Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 cơ vai trò gì trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975?
Nội dung chính
Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 có vai trò gì trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975?
Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975. Đây là chiến dịch mở màn, tạo bước ngoặt lớn, làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường, đẩy quân đội Sài Gòn vào thế phòng ngự bị động và nhanh chóng rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.
Trước khi mở chiến dịch, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã xác định Tây Nguyên là khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Nếu ta giành thắng lợi tại đây, địch sẽ không thể giữ vững được thế phòng thủ ở miền Nam. Bằng cách sử dụng chiến thuật nghi binh, ta đã đánh lạc hướng quân địch, khiến chúng tập trung lực lượng bảo vệ Kon Tum và Pleiku, trong khi mục tiêu chính là Buôn Ma Thuột – trung tâm phòng thủ quan trọng nhất của Tây Nguyên.
Khi chiến dịch bắt đầu vào ngày 10/3/1975, quân ta đã tấn công mạnh mẽ, nhanh chóng làm chủ Buôn Ma Thuột, khiến quân đội Sài Gòn hoàn toàn bất ngờ và rơi vào tình trạng rối loạn. Sau khi mất Buôn Ma Thuột, chính quyền Sài Gòn vội vàng thực hiện cuộc rút lui chiến lược khỏi Tây Nguyên, nhưng do không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cuộc rút lui này đã biến thành một thảm họa quân sự. Quân ta liên tục truy kích, tiêu diệt và làm tan rã hoàn toàn lực lượng địch trên các tuyến đường rút lui, khiến Tây Nguyên hoàn toàn được giải phóng vào ngày 24/3/1975.
Thắng lợi vang dội của Chiến dịch Tây Nguyên không chỉ giúp ta giải phóng một địa bàn chiến lược rộng lớn mà còn tạo ra hiệu ứng dây chuyền, làm suy sụp tinh thần của quân đội Sài Gòn. Việc Tây Nguyên thất thủ đã khiến hệ thống phòng thủ của địch ở miền Trung và miền Nam bị lung lay, buộc chúng phải rút lui khỏi Huế, Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung. Đây chính là tiền đề quan trọng để quân ta mở các chiến dịch tiếp theo, đặc biệt là Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Như vậy, Chiến dịch Tây Nguyên có vai trò mở đầu, tạo đà và thúc đẩy cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 phát triển nhanh chóng, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. Đây là một trong những bước ngoặt mang tính quyết định, góp phần làm nên ngày 30/4/1975 lịch sử, thống nhất đất nước.
Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 có vai trò gì trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử bao gồm những phần nào ở cấp trung học phổ thông?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, ở cấp trung học phổ thông, môn Lịch sử bao gồm hai phần:
- Phần bắt buộc: Tất cả học sinh đều phải học, nhằm trang bị những kiến thức lịch sử cơ bản, giúp học sinh hiểu về tiến trình lịch sử dân tộc và thế giới.
- Phần lựa chọn: Dành cho học sinh có định hướng nghề nghiệp liên quan đến Lịch sử, giúp các em tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề, chuyên đề lịch sử quan trọng.
Sự phân chia này giúp học sinh vừa có nền tảng lịch sử chung, vừa có cơ hội mở rộng kiến thức theo định hướng cá nhân và nghề nghiệp trong tương lai.