Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều?
Nội dung chính
Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều?
Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều? Đây là một câu hỏi thú vị khi nói về những cây cầu có thiết kế giao thông đặc biệt tại Việt Nam. Thông thường, các phương tiện di chuyển theo chiều bên phải đường, nhưng có một số cây cầu vẫn giữ kiểu lưu thông ngược chiều do lịch sử xây dựng từ thời Pháp thuộc. Điều này khiến nhiều người tò mò và đặt câu hỏi: Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều?
Hai tỉnh ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều là Hà Nội và Phú Thọ.
- Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng, được xây dựng từ năm 1898 và hoàn thành năm 1902. Cầu có thiết kế đặc biệt với đường sắt chạy ở giữa, hai bên là làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Điểm khác biệt của cầu là tổ chức lưu thông ngược chiều so với quy tắc thông thường ở Việt Nam.
- Cầu Việt Trì (Phú Thọ) bắc qua sông Lô, được xây dựng năm 1901 bởi người Pháp. Cầu đã bị chiến tranh tàn phá và được xây dựng lại vào các năm 1956 và 1992, nhưng vẫn giữ nguyên cách tổ chức giao thông đi ngược chiều.
Cả hai cây cầu này đều có lịch sử lâu đời và mang dấu ấn đặc biệt về thiết kế giao thông tại Việt Nam.
Tóm lại, hai cây cầu tiêu biểu có kiểu lưu thông đặc biệt này là cầu Long Biên ở Hà Nội và cầu Việt Trì ở Phú Thọ. Cầu Long Biên, được xây dựng từ năm 1898 và hoàn thành năm 1902, có đường sắt chạy giữa, hai bên là làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ, nhưng lại tổ chức lưu thông theo chiều ngược so với quy tắc thông thường. Tương tự, cầu Việt Trì bắc qua sông Lô, được xây dựng từ năm 1901, từng bị tàn phá bởi chiến tranh và được khôi phục nhiều lần nhưng vẫn giữ cách tổ chức giao thông đi ngược chiều.
Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều? Câu trả lời chính là Hà Nội và Phú Thọ. Đây là hai địa phương có những cây cầu độc đáo với kiểu lưu thông đặc biệt, phản ánh một phần lịch sử giao thông Việt Nam. Nếu bạn từng thắc mắc tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều?, hãy thử một lần trải nghiệm cảm giác di chuyển trên những cây cầu này để hiểu rõ hơn về sự khác biệt thú vị này.
Tỉnh nào ở Việt Nam có cầu đi ngược chiều? (Hình từ Internet)
Nhà nước thu hồi đất để xây dựng lại các cầu có được xem là trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:
Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
...
Theo đó, xây dựng các loại cầu thuộc một trong những công trình xây dựng công trình giao thông.
Như vậy, Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các loại cầu thuộc một trong những trường hợp Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa.