Việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Bộ Tài chính được kiểm tra như thế nào?
Nội dung chính
Việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Bộ Tài chính được kiểm tra như thế nào?
Việc kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Bộ Tài chính được quy định tại Điều 24 Quy chế phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, tổ chức thuộc Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 45/QĐ-BTC năm 2014 như sau:
- Cơ quan, tổ chức thuộc Bộ Tài chính phải thường xuyên kiểm tra để xem xét, đánh giá và có biện pháp nhằm bảo đảm việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình.
- Việc kiểm tra được tiến hành theo kế hoạch kiểm tra hàng năm đã được người có thẩm quyền phê duyệt hoặc kiểm tra đột xuất theo quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
- Kế hoạch kiểm tra hàng năm phải được ban hành và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tổ chức chậm nhất là vào ngày làm việc cuối cùng của tháng 12 năm trước liền kề hoặc đăng tải trên cổng (trang) thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước). Kế hoạch kiểm tra phải bao gồm các nội dung: Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được kiểm tra; nội dung các cuộc kiểm tra; thời hạn tiến hành kiểm tra.
- Căn cứ tiến hành kiểm tra; trình tự, thủ tục, thời hạn kiểm tra; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được kiểm tra phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.