Top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4

Top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4? Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bao gồm những nội dung nào?

Nội dung chính

    Top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4

    Lịch sử Việt Nam đã ghi dấu biết bao nhân vật lịch sử kiệt xuất, những con người đã hy sinh cả cuộc đời để bảo vệ và xây dựng đất nước. Mỗi nhân vật lịch sử đều gắn liền với những câu chuyện hào hùng, thể hiện tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của dân tộc.

    Từ Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, Hai Bà Trưng khởi nghĩa chống giặc, đến Quang Trung đại phá quân Thanh – tất cả đều là những nhân vật lịch sử tiêu biểu, để lại bài học quý giá cho thế hệ mai sau. Qua những câu chuyện này, chúng ta không chỉ thêm yêu lịch sử dân tộc mà còn được truyền cảm hứng để noi theo tinh thần anh dũng của cha ông.

    Tham khảo, top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 dưới đây:

    Top 1: Kể lại câu chuyện về Trần Quốc Toản bóp nát quả cam

    Vào thời nhà Trần, khi giặc Nguyên Mông rắp tâm xâm lược nước ta, vua Trần Nhân Tông tổ chức một hội nghị lớn ở bến Bình Than để bàn bạc kế sách đánh giặc. Rất nhiều tướng lĩnh, quan lại có công lao lớn đều được mời tham dự. Tuy nhiên, Trần Quốc Toản lúc đó còn nhỏ tuổi nên không được vào dự.

    Dù vậy, lòng yêu nước và khát khao được góp sức chống giặc trong Trần Quốc Toản rất mãnh liệt. Cậu cố gắng đến gần để nghe trộm cuộc bàn luận, nhưng bị lính canh chặn lại. Uất ức, Trần Quốc Toản siết chặt quả cam trong tay đến nỗi nó vỡ nát mà cậu không hề hay biết.

    Sau sự việc đó, Trần Quốc Toản càng quyết tâm hơn. Cậu tự đứng ra chiêu mộ binh sĩ, rèn luyện vũ khí, tập hợp hàng nghìn thanh niên cùng chí hướng. Cờ hiệu của cậu mang dòng chữ “Phá cường địch, báo hoàng ân”, thể hiện tinh thần quyết chiến với quân xâm lược. Khi chiến tranh xảy ra, Trần Quốc Toản cùng quân lính của mình lập nhiều chiến công vang dội, góp phần vào chiến thắng của quân dân nhà Trần.

    Hình ảnh Trần Quốc Toản bóp nát quả cam đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, sự quyết tâm và tinh thần chiến đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam.

    Top 2: Kể lại câu chuyện về Hai Bà Trưng khởi nghĩa

    Vào thế kỷ I, nước ta bị nhà Hán đô hộ, khiến nhân dân phải chịu cảnh áp bức nặng nề. Lúc bấy giờ, ở Mê Linh có hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị là những người phụ nữ dũng cảm, mang trong mình chí lớn đánh đuổi quân xâm lược.

    Trưng Trắc có chồng là Thi Sách, một thủ lĩnh nghĩa quân. Vì chống lại giặc Hán, Thi Sách bị giết hại. Quá đau thương và căm phẫn, Hai Bà Trưng quyết tâm tập hợp nghĩa quân đứng lên khởi nghĩa. Hai Bà cưỡi voi, dẫn đầu đoàn quân tiến đánh các thành trì của giặc.

    Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc khởi nghĩa giành được thắng lợi vang dội. Quân Hán bị đánh bại, nghĩa quân chiếm lại 65 thành trì. Hai Bà lên ngôi, dựng nước và cai trị trong ba năm.

    Tuy nhiên, nhà Hán không cam chịu thất bại, chúng kéo quân sang xâm lược lần nữa. Vì lực lượng yếu hơn, Hai Bà Trưng thất thế và cuối cùng gieo mình xuống sông Hát Giang để giữ trọn khí tiết.

    Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng thể hiện lòng yêu nước, ý chí kiên cường của phụ nữ Việt Nam. Đến nay, nhân dân ta vẫn tưởng nhớ công lao của Hai Bà và lập đền thờ để tôn vinh hai vị nữ anh hùng.

    Top 3: Kể lại câu chuyện về Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng

    Vào thế kỷ X, nước ta bị quân Nam Hán xâm lược. Lúc bấy giờ, Ngô Quyền là một vị tướng tài ba, có chí lớn giành lại độc lập cho dân tộc. Khi biết quân Nam Hán kéo quân sang nước ta theo đường sông Bạch Đằng, Ngô Quyền lập tức nghĩ ra một kế sách táo bạo.

    Ông cho quân lính đóng hàng nghìn cọc gỗ lớn, vót nhọn và cắm xuống lòng sông, chờ lúc nước triều dâng cao để giấu những chiếc cọc nhọn đó đi. Khi quân Nam Hán kéo thuyền vào sâu trong sông, Ngô Quyền cho quân ta tấn công dồn dập. Đúng lúc nước triều rút, thuyền giặc mắc vào cọc nhọn, vỡ tan tành. Quân ta nhân cơ hội đó xông lên tiêu diệt quân địch.

    Trận chiến trên sông Bạch Đằng năm 938 đã kết thúc với thắng lợi vẻ vang. Quân Nam Hán thua trận, tướng giặc Lưu Hoằng Thao bị giết chết. Sau chiến thắng này, Ngô Quyền lên ngôi vua, mở ra một thời kỳ độc lập mới cho nước ta.

    Top 4: Kể lại câu chuyện về Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn

    Vào thế kỷ XV, nước ta bị quân Minh đô hộ. Nhân dân lầm than dưới ách cai trị tàn bạo của giặc. Lúc đó, Lê Lợi – một người yêu nước ở vùng Lam Sơn (Thanh Hóa) đã đứng lên kêu gọi nhân dân khởi nghĩa.

    Ban đầu, nghĩa quân gặp rất nhiều khó khăn, thiếu lương thực, thiếu quân lính, nhiều lần suýt bị tiêu diệt. Tuy nhiên, nhờ lòng kiên trì và tài trí của Lê Lợi cùng các tướng lĩnh như Nguyễn Trãi, nghĩa quân ngày càng lớn mạnh.

    Sau 10 năm chiến đấu gian khổ, năm 1427, quân Minh đại bại. Chúng phải chấp nhận rút quân về nước. Lê Lợi lên ngôi vua, mở ra triều đại Hậu Lê và xây dựng đất nước hòa bình, thịnh vượng.

    Câu chuyện về Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và lòng quyết tâm bảo vệ dân tộc của người Việt Nam.

    Top 5: Kể lại câu chuyện về Quang Trung đại phá quân Thanh

    Năm 1788, khi Nguyễn Huệ đang ở Phú Xuân (Huế), tin dữ bay về rằng quân Thanh đã kéo sang xâm lược nước ta. Không chần chừ, Nguyễn Huệ lập tức lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung và dẫn đại quân ra Bắc đánh giặc.

    Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, đại quân Tây Sơn hành quân thần tốc ra Thăng Long. Trên đường đi, vua Quang Trung liên tục động viên binh sĩ, dùng mưu lược thông minh để đánh bại quân Thanh.

    Trận đánh ác liệt nhất diễn ra vào mùng 5 Tết Kỷ Dậu (1789). Quân Tây Sơn tiến vào kinh thành Thăng Long, phá tan quân Thanh chỉ trong một đêm. Tướng giặc Tôn Sĩ Nghị hoảng loạn bỏ chạy về nước.

    Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa đã khẳng định tài năng xuất chúng của vua Quang Trung và bảo vệ vững chắc nền độc lập của dân tộc.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4

    Top 5 viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 (Hình từ Internet)

    Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bao gồm những nội dung nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 6 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bao gồm các nội dung:

    - Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục

    + Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.

    + Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.

    + Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.

    - Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

    + Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

    + Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.

    + Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    27