Viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4

Viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Nội dung chính

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4

    Bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 - Mẫu 1

    Người mở đầu thời đại độc lập

    Ngô Quyền là một trong những vị anh hùng vĩ đại của dân tộc, người đã chấm dứt gần 1000 năm Bắc thuộc và mở ra thời kỳ độc lập tự chủ cho nước ta.

    Sinh ra trong một gia đình quan lại ở Đường Lâm (nay thuộc Hà Nội), Ngô Quyền sớm bộc lộ tài năng quân sự xuất chúng. Năm 938, trước dã tâm xâm lược của nhà Nam Hán, ông đã chỉ huy quân đội đánh trận Bạch Đằng lịch sử. Với việc sử dụng kế cắm cọc nhọn dưới lòng sông - một chiến thuật độc đáo và thông minh, ông đã đánh tan 20 vạn quân của Hoàng Thái tử Nam Hán.

    Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã chấm dứt thời kỳ Bắc thuộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc. Ngô Quyền lên ngôi vua, đóng đô ở Cổ Loa, đặt nền móng cho một quốc gia độc lập và tự chủ. Dù chỉ trị vì trong 6 năm ngắn ngủi, nhưng công lao của ông đối với đất nước là vô cùng to lớn.

    Bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 - Mẫu 2

    Vị Đại tướng huyền thoại

    Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhân vật lịch sử tiêu biểu của thế kỷ XX. Ông không chỉ là vị tướng tài ba của quân đội Việt Nam mà còn là một nhà quân sự lỗi lạc được cả thế giới ngưỡng mộ.

    Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo tại Quảng Bình, từ nhỏ ông đã bộc lộ tài năng và niềm đam mê với lịch sử quân sự. Dưới sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã trở thành vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

    Đại tướng đã chỉ huy nhiều chiến dịch lịch sử, trong đó có chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954. Ông là người đã vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự, kết hợp giữa truyền thống đánh giặc của cha ông với chiến thuật hiện đại. Đặc biệt, ông luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, được binh lính kính trọng và yêu mến.

    Không chỉ là một thiên tài quân sự, Đại tướng còn là một người thầy mẫu mực. Ông dành nhiều thời gian nghiên cứu, viết sách và giảng dạy về lịch sử quân sự. Cuộc đời của ông là tấm gương sáng về lòng yêu nước, về sự cống hiến không mệt mỏi cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

    Bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 - Mẫu 3

    Người cha già của dân tộc

    Trong lịch sử Việt Nam, có một nhân vật mà mỗi khi nhắc đến, lòng người dân đều dâng trào niềm kính yêu vô hạn - đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta.

    Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước tại làng Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An, ngay từ nhỏ Người đã được thấm nhuần tinh thần yêu nước thương dân. Người tên thật là Nguyễn Sinh Cung, sau đổi thành Nguyễn Tất Thành và cuối cùng là Hồ Chí Minh - cái tên đã đi vào lịch sử.

    Năm 1911, với khát vọng cứu nước cháy bỏng, Người đã rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Trong suốt 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển, Người đã học hỏi, tìm hiểu và khám phá con đường giải phóng dân tộc. Người đã làm đủ nghề để sinh sống và hoạt động cách mạng: từ phụ bếp trên tàu, công nhân cảng, thợ ảnh, đến nhà báo...

    Điều đặc biệt ở Bác là dù ở đâu, làm gì, Người vẫn luôn giữ một tình yêu sâu sắc với quê hương đất nước. Người sống giản dị, cần kiệm, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Căn nhà sàn đơn sơ của Người ở Phủ Chủ tịch là minh chứng rõ nhất cho lối sống thanh bạch, trong sáng ấy.

    Tôi đặc biệt xúc động khi đọc về những ngày cuối đời của Người. Dù đang ốm nặng nhưng Bác vẫn không ngừng lo lắng cho đất nước, cho nhân dân. Bản Di chúc của Người là một văn kiện lịch sử vô giá, thể hiện tình yêu thương vô bờ bến với nhân dân và sự quan tâm sâu sắc đến tương lai của đất nước.

    Câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ đã để lại trong tôi nhiều bài học quý giá về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng và đức tính giản dị, khiêm nhường. Người đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc.

    Hôm nay, mỗi khi nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta càng thấm thía hơn về tầm vóc vĩ đại của Người - một nhà cách mạng kiên cường, một người thầy mẫu mực và một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng. Di sản của Người để lại mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho các thế hệ người Việt Nam tiếp bước đi lên.

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4

    Viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe lớp 4 (Hình từ Internet)

    Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

    Căn cứ vào Điều 3 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, theo đó:

    Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

    - Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

    - Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

    - Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

    - Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

    - Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024-2025

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    18
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