Tiêu chí xếp hạng khách sạn 5 sao gồm những gì?
Nội dung chính
Khách sạn 5 sao là gì?
Tại tiểu mục 2.1 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, khách sạn được định nghĩa là một cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng theo một khối, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các dịch vụ cần thiết phục vụ cho khách hàng.
Cũng theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, khách sạn được xếp hạng dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, chất lượng dịch vụ, đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ, cũng như các tiêu chí về an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách sạn sẽ được phân loại vào 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, và 5 sao.
Do đó, khách sạn 5 sao là cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống xếp hạng này, với các dịch vụ và tiện nghi vượt trội, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 5 sao gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận khách sạn đạt chuẩn 5 sao? (Hình từ Internet)
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 5 sao gồm những gì?
Theo Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 nêu rõ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 5 sao theo tiểu mục 6.3.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 phải đạt 296 tiêu chí (tiêu chí phải đạt) và đạt 80% các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 57/71 điểm) đối với khách sạn hạng 5 sao.
Một số tiêu chí có thể kể đến như là vị trí, thiết kế kiến trúc, quy mô buồng ngủ, nơi để xe và giao thông nội bộ, khu vực sảnh đón tiếp, không gian xanh, diện tích buồng ngủ (bao gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh), nhà hàng, quầy bar, khu vực bếp, kho, phòng họp, hội nghị, hội thảo, khu vực dành cho cán bộ, nhân viên, hành lang, trang thiết bị, tiện nghi, chất lượng, bài trí, trang trí,… (Chi tiết các tiêu chí xem tại Phụ lục A của Tiêu chuẩn này).
Chú thích:
H là khách sạn
(*) tiêu chí phải đạt
Theo đó, những tiêu chí có chữ “H” và số “5(*)” lần lượt ở cột thứ 2, thứ 3 từ trái sang phải của Phụ lục A là những tiêu chí phải đạt được đối với khách sạn 5 sao. Và đạt được ít nhất 57 tiêu chí có chữ “H” và số “5” (tiêu chí khuyến khích).
Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận khách sạn đạt chuẩn 5 sao?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 50 Luật Du lịch 2017, cơ quan có thẩm quyền thẩm định và công nhận khách sạn đạt chuẩn 5 sao là Tổng cục Du lịch.
Tổng cục Du lịch nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (theo Quyết định 1536/QÐ-BVHTTDL năm 2023).Như vậy, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có thẩm quyền công nhận khách sạn đạt chuẩn 5 sao. Thẩm quyền này cũng được quy định cụ thể tại khoản 14 Điều 2 Quyết định 1536/QÐ-BVHTTDL năm 2023.
Ngoài ra, căn cứ theo khoản 4 Điều 50 Luật Du lịch 2017 hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch (bao gồm cả khách sạn) gồm có:
(1) Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.
(2) Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.
(3) Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch.
(4) Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.