Khi tác chiến ở nơi có địa hình thời tiết như Tây Nguyên địch gặp phải những ưu thế và khó khăn gì?

Khi tác chiến ở nơi có địa hình thời tiết như Tây Nguyên địch gặp phải những ưu thế và khó khăn gì?

Nội dung chính

    Khi tác chiến ở nơi có địa hình thời tiết như Tây Nguyên địch gặp phải những ưu thế và khó khăn gì?

    Khi tác chiến ở Tây Nguyên, địch gặp phải những ưu thế và khó khăn sau:

    (1) Ưu thế của địch khi tác chiến ở Tây Nguyên

    - Thứ nhất, địch có lợi thế về hỏa lực mạnh và phương tiện chiến đấu hiện đại.

    + Quân đội Sài Gòn và quân Mỹ có máy bay, pháo binh, xe tăng, thiết giáp, giúp chúng có thể tấn công từ xa và gây áp lực mạnh lên lực lượng ta.

    + Hệ thống sân bay quân sự, căn cứ hậu cần lớn ở Tây Nguyên như Pleiku, Buôn Ma Thuột, Kon Tum giúp địch dễ dàng tiếp viện, vận chuyển vũ khí, đạn dược và điều động quân nhanh chóng.

    - Thứ hai, địch có hệ thống phòng thủ vững chắc.

    + Trước năm 1975, Tây Nguyên được quân đội Sài Gòn xây dựng thành một khu vực phòng thủ chiến lược với nhiều cứ điểm, căn cứ quân sự kiên cố.

    + Các trục đường quan trọng như Quốc lộ 14, Quốc lộ 19 đều có quân địch kiểm soát, giúp chúng dễ dàng bố trí lực lượng, ngăn chặn các cuộc tấn công của ta.

    - Thứ ba, địch có thể sử dụng địa hình để kiểm soát và giám sát hoạt động của ta.

    + Các khu vực cao nguyên có nhiều đồn bốt và tháp quan sát giúp địch dễ dàng theo dõi di chuyển của quân ta.

    + Tây Nguyên có một số khu vực bằng phẳng thích hợp cho việc triển khai xe tăng, thiết giáp và lực lượng cơ giới.

    (2) Những khó khăn của địch khi tác chiến ở Tây Nguyên

    - Thứ nhất, địa hình Tây Nguyên hiểm trở, gây khó khăn cho cơ giới và tiếp tế.

    + Tây Nguyên có địa hình rừng núi, sông suối, đèo dốc hiểm trở, không thuận lợi cho xe tăng, thiết giáp hoạt động.

    + Đường giao thông hẹp, đèo dốc quanh co khiến việc hành quân và tiếp tế lương thực, vũ khí gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa.

    - Thứ hai, thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến hoạt động quân sự.

    + Tây Nguyên có hai mùa rõ rệt:

    Mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4): Đất đỏ bazan khô cứng, bụi mù mịt gây khó khăn cho bộ binh và không quân địch.

    Mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10): Đất mềm, lầy lội, đường xá bị sạt lở, gây khó khăn lớn cho các phương tiện cơ giới của địch.

    - Thứ ba, bị quân ta áp dụng chiến thuật du kích, tập kích bất ngờ.

    + Địa hình Tây Nguyên thuận lợi cho ta giấu quân, tổ chức phục kích, đánh tập kích nhỏ lẻ, đánh công kiên.

    + Quân địch dù có vũ khí hiện đại nhưng khó có thể kiểm soát toàn bộ khu vực rừng núi rộng lớn, dễ bị ta bất ngờ tập kích, đánh tiêu hao lực lượng.

    - Thứ tư, mất sự ủng hộ của đồng bào dân tộc.

    + Tây Nguyên là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Ê-đê, Ba Na, Gia Rai, Xơ Đăng…, vốn có truyền thống đấu tranh kiên cường.

    + Địch gặp khó khăn trong việc kiểm soát địa bàn vì nhân dân tích cực che chở, bảo vệ bộ đội ta, cung cấp thông tin quan trọng.

    Kết luận

    Khi tác chiến ở Tây Nguyên, địch có một số ưu thế như hỏa lực mạnh, hệ thống căn cứ vững chắc, kiểm soát tuyến đường huyết mạch. Tuy nhiên, chúng cũng gặp rất nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, sự linh hoạt của quân ta và sự chống đối từ nhân dân.

    Chính những yếu tố này đã khiến quân địch thất bại nặng nề khi ta mở Chiến dịch Tây Nguyên vào tháng 3/1975, làm tan rã hoàn toàn hệ thống phòng thủ Tây Nguyên và tạo đà cho cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam.

    Khi tác chiến ở nơi có địa hình thời tiết như Tây Nguyên địch gặp phải những ưu thế và khó khăn gì?

    Khi tác chiến ở nơi có địa hình thời tiết như Tây Nguyên địch gặp phải những ưu thế và khó khăn gì? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    19