Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn Gia Định được quyết định vào ngày nào?
Nội dung chính
Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn Gia Định được quyết định vào ngày nào?
Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn Gia Định được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở vào ngày 8/4/1975. Đây là chiến dịch mang ý nghĩa chiến lược, nhằm đánh thẳng vào trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước.
(1) Bối cảnh ra quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh
- Trước khi Chiến dịch Hồ Chí Minh được quyết định, quân và dân ta đã liên tiếp giành những thắng lợi quan trọng trên chiến trường miền Nam.
- Ngày 10/3/1975, quân ta mở màn Chiến dịch Tây Nguyên với trận đánh then chốt tại Buôn Ma Thuột, nhanh chóng đập tan hệ thống phòng thủ của địch tại Tây Nguyên, buộc chúng phải rút chạy hỗn loạn.
- Tiếp đó, từ ngày 21/3 đến 29/3/1975, quân ta thực hiện Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn hai thành phố quan trọng chỉ trong vòng 9 ngày.
- Sau những thất bại liên tiếp, chính quyền Sài Gòn rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, quân đội suy sụp, mất khả năng tổ chức phản công. Nhận định đây là thời cơ quyết định để kết thúc chiến tranh, ngày 8/4/1975, Bộ Chính trị họp và quyết định mở Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định, đặt tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh với mục tiêu giải phóng hoàn toàn miền Nam trước ngày 30/4/1975.
(2) Kế hoạch tác chiến của chiến dịch
- Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh với phương châm “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”. Chiến dịch được triển khai với lực lượng hùng hậu gồm 5 quân đoàn chủ lực phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương và biệt động nội đô.
- Theo kế hoạch, quân ta sẽ tấn công từ 5 hướng chủ lực vào Sài Gòn:
+ Hướng Đông (Quân đoàn 2): Tấn công từ Biên Hòa, Long Bình.
+ Hướng Bắc (Quân đoàn 1): Đánh vào Lái Thiêu, cầu Bình Triệu.
+ Hướng Tây Bắc (Quân đoàn 3): Tấn công từ Tây Ninh, Hóc Môn, cầu Tham Lương.
+ Hướng Tây và Tây Nam (Đoàn 232): Tiến công từ Long An, Hậu Nghĩa vào các quận phía Tây Nam Sài Gòn.
+ Hướng Đông Nam (Quân đoàn 4): Đánh từ Vũng Tàu, Nhà Bè vào quận 4, quận 7.
(3) Diễn biến chiến dịch
- Ngày 26/4/1975, quân ta mở màn Chiến dịch Hồ Chí Minh bằng đợt tổng công kích trên toàn tuyến phòng thủ của địch.
- Ngày 29/4/1975, quân ta tiến sát nội đô, đánh chiếm các cứ điểm quan trọng như sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn.
- Đến 10h45 ngày 30/4/1975, xe tăng quân Giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập. Đến 11h30 cùng ngày, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam.
(4) Ý nghĩa của quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh
- Quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh vào ngày 8/4/1975 thể hiện tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị trong việc nắm bắt thời cơ và ra đòn quyết định. Với kế hoạch tác chiến chặt chẽ, tốc độ thần tốc và sức mạnh áp đảo, chiến dịch đã thành công nhanh chóng, góp phần chấm dứt 21 năm chia cắt đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất và phát triển.
Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn Gia Định được quyết định vào ngày nào? (Hình từ Internet)
Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.