Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2016 tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 06/CT-UBND
Ngày ban hành 21/03/2016
Ngày có hiệu lực 21/03/2016
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Văn Trình
Lĩnh vực Bất động sản,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 06/CT-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 21 tháng 03 năm 2016

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo sử dụng hợp lý tài nguyên đất đai và khai thác hiệu quả, đúng quy định nguồn lực quan trọng đất đai để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, do đó công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được một số kết qunhất định thông qua công tác quy hoạch, kế hoạch sdụng đất (sau đây gọi tắt là QH, KHSDĐ); công tác thống kê, kiểm kê đất đai định kỳ; công tác xây dựng giá; nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại phức tạp về đất đai đã được giải quyết; hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất đai từng bước được củng cố, kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp xã;... Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế cụ thể, việc chấp hành theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt ở các địa phương chưa tốt, dẫn đến còn nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch; công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn nhiều bất cập dẫn đến không đảm bảo tiến độ triển khai dự án; công tác hậu kiểm sau khi giao đất, cho thuê đất chưa được tổ chức thực hiện thường xuyên; thủ tục hành chính về đất đai còn tương đối phức tạp, thường giải quyết kéo dài, chưa đúng với thời gian quy định, chưa ngăn chặn triệt để hiện tượng nhũng nhiu, tiêu cực của một sít cán bộ, công chức trong ngành nên chưa tạo được lòng tin đối với các tổ chức và công dân;....

Những tồn tại, hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu xuất phát từ nhận thức, ý thức trách nhiệm, thái độ thực thi công vụ về quản lý đất đai của một số ngành, cấp chính quyền, một số tổ chức và cá nhân còn nhiều yếu kém; một số tổ chức và cá nhân còn hạn chế trong nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; nhiều dự án đầu tư được giao đất, cho thuê đất chậm đưa vào sử dụng hoặc không đưa vào sử dụng, có biu hiện giữ đất, đầu cơ đất; thiếu nguồn lực để thực hiện công tác thanh, kiểm tra về đất đai; phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực thi các nhiệm vụ về quản lý đất đai còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ;...

Để khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên, sớm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai, chấm dứt tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho các tổ chức và công dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự trị an trên địa bàn tỉnh, y ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:

1. Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai; chú trọng thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai; đẩy mạnh phân cấp giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, gắn với trách nhiệm giải quyết của từng cấp chính quyền địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu theo quy định và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng giai đoạn; tổ chức niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tại nơi tiếp nhận hồ sơ về đất đai và tổ chức rà soát, bãi bỏ hoặc đề xuất bãi bỏ các quy định không phù hợp hoặc không cần thiết đối với các thủ tục về đất đai; đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất, nhất là các quyền của người sử dụng đất trong các khu vực có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ quản lý đất đai và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho các tổ chức và công dân.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

a) Chủ trì, phối hợp với các s, ngành có liên quan và y ban nhân dân các huyện, thành phkhẩn trương rà soát các văn bản hết hiệu lực thi hành và tham mưu y ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định kịp thời, phù hợp với quy định của Luật Đất đai và điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo đủ hành lang pháp lý thực hiện có hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

b) Phổ biến trên trang thông tin điện t, niêm yết tại trụ sở các trình tự, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai (giao đt, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sdụng đất, cấp GCNQSDĐ,....) và các quyn, nghĩa vụ cơ bản của người sử dụng đt.

c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và y ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sdụng đất 05 năm cấp tỉnh; hướng dẫn và thẩm định quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sdụng đt hàng năm cấp huyện cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

d) Hướng dẫn y ban nhân dân các huyện, thành phố lập danh mục các dự án cn thu hồi đất, chuyn mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng (trên cơ sở chủ đầu tư có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện), rà soát, tổng hợp, đề xuất y ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

đ) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành pháp luật về đất đai, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đt đối với các huyện, thành ph; giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nht là một số loại đất cần bảo vệ nghiêm ngặt như đất chuyên trồng lúa nước, đất có rừng phòng hộ, đặc dụng; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước, đất có rừng phòng hộ, đặc dụng sang sử dụng vào mục đích khác; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch sử dụng đất.

