Tải file dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp
Nội dung chính
Tải file dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.
>>> Tải file dự thảo Nghị định tại đây
Đối tượng áp dụng của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp?
Căn cứ theo Điều 2 dự thảo Nghị định:
(1) Theo đó, Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam; người có thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định này.
(2) Tổ chức quy định tại (1) này gồm:
- Cơ quan nhà nước có hành vi vi phạm mà hành vi đó không thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao;
- Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;
- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
- Tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập;
- Tổ chức nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Lâm nghiệp.
(3) Cá nhân quy định tại (1) là những đối tượng không thuộc quy định tại (2).
Trên đây là file dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp
Tải file dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp (Hình từ Internet)
Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực lâm nghiệp theo dự thảo mới là gì?
Căn cứ theo Điều 4 dự thảo Nghị định:
(1) Theo đó, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.
(2) Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
- Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
- Đình chỉ hoạt động khai thác rừng có thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng;
- Đình chỉ hoạt động của cơ sở chế biến lâm sản có thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng.
(3) Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau:
- Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;
- Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
- Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;
- Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường;
- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;
- Buộc trồng lại rừng hoặc thanh toán chi phí trồng lại rừng đến khi thành rừng theo suất đầu tư được áp dụng ở địa phương tại thời điểm vi phạm hành chính;
- Buộc thu hồi chứng chỉ quản lý rừng bền vững đã cấp;
- Buộc chi trả đầy đủ tiền sử dụng dịch vụ môi trường rừng và tiền lãi phát sinh từ việc chậm chi trả (nếu có) tương ứng với số tiền và thời gian chậm chi trả;
- Buộc chi trả đầy đủ tiền dịch vụ môi trường rừng cho người nhận khoán bảo vệ rừng theo hợp đồng đã ký kết;
- Buộc tiêu hủy lô giống cây trồng lâm nghiệp;
- Buộc đưa chất thải, hóa chất độc, chất nổ, chất cháy, chất dễ cháy ra khỏi rừng;
- Buộc lập dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo quy định của pháp luật hoặc buộc lập dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phù hợp với đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Buộc xây dựng phương án quản lý rừng bền vững trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Buộc trồng lại rừng ngay trong vụ trồng rừng kế tiếp;
- Buộc lập đề án du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
(4) Hành vi vi phạm quy định tại Điều 18 và Điều 21 Nghị định này nhưng không xác định được đối tượng vi phạm hành chính thì thực hiện khắc phục hậu quả bằng biện pháp lâm sinh tại điểm a hoặc điểm d khoản 1 Điều 45 Luật Lâm nghiệp để khôi phục rừng.
(5) Trường hợp phá rừng tự nhiên: Tổ chức, cá nhân thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm e khoản 3 Điều này, bằng loài cây bản địa, phù hợp với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng của địa phương.
Lưu ý: Nghị định nêu trên khi được thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.