Trình tự hạch toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết chế độ hưu trí được quy định ra sao?
Nội dung chính
Trình tự hạch toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết chế độ hưu trí được quy định ra sao?
Căn cứ Khoản 3 Điều 18 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, Khoảng 2 Điều 6 Quyết định 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, khi đơn vị ông/bà đóng tiền BHXH, cơ quan BHXH thực hiện thu tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kể cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật, sau đó mới hạch toán thu theo thứ tự vào các quỹ BHXH, BHYT BH thất nghiệp. Do đó, trường hợp đơn vị ông bà có 01 viên chức về hưu, thì cơ quan BHXH phải thực hiện thu đủ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đơn vị lao động này để giải quyết chế độ hưu trí.