Trường hợp khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch được quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch
Nội dung chính
Các loại hình khách sạn thuộc cơ sở lưu trú du lịch theo quy định pháp luật
Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch; bao gồm:
- Khách sạn nghỉ dưỡng: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp;
- Khách sạn bên đường: Cơ sở lưu trú du lịch gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài;
- Khách sạn nổi: Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết;
- Khách sạn thành phố: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng tại các đô thị phục vụ khách du lịch.
Như vậy, khách sạn trong cơ sở lưu trú du lịch được phân thành bốn loại chính: khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường, khách sạn nổi và khách sạn thành phố.
Trường hợp khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch được quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch (Hình từ Internet)
Trường hợp khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch được quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch
Căn cứ theo khoản 1 Điều 53 Luật Du lịch 2017, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch (bao gồm khách sạn) có quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch trong các trường hợp sau:
- Khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật.
- Khách du lịch vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú.
- Khi cơ sở lưu trú du lịch không còn khả năng đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.
Ngoài ra, khách sạn cũng có quyền hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch nếu họ có hành vi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy của khách sạn.
Như vậy, khách sạn có quyền từ chối hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ cho khách du lịch nếu khách có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của khách sạn hoặc trong trường hợp khách sạn không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu lưu trú.
Yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đối với khách sạn
Theo Điều 22 Nghị định 168/2017/NĐ-CP , khoản 1 Điều 5 Nghị định 142/2018/NĐ-CP, khách sạn – một loại hình cơ sở lưu trú du lịch – phải bảo đảm các yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ như sau:
- Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung.
- Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.
- Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.
- Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
- Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
- Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.
Như vậy, để hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch dưới hình thức khách sạn, khách sạn cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về buồng ngủ, dịch vụ, nơi để xe, ăn uống và bảo đảm chất lượng phục vụ.
Hạng sao cao nhất của khách sạn là bao nhiêu sao?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật Du lịch 2017, quy định về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có thể tự nguyện đăng ký xếp hạng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Các loại hình cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng bao gồm: Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch.
- Hạng cơ sở lưu trú du lịch được phân thành 5 bậc: 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.
Như vậy, hạng sao cao nhất của khách sạn là 05 sao.