Trách nhiệm của đơn vị kế toán khi tài liệu kế toán bị mất hoặc bị hủy hoại do nguyên nhân khách quan là gì theo pháp luật hiện hành?

Trách nhiệm của đơn vị kế toán có tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của đơn vị kế toán khi tài liệu kế toán bị mất hoặc bị hủy hoại do nguyên nhân khách quan là gì theo pháp luật hiện hành?

    Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2010/TT-BTC thì đơn vị kế toán có tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan có trách nhiệm sau đây:

    - Phải thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý liên quan như: Cơ quan tài chính, cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp trong thời hạn 15 ngày sau khi phát hiện tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do nguyên nhân khách quan.

    - Phải thu thập và phục hồi, xử lý đến mức tối đa có thể được tài liệu kế toán và các tài liệu có liên quan đến công tác kế toán của đơn vị kế toán bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan.

    - Phải sưu tập, sao chụp lại đến mức tối đa các tài liệu kế toán bị mất.

    - Phải thành lập Ban phục hồi, xử lý tài liệu kế toán để thực hiện các công việc liên quan đến phục hồi, xử lý tài liệu kế toán ngay sau khi thông báo tình hình tới các cơ quan quản lý liên quan.

    8