Sửa quy định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 96
Nội dung chính
Sửa quy định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 96
Khoản 3 Điều 2 Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản dự kiến sửa đổi khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp sau:
- Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Đồng thời thực hiện việc cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định tại Nghị định 94/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
+ Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
- Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động. Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định tại Nghị định 94/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
+ Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

Quy định chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản sửa đổi dự kiến năm 2025 (Hình từ Internet)
Trình tự cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Căn cứ theo khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP thẩm quyền được sửa theo Khoản 1 Điều 26 Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản thực hiện cụ thể như sau:
(1) Sở Xây dựng cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP;
(2) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi Sở Xây dựng nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động.
- Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
(3) Sở Xây dựng sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP) trong thời hạn 05 ngày làm việc.
- Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
- Trường hợp từ chối cấp lại, Sở Xây dựng phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:
- Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
