Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM

Vành đai 4 TPHCM là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ. Sau đây là thông tin và bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM.

Nội dung chính

Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM

Ngày 28/9/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ký ban hành Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh, tổng chiều dài tuyến đường Vành đai 4 TPHCM khoảng 197,6 km.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 4 TPHCM đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố sau đây:

- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (01 huyện): Huyện Tân Thành;

- Tỉnh Đồng Nai (03 huyện): Các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu;

- Tỉnh Bình Dương (02 huyện): Các huyện Tân Uyên, Bến Cát;

- Thành phố Hồ Chí Minh (02 huyện): Các huyện Củ Chi, Nhà Bè;

- Tỉnh Long An (04 huyện): Các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Dự án Vành đai 4 TPHCM được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, bao gồm nhiều làn xe với mặt đường rộng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách với tốc độ cao, an toàn và thông suốt. Quy hoạch tổng thể được chia thành 5 đoạn chính (Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011):

(1) Đoạn Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) đến Trảng Bom - Đồng Nai (quốc lộ 1A)

Chiều dài 45,5km.

Khởi đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hướng về sân bay quốc tế Long Thành, kết thúc tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đây là đoạn đường quan trọng kết nối hệ thống giao thông khu vực cảng biển và hàng không.

(2) Từ quốc lộ 1A (Trảng Bom - Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương)

Chiều dài 51,9km.

Tuyến đường vượt sông Đồng Nai, kết nối Đồng Nai với thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.

(3) Đoạn quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương) đến quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM)

Chiều dài 22,8km.

Bắt qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, đoạn này nối liền khu vực phía Đông và Tây TPHCM. Điểm cuối tại Quốc lộ 22, huyện Củ Chi, giúp mở rộng kết nối với các khu đô thị vệ tinh và tỉnh Long An.

(4) Đoạn quốc lộ 22 (Củ Chi - TPHCM) đến cao tốc TPHCM - Trung lương (Bến Lức - Long An)

Chiều dài 41,6km.

Đi song song với tuyến ĐT.823, kết nối trực tiếp với cao tốc TPHCM - Trung Lương. Đoạn này góp phần tăng cường năng lực vận chuyển cho các khu công nghiệp trọng điểm tại Long An.

(5) Đoạn Bến Lức - Long An (giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương) đến cuối tuyến Trục Bắc - Nam TPHCM (cảng Hiệp Phước - TPHCM)

Chiều dài 35,8km.

Tuyến đường đi qua thị trấn Bến Lức, khu vực kinh tế sôi động của Long An, kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (Nhà Bè), tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu.

Sau đây là bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM:

Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM

Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM (Hình từ Internet)

Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường Vành đai 4 TPHCM

Theo Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường Vành đai 4 TPHCM như sau:

- Quy mô: Mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5 m. Một số vị trí đặc biệt có thể thu hẹp phần dải dự trữ (Chi tiết như Phụ lục I kèm theo Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011);

- Tiêu chuẩn kỹ thuật: Đường cao tốc loại A; vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729 – 97;

- Đường song hành: Quy mô có ít nhất 2 làn xe tiêu chuẩn TCVN 4054 - 05 hoặc TCXDVN 104 - 2007. Đường song hành sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển các đô thị hai bên, vấn đề này sẽ được tính toán trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Mục tiêu quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 quy định mục tiêu quy hoạch đường Vành đai 4 TPHCM như sau:

- Cụ thể hóa Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 101/QĐ-TTg năm 2007 và cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 tại văn bản số 1384/TTg-KTN ngày 12/8/2011; trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần theo địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong vùng.

- Là cơ sở để xác định mốc lộ giới cho các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường.

- Liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

saved-content
unsaved-content
738