Hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD 2025 trong đó có nêu hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng).

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng)

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD ngày 26/11/2025 về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025, hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng) như sau:

    - Hướng tuyến phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, chủ trương đầu tư được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định 176/QĐ-BGTVT năm 2025. Hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến đường cao tốc hiện hữu.

    - Tuyến bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận xã Tân Nhựt, Thành phố Hồ Chí Minh tại Km9+325, tuyến đi theo hướng Tây Nam đến nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km50+425, thuộc địa phận xã Long Hưng, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ phải đi theo hướng Đông Tây đến nút giao Cái Bè tại Km81+324, thuộc địa phận xã Hội Cư, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ trái đi theo hướng Tây Nam đến nút giao An Thái Trung tại Km100+750, thuộc xã Thạnh Hưng, tỉnh Đồng Tháp, tuyến rẽ trái đi xuôi theo hướng Nam và kết thúc tuyến tại Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.

    (*) Bên cạnh đó, bình đồ tuyến của dự án như sau: yếu tố kỹ thuật trên bình đồ đảm bảo vận tốc thiết kế Vtk = 100 -120 km/h theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, phù hợp với các quy hoạch có liên quan và cấp đường của từng đoạn, tận dụng tối đa các công trình nằm trên tuyến, đảm bảo các tiêu chí thuận lợi trong thi công và khai thác, phát huy tối đa hiệu quả dự án.

    Hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng)

    Hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng) (Hình từ Internet)

    Hệ thống quản lý và điều hành khai thác dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng) 

    Theo điểm 3.10 khoản 3 Điều 1 Quyết định 2166/QĐ-BXD năm 2025, hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng) như sau:

    - Hệ thống quản lý giao thông thông minh: cấu trúc hệ thống quản lý giao thông thông minh bao gồm các thành phần chính:

    + Hệ thống camera giám sát;

    + Hệ thống phát hiện xe;

    + Hệ thống biển báo thông tin thay đổi;

    + Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số;

    + Hệ thống thông tin vô tuyến;

    + Hệ thống thông tin liên lạc;

    + Hệ thống cấp nguồn;

    + Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến: tận dụng, cải tạo trung tâm TMC hiện có đảm bảo phù hợp với quy mô, đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành khai thác an toàn đường cao tốc theo quy định.

    - Hệ thống thu phí: áp dụng công nghệ thu phí điện tử không dừng, đồng bộ, kết nối liên thông với giải pháp thu phí đang triển khai trên các tuyến cao tốc, đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe: bố trí tại các hướng vào trên các nhánh nút giao kết nối với đường cao tốc, đảm bảo kiểm soát tải trọng xe, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, tuân thủ quy chuẩn hiện hành.

    Yêu cầu đối với thi công xây dựng công trình ra sao?

    Căn cứ tại Điều 111 Luật Xây dựng 2014 thì quy định yêu cầu đối với thi công xây dựng công trình như sau:

    - Tuân thủ thiết kế xây dựng được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng; bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác theo quy định của pháp luật.

    - Bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng, người, thiết bị thi công, công trình ngầm và các công trình liền kề; có biện pháp cần thiết hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố gây mất an toàn trong quá trình thi công xây dựng.

    - Thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn riêng đối với những hạng mục công trình, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ.

    - Sử dụng vật tư, vật liệu đúng chủng loại quy cách, số lượng theo yêu cầu của thiết kế xây dựng, bảo đảm tiết kiệm trong quá trình thi công xây dựng.

    - Thực hiện kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc xây dựng, giai đoạn chuyển bước thi công quan trọng khi cần thiết, nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng.

    - Nhà thầu thi công xây dựng công trình phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình và công việc xây dựng.

    (*) Trên đây là thông tin về Hướng tuyến dự án cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận (mở rộng)

    saved-content
    unsaved-content
    1