Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ là gì?

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Huyện Cần Giờ

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Huyện Cần Giờ

Nội dung chính

    Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ là gì?

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ có chiều dài khoảng 52,92 km đi qua địa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tại mục 1.1.6 Chương 1 (trang 79) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu cụ thể về mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Chi tiết hóa tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ trong các quy hoạch thành phố. Đảm bảo năng lực kết nối nhanh, thuận tiện, an toàn giữa các trung tâm thành phố với đô thị lấn biến Cần Giờ, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự hình thành, phát triển khu đô thị theo đúng định hướng phát triển của thành phố.

    - Xây dựng tuyến đường sắt nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách với nhiều ưu điểm hơn các phương thức vận tải khác là khối lượng chuyên chở lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian, nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực dự án đi qua.

    - Góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, làm giảm phương tiện giao thông cá nhân và giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải; thực hiện Chiến lượng tăng trưởng xanh quốc gia, hướng tới phát thải khí nhà kính, giảm các tác động đến môi trường, hệ sinh thái.

    *Trên đây là thông tin về "Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ là gì?"

    Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ là gì?

    Mục tiêu xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ là gì? (Hình từ Internet)

    Phạm vi thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Tại mục 1.1.7 Chương 1 (trang 80) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu về phạm vi thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:

    (*) Các hạng mục công trình của dự án:

    - Tổng chiều dài tuyến: 52,922 km.

    + Đoạn Km0+000 - Km4+000 (L=4,00 km): tốc độ thiết kế 80 km/h.

    + Đoạn Km4+000 - Km26+650 (L=22,50 km): tốc độ thiết kế 60-250 km/h.

    + Đoạn Km26+650-Km42+150 (L=15,50 km): tốc độ thiết kế 350 km/h.

    + Đoạn Km42+150-Km52+922 (L=10,77 km): tốc độ thiết kế 120-250 km/h.

    - Công trình nhà ga:

    (i) Giai đoạn 1:

    + Ga Bến Thành: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi); 02 ke ga để đón trả khách.

    + Ga Cần Giờ: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi).

    (i) Giai đoạn 2:

    + Ga Tân Thuận: diện tích 1,2 ha, tại Km6+550.

    + Ga Tân Mỹ: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km8+500.

    + Ga Nhà Bè: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km11+000.

    + Ga Bình Khánh: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km18+500.

    + Công trình Depot và trạm bảo dưỡng:

    + Depot: 01 depot tại Cần Giờ.

    + Trạm bảo dưỡng: 02 vị trí tại depot Tân Thuận và Cần Giờ.

    (*) Các hoạt động của dự án:

    - Các hoạt động của dự án trong giai đoạn thi công xây dựng:

    + Bố trí công trường thi công trong ranh giới dự án.

    + Dọn dẹp mặt bằng, phá dỡ nhà cửa hiện trạng trong phạm vi dự án.

    + Bóc lớp đất bề mặt diện tích trồng lúa trong phạm vi dự án, tập kết trong ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án.

    + San lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình trên tuyến.

    + Sinh hoạt của công nhân thi công xây dựng.

    + Vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công; vận chuyển chất thải rắn xây dựng, phế thải đi đổ thải.

    - Các hoạt động của dự án trong giai đoạn vận hành:

    + Sinh hoạt của cán bộ vận hành tuyến, hành khách trên tuyến.

    + Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt tại 02 nhà ga, dẫn về trạm xử lý nước thải công suất 400 m³/ngày đêm tại mỗi ga.

    + Thu gom, phân loại tại nguồn các loại chất thải (chất thải rắn thông thường, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại) phát sinh từ hoạt động vận hành khai thác tuyến đường, chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định.

    saved-content
    unsaved-content
    1