Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào?

Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào? Vậy cuộc kháng chiến này mang lại kết quả gì?

Nội dung chính

    Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào?

    Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào? Thực dân Pháp đánh chiếm Nam Bộ bắt đầu vào ngày 23/9/1945. Được sự hậu thuẫn của quân Anh, quân Pháp bất ngờ tấn công Sài Gòn, chiếm giữ nhiều cơ quan quan trọng của chính quyền cách mạng, trong đó có trụ sở Ủy ban nhân dân Nam Bộ, Sở Cảnh sát và Bưu điện.

    Trước tình hình đó, Xứ ủy và Ủy ban Hành chính Nam Bộ tổ chức họp khẩn, kêu gọi nhân dân đứng lên kháng chiến, mở đầu cho cuộc đấu tranh lâu dài chống thực dân Pháp.

    Sự kiện ngày 23/9/1945 không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân Nam Bộ mà còn khẳng định quyết tâm bảo vệ độc lập của dân tộc Việt Nam. Dù gặp nhiều khó khăn, lực lượng cách mạng vẫn kiên trì chiến đấu, đặt nền móng cho cuộc kháng chiến chống Pháp sau này. Ngày này về sau được gọi là "Ngày Nam Bộ kháng chiến", đánh dấu một trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

    Vậy cuộc kháng chiến của nhân dân Nam Bộ Việt Nam năm 1945 mang lại kết quả gì?

    Cuộc kháng chiến của nhân dân Nam Bộ năm 1945 đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, dù phải đối mặt với lực lượng thực dân Pháp mạnh hơn về vũ khí và trang bị. Một số kết quả nổi bật bao gồm:

    Thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của nhân dân Nam Bộ

    Nhân dân Nam Bộ đã kiên cường kháng chiến ngay từ những ngày đầu khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược. Họ không ngại hy sinh, chiến đấu với lòng yêu nước nồng nàn để bảo vệ nền độc lập non trẻ.

    Mở đầu cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên phạm vi cả nước

    Nam Bộ là nơi đầu tiên nổ ra chiến sự với thực dân Pháp sau Cách mạng Tháng Tám. Cuộc chiến đấu tại đây trở thành động lực và kinh nghiệm cho toàn quốc chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến lâu dài sau này (1946-1954).

    Gây tổn thất cho quân Pháp, làm chậm kế hoạch xâm lược của chúng

    Dù vũ khí thô sơ, quân dân Nam Bộ đã kiên trì bám trụ, thực hiện các trận đánh du kích, gây nhiều tổn thất cho quân Pháp, khiến chúng không thể mở rộng kiểm soát nhanh chóng như dự định.

    Hình thành các lực lượng kháng chiến lâu dài

    Trong quá trình kháng chiến, các tổ chức vũ trang được củng cố, nhiều đơn vị tự vệ, du kích được thành lập và phát triển, tạo tiền đề cho cuộc kháng chiến toàn quốc sau này.

    Cổ vũ tinh thần đấu tranh trên cả nước

    Cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân Nam Bộ đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhân dân miền Bắc và miền Trung, góp phần chuẩn bị cho cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp vào tháng 12/1946.

    Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào?

    Thực dân Pháp đánh chiếm Nam bộ vào ngày tháng năm nào? (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của môn học lịch sử và địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS là gì?

    Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì mục tiêu của môn học lịch sử và địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS là:

    Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

    Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

    Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    saved-content
    unsaved-content
    15