Thực hiện thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh Hà Nội
Nội dung chính
Thực hiện thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh Hà Nội
Ngày 12/09/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 61/KH-TTPVHCC về việc triển khai Hỗ trợ lưu động trong công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chuyển đổi số trong thực hiện TTHC mua nhà ở xã hội đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn xã Đông Anh, thành phố Hà Nội.
>> Tải Kế hoạch tại đây
Theo kế hoạch, Trung tâm PVHCC dự kiến triển khai thực hiện thời gian từ 08h00 đến 17h00 (giờ hành chính) bắt đầu từ ngày 15/9/2025 đến 30/9/2025.
- Địa điểm: Dự kiến Tại Trụ sở Chi nhánh 08 (Địa chỉ: Tầng 2, UBND xã Đông Anh, số 66-68 Cao Lỗ, Đông Anh, Hà Nội).
Công tác thí điểm sẽ được triển khai tại các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn xã Đông Anh từ ngày 15/9 đến 30/9/2025. Trong thời gian này, các quầy tư vấn, hỗ trợ được bố trí tại Chi nhánh số 8 – UBND xã Đông Anh (66 - 68 Cao Lỗ, xã Đông Anh) để phục vụ người dân.
Tại điểm hỗ trợ, cán bộ chuyên môn sẽ trực tiếp tư vấn pháp lý, hướng dẫn chuẩn bị và kê khai hồ sơ, mẫu biểu, cũng như hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến thủ tục đăng ký, xét duyệt mua nhà ở xã hội cho các trường hợp đủ điều kiện. Những đối tượng người có công, người yếu thế, người ít tiếp cận công nghệ thông tin sẽ được ưu tiên hướng dẫn trước.
Đối với hồ sơ chưa đầy đủ, công dân sẽ được giải thích, hướng dẫn bổ sung theo quy định. Đồng thời, người dân cũng được hỗ trợ các kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số như lấy số thứ tự trên iHanoi, sử dụng chữ ký số, kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trên đây là nội dung về Thực hiện thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh Hà Nội
Thực hiện thí điểm hỗ trợ lưu động thủ tục mua nhà ở xã hội tại xã Đông Anh Hà Nội (Hình từ Internet)
Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội từ chủ đầu tư mới nhất 2025
Căn cứ theo quy định tại Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP được sửa đổi, thực hiện bởi khoản 5, 6 Điều 14 Nghị định 140/2025/NĐ-CP về thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội từ chủ đầu tư xây dựng như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án.
Lưu ý:
- Đối với người lao động không có hợp đồng lao động: Cần xin xác nhận thuộc đối tượng đủ điều kiện về thu nhập tại UBND cấp xã nơi cư trú.
- Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất, phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở nhưng chưa được bồi thường bằng nhà hoặc đất ở: Phải có xác nhận thuộc đối tượng được hỗ trợ do UBND cấp huyện nơi bị thu hồi đất cấp.
- Mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân chỉ được nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại một dự án duy nhất trong cùng một thời điểm.
Bước 2. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
- Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, đối chiếu từng hồ sơ với các điều kiện, tiêu chí quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thuộc dự án do mình quản lý.
- Trường hợp dự án đã hết quỹ nhà ở xã hội, nhưng người đăng ký đã nộp hồ sơ hợp lệ: Chủ đầu tư phải ghi rõ lý do và hoàn trả hồ sơ cho người nộp, để họ có thể tiếp tục nộp tại dự án khác.
- Khi người dân nộp hồ sơ, người tiếp nhận phải cấp Giấy biên nhận. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, phải nêu rõ lý do không tiếp nhận và trả lại hồ sơ để người nộp bổ sung, hoàn chỉnh.
- Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, chủ đầu tư phải niêm yết công khai danh sách căn hộ đã bán và căn hộ còn lại tại nơi tiếp nhận hồ sơ, tại trụ sở của mình và (nếu có) trên sàn giao dịch bất động sản thuộc chủ đầu tư để người dân tiện theo dõi và lựa chọn.
- Sau khi tổng hợp danh sách các đối tượng đủ điều kiện theo hồ sơ, chủ đầu tư gửi danh sách này đến Sở Xây dựng nơi có dự án để xác minh, loại trừ các trường hợp không đủ điều kiện.
+ Trường hợp có đối tượng không đủ điều kiện, Sở Xây dựng sẽ phản hồi bằng văn bản để chủ đầu tư xóa tên những người đó khỏi danh sách.
+ Nếu sau 20 ngày kể từ khi nhận danh sách, Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi, chủ đầu tư có quyền thông báo cho người dân đủ điều kiện để tiến hành thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng mua bán.
- Cuối cùng, nếu người dân dù đã đủ điều kiện và có tên trong danh sách nhưng không còn nhu cầu mua, thì chủ đầu tư sẽ hoàn trả hồ sơ cho người đó.
Bước 3. Ký kết hợp đồng
- Bên mua thanh toán trực tiếp với chủ đầu tư hoặc thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất theo thỏa thuận.
- Chủ đầu tư chỉ được ký Hợp đồng mua bán khi đủ điều kiện được bán và giá bán đã được phê duyệt theo quy định.
Bước 4. Công bố danh sách những người được mua nhà
- Sau khi ký Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư lập Danh sách các đối tượng gửi về Sở Xây dựng trong thời hạn 30 ngày. Sở Xây dựng có trách nhiệm cập nhật Danh sách những người được mua nhà ở xã hội lên Trang Thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
- Sở Xây dựng gửi Danh sách những người được mua nhà ở xã hội về Bộ Xây dựng.
- Chủ đầu tư công bố công khai Danh sách các đối tượng được mua nhà ở xã hội tại trụ sở làm việc và Sàn giao dịch bất động sản hoặc Trang Thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).
* Lưu ý: Với các đối tượng ưu tiên như người có công với Cách mạng, người khuyết tật… được ưu tiên mua nhà ở xã hội mà không cần phải thực hiện bốc thăm với tỷ lệ nhất định.