Mặt bằng vị trí 06 nhà ga Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ
Mua bán Nhà riêng tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Mặt bằng vị trí 06 nhà ga Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ
Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (gọi tắt là Báo cáo đánh giá TĐMT).
Tại tiết 1.2.1.4 khoản 1.2.1 mục 1.2 Chương 1 (trang 94-96) Báo cáo đánh giá TĐMT đã đề cập tới mặt bằng vị trí 06 nhà ga Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
[1] Mặt bằng vị trí ga Bến Thành
- Ga Bến Thành là ga đầu tuyến, có diện tích 1,2ha. Tại nút giao Lê Lợi – Hàm Nghi thuộc phường Bến Thành.
- Ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách.
- Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, chợ Bến Thành.
- Vị trí ga được lựa chọn thuận lợi cho việc kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hình ảnh mặt bằng vị trí ga Bến Thành
[2] Mặt bằng vị trí ga Cần Giờ
- Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến, có diện tích 1,2ha thuộc xã Cần Giờ.
- Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi).
- Đường giao thông tiếp cận vào ga: đường Phan Đức hiện tại, dự kiến đường nối từ khu vực quy hoạch vào ga đặt tại khu đất có diện tích 0,6 ha, bề rộng 30m.

Hình ảnh mặt bằng vị trí ga Cần Giờ
[3] Mặt bằng vị trí ga Tân Thuận (giai đoạn 2)
Dự kiến trên Nguyễn Lương Bằng thuộc phường Phú Thuận (Km6+550). Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách. Đường giao thông tiếp cận là đường Nguyễn Lương Bằng.

Hình ảnh mặt bằng vị trí ga Tân Thuận (giai đoạn 2)
[4] Mặt bằng dự kiến Ga Tân Mỹ (giai đoạn 2)
Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực phường Tân Mỹ (Km4+500), tại vị trí này đề xuất phát triển khu đô thị mới theo phương thức TOD khoảng 35ha.

Hình ảnh mặt bằng vị trí Ga Tân Mỹ (giai đoạn 2)
[5] Mặt bằng dự kiến Ga Nhà Bè (giai đoạn 2)
Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại tại khu vực xã Nhà Bè (Km6+600), kết nối hành khách với tuyến đường sắt đô thị số 10 quy hoạch. Dự kiến trong tương lại khi triển khai thiết kế tuyến số 10, hai ga sẽ được bố trí gần nhau nhằm thuận tiện cho việc kết nối hành khách.

Hình ảnh mặt bằng vị trí Ga Nhà Bè (giai đoạn 2)
[6] Mặt bằng dự kiến Ga Bình Khánh (giai đoạn 2)
Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực xã Bình Khánh (Km14+600), gần nút giao tương lai dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Hình ảnh mặt bằng vị trí Ga Bình Khánh (giai đoạn 2)

Mặt bằng vị trí 06 nhà ga Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)
Chi tiết hướng tuyến Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ
Theo Mục 1.1.3 Chương 1 (trang 62) Báo cáo đánh giá TĐMT, hướng tuyến Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
- Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành.
Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.
- Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
- Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.
- Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.
- Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).
Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).
- Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.
