Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Yêu cầu công khai thông tin tài chính đối với các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước được quy định thế nào?

Yêu cầu công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước được quy định thế nào? Có phải đáp ứng các yêu cầu về thực hiện công bố thông tin không?

Nội dung chính

    Yêu cầu công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước được quy định thế nào?

    Ngày 06/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định 87/2015/NĐ-CP về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. 

    Nghị định này quy định về:

    - Giám sát tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp.

    - Giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và xếp loại đối với doanh nghiệp nhà nước.

    - Giám sát tài chính đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước.

    - Công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước.

    Theo đó, yêu cầu công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 2 Điều 38 Nghị định 87/2015/NĐ-CP, được hướng dẫn bởi Chương V Thông tư 200/2015/TT-BTC. Cụ thể như sau:

    - Cơ sở để thực hiện công khai tài chính doanh nghiệp là báo cáo tài chính, báo cáo quản trị và báo cáo giám sát tài chính hằng năm của doanh nghiệp; báo cáo giám sát tài chính hàng năm của cơ quan đại diện chủ sở hữu;

    - Việc công khai thông tin tài chính phải đáp ứng các yêu cầu về thực hiện công bố thông tin theo quy định của Nghị định về công bố thông tin hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

    7