Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập? Doanh nghiệp có phải đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính?

Nội dung chính

    Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập?

    Theo Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố.

    Trong đó, có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.

    Đồng thời, căn cứ theo 34 Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cả nước năm 2025 thì chỉ còn 3321 đơn vị hành chính cấp xã.

    Theo đó, sau sáp nhập còn 34 tỉnh thành và 3321 đơn vị hành chính cấp xã sẽ có sự thay đổi về địa chỉ công ty.

    Dưới đây là đường link và cách tra cứu chỉ mới của doanh nghiệp  sau sáp nhập 34 tỉnh thành 2025:

    (1) Tra cứu cơ quan quản lý thuế mới và địa chỉ mới của doanh nghiệp  trên website Tổng Cục thuế dưới đây:

    Bước 1: Truy cập vào địa chỉ website Tổng cục Thuế:

    Bước 2: Sau khi đăng nhập vào website của Tổng cục Thuế, chọn mục “Thông tin người nộp thuế” để tra cứu thông tin người nộp thuế là các tổ chức, doanh nghiệp.

    Bước 3: Thực hiện nhập 1 trong số 4 thông tin được đề xuất để tra cứu thông tin (thường thì sẽ nhập mã số thuế).

    Bước 4: Sau khi thực hiện nhập liệu thông tin xong, người dùng chọn tra cứu. Hệ thống sẽ hiển thị ra thông tin tổng quan. Người dùng hãy click vào tên người nộp thuế để xem thông tin chi tiết.


    Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập?

    Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập? (Hình từ Internet)

    Doanh nghiệp có phải đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính?

    Căn cứ tại Mục 2 Công văn 4370/BTC-DNTN năm 2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính do Bộ Tài chính ban hành:

    Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trong trường hợp có thay đổi địa giới hành chính như sau:
    [...]
    2. Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung khác trong đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác.

    Như vậy, Doanh nghiệp không phải đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.

    Doanh nghiệp cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung khác trong đăng ký doanh nghiệp.

    Xuất hóa đơn theo địa chỉ nào từ 1 7 2025?

    Căn cứ theo lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cùng với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2025 và Nghị quyết 126/NQ-CP năm 2025 ngày 09/5/2025, việc chuẩn hóa địa chỉ người nộp thuế theo danh mục địa bàn hành chính 2 cấp là cần thiết để đồng bộ dữ liệu trong thời gian tới.

    Bên cạnh đó, Công văn 1500/CT-DTTK năm 2025 về việc hướng dẫn cơ quan thuế các cấp lập và thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Cục Thuế yêu cầu các Chi cục Thuế khẩn trương rà soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin danh bạ người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới.

    Căn cứ theo Mục 4 Công văn 1689/CT-NVT năm 2025 quy định cụ thể như sau:

    Thông báo cho NNT về việc cơ quan thuế cập nhật địa chỉ của NNT theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo công văn này để NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế thuận lợi theo đúng quy định sau khi cơ quan thuế cập nhật trên hệ thống đăng ký thuế (qua tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế qua ứng dụng Etaxmobile của người đại diện theo pháp luật). Thông báo này sẽ là căn cứ để người nộp thuế giải trình với cơ quan có liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ;

    Như vậy, từ 01/7/2025, người nộp thuế sẽ xuất hóa đơn theo địa chỉ mới đã được cơ quan thuế cập nhật, căn cứ theo thông báo của cơ quan thuế.

    Trường hợp địa chỉ trên hóa đơn khác với địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế có thể sử dụng thông báo của cơ quan thuế để giải trình với cơ quan liên quan hoặc khách hàng.

    saved-content
    unsaved-content
    1