Viết một bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường
Nội dung chính
Viết một bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường
Ô nhiễm môi trường là vấn đề không thể xem nhẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người và sự tồn tại của các sinh vật trên Trái Đất. Tham khảo bài bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường bên dưới:
Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường
Ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách mà thế giới đang phải đối mặt, đặc biệt là trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa mạnh mẽ như hiện nay. Ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn làm tổn hại đến các hệ sinh thái, dẫn đến những biến đổi khí hậu toàn cầu nguy hiểm. Việc bảo vệ môi trường trở thành nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay của toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường thể hiện rõ nhất qua ô nhiễm không khí, nước và đất. Ô nhiễm không khí gia tăng nhanh chóng do khí thải từ xe cộ, nhà máy, công xưởng và các hoạt động sản xuất công nghiệp. Tình trạng này dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, các bệnh về đường hô hấp. Ô nhiễm nước cũng trở thành mối đe dọa lớn khi các chất thải sinh hoạt, công nghiệp chưa qua xử lý được đổ thẳng ra các con sông, hồ, biển, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái nước. Đất bị ô nhiễm cũng không kém phần nghiêm trọng. Việc sử dụng hóa chất nông nghiệp không kiểm soát, rác thải nhựa vứt bỏ không đúng cách đã làm đất đai ngày càng suy thoái, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và chất lượng đất. Nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường là sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp và đô thị hóa. Các nhà máy, phương tiện giao thông thải ra một lượng lớn khí độc hại vào không khí, trong khi đó nhiều khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý chất thải hiệu quả. Thêm vào đó, việc khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi và thói quen tiêu dùng không hợp lý của con người đang làm trầm trọng thêm vấn đề ô nhiễm. Ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và các hệ sinh thái. Nó là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh về đường hô hấp, ung thư và các bệnh nhiễm khuẩn do ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, ô nhiễm môi trường làm suy giảm chất lượng cuộc sống, đe dọa sự sống của các loài động, thực vật, và gây tổn hại lớn đến nền kinh tế. Để bảo vệ môi trường, trước hết cần nâng cao nhận thức của mỗi người dân về tầm quan trọng của môi trường trong cuộc sống. Các hành động như giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa, phân loại và xử lý rác thải đúng cách cần được thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, áp dụng các biện pháp xử lý chất thải, kiểm soát khí thải và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Ô nhiễm môi trường đang là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người và sự sống trên Trái Đất. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm không chỉ của một cá nhân, mà của toàn xã hội. Mỗi người dân đều cần phải chung tay hành động, đóng góp vào việc bảo vệ hành tinh xanh – sạch – đẹp cho thế hệ tương lai. |
(Bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường chỉ mang tính chất tham khảo)
Viết một bài văn nghị luận về vấn đề ô nhiễm môi trường (Ảnh từ Internet)
Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục được quy định thế nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về việc đánh giá định kỳ.
Theo đó, việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện như sau:
(1) Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
(2) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
(3) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
(4) Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.