Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ nào?

Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ nào? Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ nào?

    Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 là một dấu mốc vĩ đại trong lịch sử dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước Việt Nam. Chiến thắng của quân và dân ta không chỉ chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến tranh kéo dài suốt hơn hai thập kỷ mà còn đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Trước sức mạnh áp đảo của quân giải phóng, đặc biệt là trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, quân đội Sài Gòn nhanh chóng tan rã, các tuyến phòng thủ lần lượt bị đập tan, tạo điều kiện để quân ta tiến vào trung tâm Sài Gòn.

    Khi xe tăng của quân giải phóng tiến thẳng vào Dinh Độc Lập vào trưa ngày 30 4 1975, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh buộc phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu sự kết thúc của chính quyền này. Chiến thắng của quân và dân ta đã hoàn toàn xóa bỏ bộ máy chính quyền Việt Nam Cộng hòa, đồng thời chấm dứt sự can thiệp của Mỹ vào miền Nam Việt Nam. Đây là chiến thắng có ý nghĩa vô cùng to lớn, mở ra thời kỳ thống nhất đất nước, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn mới của lịch sử.

    Chiến thắng của quân và dân ta ngày 30 4 1975 không chỉ có ý nghĩa đối với Việt Nam mà còn là sự kiện có ảnh hưởng lớn đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên toàn thế giới. Thắng lợi này khẳng định sức mạnh của tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu kiên cường của dân tộc Việt Nam, đồng thời để lại bài học sâu sắc về nghệ thuật quân sự và chiến lược đấu tranh cách mạng. Sự kiện này đã đưa Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước trên con đường hòa bình, độc lập và thống nhất.

    Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ nào?

    Chiến thắng của quân và dân ta vào ngày 30 4 1975 đã dẫn đến sự sụp đổ của chế độ nào? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:

    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    38