Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM

Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    Theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 Chương 1 (trang 59) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu rõ vị trí xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:

    1.1. Thông tin dự án

    ...

    1.1.3. Vị trí địa lý của dự án

    Vị trí địa lý của dự án
    Tổng diện tích sử dụng dụng đất của Dự án khoảng 317,67 ha (bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt), thuộc địa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Hướng tuyến của Dự án:
    - Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
    - Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Chiều dài: Khoảng 52,92 km.

    ...

    Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM sau sáp nhập gồm:

    - Phường Bến Thành;

    - Phường Xóm Chiếu;

    - Phường Tân Thuận;

    - Phường Tân Mỹ; xã Nhà Bè;

    - Xã Bình Khánh;

    - Xã An Thới Đông;

    - Xã Cần Giờ.

    (*) Trên đây là thông tin về "Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM"

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM

    Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM (Hình từ Internet)

    Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM ra sao?

    Theo Mục 1.1.3 Chương 1 (trang 62 - 63) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến đi qua 8 xã phường của TPHCM như sau:

    - Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), TPHCM: Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyển chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.

    - Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè

    - Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.

    - Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.

    - Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).

    Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bả (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyển lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).

    - Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyền Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại 1.

    Quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 1 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 đã nêu ra quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    - Đường sắt là chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

    - Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn; phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài. Tập trung khai thác tối đa năng lực mạng đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại kết nối cảng biển cửa ngõ, các trung tâm kinh tế lớn.

    - Từng bước đa dạng hóa nguồn lực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, vận tải đường sắt; tập trung nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt; tiếp cận huy động nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, thiết bị, phương tiện, kinh doanh đường sắt.

    - Xây dựng nền tảng để phát triển công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại, đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại vật tư, trang thiết bị cho lĩnh vực đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước chủ động, tích cực liên doanh, chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp đường sắt. Bảo đảm phát triển đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng với công nghiệp đường sắt, trình độ khoa học công nghệ và nguồn nhân lực trong nước.

    - Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên.

    saved-content
    unsaved-content
    1