắm bắt tốt tình hình khu vực để đề phòng tranh chấp trong khai thác cát,
sỏi, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự nông thôn và gây bức xúc
trong nhân dân;
- Phát động phong trào quần
chúng tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm
pháp luật, nhất là các hành vi khai thác cát, sỏi gây sạt sở bờ sông, ảnh hưởng
đến sản xuất nông nghiệp, đe dọa an toàn cầu cống, đê điều;
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện nếu để xảy ra hoạt
động khai thác khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông và sử dụng bãi ven sông chứa
khoáng sản (cát, sỏi) trái phép, ảnh hưởng đến đất đai, môi trường và đê điều
trên địa bàn.
m) Các tổ chức, cá nhân được cấp
phép khai thác cát, sỏi:
- Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan trong quá trình khai
thác cát, sỏi; tuân thủ thiết kế mỏ, quy trình trong hoạt động khoáng sản, bảo
đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường. Thực hiện đúng và
đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi của
nhân dân địa phương có khoáng sản được khai thác. Bồi thường thiệt hại (nếu có)
do hoạt động khai thác cát, sỏi gây ra;
- Bảo vệ khoáng sản trên diện
tích được cấp phép; khai thác hợp lý, tiết kiệm, tận thu tối đa khoáng sản; chấp
hành quy định về quản lý hành chính, thực hiện đúng cam kết về thời gian khai
thác để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương;
- Trong quá trình khai thác phải
cắm mốc giới và thả phao định vị xác định rõ danh giới điểm mỏ khoáng sản được
cấp phép; chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy; các phương
tiện vận chuyển cát, sỏi phải được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định.
n) Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh
và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân
các cấp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức,
hiểu biết cho các doanh nghiệp và nhân dân có ý thức bảo vệ, khai thác, sử dụng
hợp lý tài nguyên khoáng sản. Biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt, phát hiện
và đấu tranh phê phán, lên án những hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.
p) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên,
hội viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giám sát để đảm bảo việc
thực thi pháp luật về khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn.
q) Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng, Ủy ban nhân dân các cấp trong tỉnh kịp thời triển khai công tác điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trái phép, đảm bảo
tính răn đe, giáo dục, ngăn chặn; đồng thời xử lý nghiêm đối với các tổ chức,
cá nhân vi phạm.
Uỷ ban Nhân dân tỉnh yêu cầu: Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Uỷ ban
Nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện nghiêm Chỉ thị này; giao Sở Tài nguyên
và Môi trường là đầu mối theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, hàng năm tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân tỉnh
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN, các tổ chức đoàn
thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành,
- UBND cấp huyện, UBND cấp
xã;
- CPCT, CPVP;
- Cổng Thông tin điện tử
Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh,
Công báo tỉnh;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh Truyền hình tỉnh;
- Chuyên viên: Khối NCTH;
- Lưu VT;
(Tb)
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Chúc
|