Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam từ năm 1969 là?

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam từ năm 1969 là? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam từ năm 1969 là?

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam từ năm 1969 là Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Được thành lập vào ngày 6/6/1969, tổ chức này là đại diện chính thức của lực lượng cách mạng miền Nam Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ và đấu tranh thống nhất đất nước.

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam này ra đời nhằm củng cố sức mạnh của phong trào đấu tranh cách mạng, tạo thế đối trọng với chính quyền Sài Gòn và thể hiện ý chí độc lập, tự chủ của nhân dân miền Nam. Dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, chính phủ cách mạng đã điều hành các vùng giải phóng, tổ chức lực lượng quân sự, chính trị, đồng thời đại diện nhân dân miền Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh việc trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam, tổ chức này còn đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Mỹ và chính quyền Sài Gòn tại Hội nghị Paris. Với sự đấu tranh kiên cường, Chính phủ Cách mạng Lâm thời đã góp phần quan trọng vào việc ký kết Hiệp định Paris năm 1973, buộc Mỹ phải rút quân khỏi miền Nam, tạo tiền đề cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự ra đời của Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, thể hiện quyết tâm của nhân dân miền Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc.

(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam từ năm 1969 là?

Tổ chức chính trị trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam từ năm 1969 là? (Hình từ Internet)

Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...

Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
saved-content
unsaved-content
29