e) Tham mưu thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với tất cả những khu đất đủ điều kiện đấu giá theo quy định; Lập danh mục các khu đất cần đưa ra đấu giá đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

g) Hàng năm tổng hợp các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất chuyển Cục Thuế tỉnh để rà soát lại việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các Chủ đầu tư; kiểm tra các dự án cho thuê đất nhưng chủ đầu tư chưa ký hợp đồng thuê đất; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát nhóm dự án đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai theo mục đích sử dụng đất được giao, cho thuê, chậm triển khai, đề xuất y ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định.

h) Phối hợp y ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, phấn đấu năm 2016 hoàn thành trên 97% diện tích đất cần cp giấy chứng nhận và phấn đấu đạt 100% diện tích đất cần cấp giấy chứng nhận trong thời gian sớm nhất. Trong năm 2016 tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

i) Rà soát lại Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản đất đai. Xây dựng kế hoạch cụ thể, huy động các nguồn lực thực hiện để năm 2016 đạt trên 90% việc thực hiện đăng ký và cập nhật biến động đất đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính, đến năm 2020 hoàn thành công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai; triển khai việc xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính theo mô hình hiện đại, tập trung, phục vụ đa mục tiêu.

k) Tăng cường công tác lập và quản lý bộ hồ sơ địa chính. Thường xuyên cập nhật kịp thời thông tin địa chính khi có biến động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để cung cấp và cập nhật các thông tin địa chính, nhằm nâng cao công tác quản lý được kịp thời và chính xác. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống thông tin đất đai, tăng cường đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý, triển khai kịp thời các ứng dụng vào công tác quản lý đất đai, tạo điều kiện cho người sử dụng đất và cơ quan quản lý liên quan có được thông tin để từ đó thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình theo các quy định của pháp luật.

l) Chủ trì, phối hợp với y ban nhân dân các huyện, thành phố: tổ chức thực hiện bảng giá đất năm 2015-2019 và kịp thời điều chỉnh khi có biến động giá đất theo Quy định; triển khai kịp thời việc điều tra, khảo sát giá đất thị trường, xác định giá đt cụ thể phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án, phục vụ thu tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; nghiên cứu, đề xuất thí điểm lập bản đồ giá đất và xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất; định kỳ đề xuất y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai.

m) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương có biển tham mưu y ban nhân dân tỉnh thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý; quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ theo quy định tại Điều 79 Luật Tài nguyên, Môi trường biển và Hải đảo.

n) Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; công bố công khai kết quả giải quyết. Giải quyết dứt điểm các vụ, việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai còn tồn đọng. Củng cố; kiện toàn hệ thống thanh tra đất đai; đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ thanh tra viên.

o) Nhanh chóng đưa Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp đi vào hoạt động n định, đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người sử dụng đất, tránh trường hợp tồn đọng hồ sơ. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung công tác bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức công vụ.

3. Sở Tư pháp có trách nhiệm:

a) Phối hợp với sTài nguyên và Môi trường, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan đơn vị liên quan thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật v đất đai với nội dung thiết thực, hình thức phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế của địa phương.

b) Hưng dẫn tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.

4. Sở Xây dựng có trách nhiệm:

a) Rà soát các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, trên cơ sđó có giải pháp xử lý những dự án chậm triển khai và hỗ trợ đối với những dự án có khả năng thực hiện tốt; đẩy nhanh tiến độ việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đối với các dự án đáp ứng được yêu cầu theo quy định pháp luật.

b) Thực hiện Chương trình Phát triển nhà ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2015 - 2025; Đánh giá, tổng kết Đề án phát triển Quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2015, Đề án tái định cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015, Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng vnhà ở trên địa bàn tỉnh và các dự án nhà ở cho công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp,... để kịp thời điều chỉnh, bổ sung đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh.

c) Kiểm soát việc cấp phép, đầu tư, xây dựng công trình trong phạm vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình, nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo theo quy định tại Điều 79 Luật Tài nguyên, Môi trường biển và Hải đảo.

[...]