THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 03/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 03 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC THỰC THI CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ KHOÁNG SẢN
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã
ban hành Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2008 về việc tiếp tục
tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, khai thác,
vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông; Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09 tháng 01
năm 2012 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động
thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Việc triển khai
các Chỉ thị này đã giải quyết những vướng mắc; khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong quản lý nhà nước về khoáng sản và đưa hoạt động khoáng sản dần đi vào nề
nếp.
Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý
nhà nước về khoáng sản vẫn còn một số hạn chế như: Chưa kiểm soát chặt chẽ sản
lượng khoáng sản thực tế và tổn thất khoáng sản trong khai thác; một số địa
phương, việc quyết định chủ trương đầu tư, xây dựng các cơ sở chế biến khoáng sản
không gắn với nguồn nguyên liệu; nhiều khu vực khai thác khoáng sản tác động xấu
đến môi trường sinh sống của người dân và cảnh quan nhưng chưa được khắc phục
triệt để, đặc biệt là việc khai thác cát, sỏi ở lòng sông, cửa sông, ven biển
chưa được quản lý chặt chẽ, gây bức xúc trong dư luận xã hội; khai thác, buôn
bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra.
Để tăng cường hiệu quả thực thi chính
sách, pháp luật về khoáng sản, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Tiếp tục quán triệt
các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản đến
người dân, các tổ chức liên quan.
2. Thực hiện nghiêm
các chủ trương, định hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất
khẩu khoáng sản theo Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng
sản phải dựa trên kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; quyết định đầu
tư dự án nhà máy chế biến khoáng sản phải căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết
quả thăm dò hoặc các hợp đồng nhập khẩu khoáng sản.
Cấp phép hoạt động khoáng sản phải
căn cứ quy hoạch khoáng sản, phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng và bảo đảm
yêu cầu về môi trường; không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng; hạn
chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Không xuất
khẩu khoáng sản thô.
3. Tổ chức thực hiện:
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, đánh giá tình hình thực hiện
Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật khoáng sản; xây dựng dự thảo Nghị định (sửa đổi, bổ
sung) một số điều của Nghị định số 15/2012/NĐ-CP, trình Chính phủ trong năm
2015;
- Khẩn trương ban hành quy định kỹ
thuật thăm dò cát, sỏi lòng sông theo hướng đơn giản, phù hợp với thực tế; hướng
dẫn hồ sơ, thủ tục đăng ký khối lượng cát thu hồi trong quá trình nạo vét, khơi
thông luồng lạch;
- Đẩy mạnh điều tra cơ bản địa chất về
khoáng sản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA của Chính phủ và nguồn
vốn “xã hội hóa” của tổ chức, cá nhân theo Quy hoạch đã được phê duyệt;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chấp
hành pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền; thanh tra trách nhiệm đối với các
tổ chức hành chính và người đứng đầu trong quản lý nhà nước về khoáng sản; xử
lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường;
- Chỉ đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng
sản Việt Nam phối hợp với Cơ quan thuế các cấp kiểm soát chặt chẽ sản lượng
khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản.
b) Bộ Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên
và Môi trường rà soát các quy hoạch khoáng sản thuộc thẩm quyền đã phê duyệt,
trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung, điều chỉnh theo quy định; tổ chức thẩm định
công nghệ các dự án chế biến khoáng sản theo thẩm quyền;
- Chủ trì xây dựng, ban hành các tiêu
chuẩn, quy chuẩn về mức độ chế biến cho từng nhóm, loại khoáng sản thuộc thẩm
quyền phù hợp với thực tiễn;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên
quan kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở chế biến sử dụng khoáng sản
không có nguồn gốc hợp pháp; các cơ sở chế biến khoáng sản có công nghệ lạc hậu,
gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
c) Bộ Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ Công Thương rà soát quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng,
nguyên liệu xi măng đã phê duyệt, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh theo quy
định; tổ chức thẩm định công nghệ các dự án chế biến khoáng sản theo thẩm quyền;
- Chủ trì xây dựng, ban hành các tiêu
chuẩn, quy chuẩn về mức độ chế biến cho khoáng sản làm vật liệu xây dựng phù hợp
với thực tiễn.
d) Bộ Giao thông vận tải:
- Hàng năm gửi quyết định phê duyệt;
thông báo kế hoạch, thời gian thực hiện các dự án nạo vét, khơi luồng hàng hải,
luồng đường thủy nội địa quốc gia thuộc thẩm quyền để Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan phối hợp quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh liên quan trong việc phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự án nạo
vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa quốc gia thuộc thẩm
quyền; nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát trái
phép.
