Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2020 về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 28/02/2020
Ngày có hiệu lực 28/02/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 28 tháng 02 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có hiệu quả của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành và các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý đầu tư xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hàng năm đều tăng, nhiều công trình trong các lĩnh vực: Giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao... được đầu tư xây dựng, các công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đầu tư xây dựng vẫn còn những tồn tại, hạn chế: thời gian thực hiện dự án kéo dài; chất lượng hồ sơ dự án, thiết kế xây dựng, thi công một số dự án còn hạn chế; một số dự án lựa chọn giải pháp thiết kế chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến nhiều dự án phải điều chỉnh; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thực hiện; công tác đấu thầu qua mạng, giải ngân vốn đầu tư công còn thấp,... làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Đối với việc thực hiện các dự án đầu tư công năm 2020 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

- Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật mới như Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019; nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ “về quản lý chi phí đầu tư xây dựng”; nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ; thông tư số 11/2019/tt-bKhĐt ngày 16/12/2019 của bộ Kế hoạch và Đầu tư; Văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT ngày 30/01/2020 của bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng và Văn bản số 839/UBND-XD4 ngày 14/02/2020 của UBND tỉnh để thực hiện đảm bảo đúng quy định.

- Đối với các dự án công trình triển khai trong năm 2020 yêu cầu phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 3/2020 và khởi công xây dựng trước tháng 6/2020.

- Các huyện, thị xã, thành phố trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo UBND tỉnh chấp thuận danh mục các dự án khởi công mới trong năm 2020 trước ngày 31/3/2020 (các dự án phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục về chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nguồn vốn, mặt bằng xây dựng...). Sau ngày 31/3/2020, UBND tỉnh sẽ không xem xét việc đề xuất các dự án công trình khởi công mới của các địa phương.

- Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ hiện trường, hoàn thiện hồ sơ thanh toán, quyết toán khối lượng hoàn thành và hoàn tạm ứng các dự án theo đúng quy định hiện hành, tuyệt đối không để tình trạng chậm giải ngân và dư tạm ứng quá quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc để dư tạm ứng các dự án.

- Thực hiện việc lập và gửi báo cáo giám sát đầu tư theo đúng quy định tại nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ “V/v giám sát và đánh giá đầu tư”; thông tư số 22/2015/TT-BKHĐT ngày 18/12/2015 của bộ Kế hoạch và Đầu tư “V/v quy định về mẫu báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư”; thông tư số 13/2016/TT- BKHĐT ngày 29/9/2016 của bộ Kế hoạch và Đầu tư “V/v quy định về chế độ báo cáo trực tuyến và quản lý vận hành hệ thống thông tin về giám sát, đánh giá đầu tư chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước”.

- Về các dự án khởi công năm 2021, yêu cầu thực hiện theo đúng hướng dẫn số 7166/BKHĐT-KTĐPLT ngày 02/10/2019 của bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025: Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất danh mục các dự án để UBND tỉnh xem xét báo cáo tỉnh ủy chấp thuận trong tháng 3/2020 làm cơ sở giao các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình thẩm định, báo cáo HĐND tỉnh Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư trước tháng 6/2020 và triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư đảm bảo phê duyệt dự án trước 31/10/2020 theo đúng Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành (trong đó cần nghiên cứu kỹ việc chuẩn bị đầu tư của dự án hầm Cửa Lục để đề xuất trong kế hoạch đầu tư công vào thời điểm hợp lý với nguyên tắc công tác chuẩn bị đầu tư phải hoàn chỉnh theo quy định và đưa vào giai đoạn 2021-2025).

1. Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Môi trường... các nghị định của Chính phủ, các thông tư, văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương; các chỉ đạo của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý đầu tư xây dựng từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án và kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác sử dụng, đảm bảo tuân thủ về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng theo pháp luật xây dựng và các quy định có liên quan. thực hiện kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng trong quá trình thực hiện theo mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã phê duyệt; sử dụng chi phí đầu tư xây dựng phải đảm bảo hiệu quả, phù hợp với trình tự đầu tư xây dựng; tập trung thực hiện các biện pháp quyết liệt đẩy mạnh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đảm bảo quy định không để phát sinh tăng nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án, công trình. thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng hoặc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; không được phê duyệt hoặc tham mưu phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư khi không cân đối được nguồn vốn, không thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Môi trường...;

- Nghiêm túc thực hiện lộ trình đấu thầu qua mạng theo quy định tại thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của bộ Kế hoạch và Đầu tư “V/v quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý sử dụng giá trị đảm bảo dự án, đảm bảo thực hiện hợp đồng không được hoàn trả”, nghị quyết số 01/nq-cp ngày 01/01/2020 của Chính phủ “Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020” và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thi hành; yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

+ Yêu cầu 100% các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia;

+ Năm 2020: tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm phải bảo đảm tổng số lượng các gói thầu đạt tối thiểu 60% số lượng gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và tổng giá trị gói thầu đạt tối thiểu 25% tổng giá trị các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh;

+ Trong giai đoạn tiếp theo, căn cứ hướng dẫn của bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; hàng quý, các chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo kết quả đấu thầu qua mạng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp tham mưu báo cáo UBND tỉnh. Kết quả thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng hàng năm sẽ là một trong những cơ sở để UBND tỉnh đánh giá trách nhiệm việc tổ chức hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng gồm chất lượng công tác khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thi công xây dựng, bảo trì công trình xây dựng. tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật trong quá trình thiết kế, thi công xây dựng công trình. tổ chức thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng và giám sát tác giả phải thường xuyên, chặt chẽ. tổ chức lập đầy đủ các hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định, thực hiện báo cáo về chất lượng công trình đầy đủ, đúng thời gian. tổ chức thanh tra, kiểm tra trong quá trình thi công và nghiệm thu, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với các vi phạm trong hoạt động xây dựng, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm;

- Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, các Chủ đầu tư, các ban Quản lý dự án chuyên ngành và khu vực trực tiếp làm công tác quản lý xây dựng, quản lý, giám sát dự án đầu tư xây dựng.

2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị:

2.1. Sở Xây dựng:

- Thực hiện việc quản lý chất lượng xây dựng công trình trên phạm vi toàn tỉnh theo phân cấp; thực hiện báo cáo định kỳ 06 tháng và hằng năm về công tác quản lý chất lượng theo quy định;

- Thực hiện kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình đã được phân cấp cho ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;

- Đánh giá, phân loại năng lực, điều kiện hoạt động, nắm bắt tình hình hoạt động của các nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng; cập nhật xếp loại năng lực đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng;

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát điều kiện và năng lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (kể cả các ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực).

2.2. Các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Ban quản lý khu kinh tế:

- Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình và dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án, các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình chuyên ngành theo phân cấp, ủy quyền đảm bảo các quy định pháp luật;

[...]