Việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu được thực hiện trong trường hợp nào?

Theo quy định mới nhất hiện nay đã được Bộ Công thương ban hành thì việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu được thực hiện trong trường hợp nào?

Nội dung chính

    Việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu được thực hiện trong trường hợp nào? 

    Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 39/2018/TT-BCT quy định về kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu (Có hiệu lực thi hành từ 14/12/2018) thì việc kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa thực hiện theo các phương thức sau:

    - Kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

    - Kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa tại cơ sở sản xuất.

    Trong đó, theo quy định tại Điều 6 Thông tư 39/2018/TT-BCT thì việc kiểm tra hồ sơ, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa được thực hiện trong trường hợp sau:

    - Cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu đề nghị kiểm tra xuất xứ hàng hóa.

    - Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong nước tiến hành kiểm tra, quản lý rủi ro và chống gian lận xuất xứ hàng hóa.

    - Cơ quan chức năng khác trong nước đề nghị phối hợp khi có lý do nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hóa.

    Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

     

    12