đ) Bộ Tài chính:
- Chỉ đạo Cơ quan thuế các cấp phối hợp
với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, các Sở Tài nguyên và Môi trường cấp
tỉnh để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản thông qua sản lượng khai thác
thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản;
- Chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra
và có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản;
rà soát và ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và phương tiện vận
chuyển bị tạm giữ;
- Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với
chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra và ngăn chặn có hiệu quả việc xuất
khẩu lậu khoáng sản và gian lận thương mại trên địa bàn.
e) Bộ Quốc phòng: Chỉ đạo Bộ đội Biên
phòng, Cảnh sát biển, các đơn vị liên quan phối hợp với lực lượng chức năng
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả xuất khẩu lậu
khoáng sản qua biên giới, đặc biệt là thông qua đường biển.
g) Bộ Công an: Chỉ đạo công an các địa
phương phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan ngăn
chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác
khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với cát, sỏi, vàng sa khoáng, than; buôn
lậu, gian lận thương mại, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
h) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Bộ: Công an, Tài nguyên và Môi trường, các Bộ liên quan rà soát, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung pháp luật về hình sự đối với các hành vi điều tra, thăm dò,
khai thác, vận chuyển, buôn bán khoáng sản trái phép gây hậu quả nghiêm trọng.
i) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tăng cường
thanh tra, kiểm tra an toàn lao động trong khai thác khoáng sản, nhất là đối với
đá làm vật liệu xây dựng.
k) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
liên quan kiểm tra việc trồng rừng thay thế đối với các diện tích đã chuyển mục
đích để khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện;
tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị khai thác, nạo vét,
khơi thông luồng gây sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn đê điều; phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh liên quan có giải pháp phòng, chống và khắc phục có hiệu
quả tình trạng sạt lở bờ sông.
l) Bộ Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đẩy mạnh công tác
phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản.
m) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương:
- Khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy
hoạch khoáng sản thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật khoáng sản; hoàn thành
dứt điểm việc khoanh định, phê duyệt khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng
sản trong năm 2015;
- Không quy hoạch thăm dò, khai thác
cát, sỏi lòng sông thuộc diện tích các khu vực nạo vét, khơi thông luồng hàng hải,
luồng đường thủy nội địa quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đăng ký
khối lượng cát thu hồi trong diện tích các dự án nạo vét, khơi thông luồng theo
quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật khoáng sản;
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về việc bãi bỏ quy định cấm, tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa
phương;
- Xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác trên địa bàn, trong đó quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu
chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã; chủ động xây dựng cơ chế phối hợp
trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác với địa phương liên quan ở khu vực giáp
ranh; kiểm tra, giám sát Ủy ban nhân dân cấp dưới trong công tác quản lý nhà nước
về khoáng sản;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt
động khoáng sản; đình chỉ hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án
chế biến khoáng sản không thực hiện theo cam kết và các cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng; kiên quyết xử lý hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển,
xuất khẩu khoáng sản trái phép, nhất là khu vực biên giới; xử lý nghiêm đối với
tổ chức, cá nhân bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép;
- Thường xuyên kiểm tra hoạt động nạo
vét, khơi thông luồng thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các đơn vị lợi dụng
việc nạo vét để khai thác cát, không thực hiện đúng chuẩn tắc thiết kế, thời
gian nạo vét. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan phải chịu trách nhiệm
trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái
phép hoặc lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái
phép.
4. Chỉ thị này thay
thế Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2008 và Chỉ thị số 02/CT-TTg
ngày 09 tháng 01 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ. Trước ngày 31 tháng 01 hàng
năm, các Bộ liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo việc thực hiện các nhiệm
vụ được giao tại Chỉ thị này và gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Đề nghị Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp
giám sát việc thực thi pháp luật về khoáng sản, đặc biệt là việc ngăn chặn hoạt
động khai thác trái phép cát, sỏi, vàng và than của cấp chính quyền địa phương.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực
hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|