Soạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo ngắn gọn

Soạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo ngắn gọn? Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?

Nội dung chính

    Soạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo ngắn gọn

    Tóm tắt truyện Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo

    Xiu và Giôn-xi là hai nữ họa sĩ trẻ sống trong một khu nhà trọ. Cụ Bơ-men, một họa sĩ già cũng sống tại đây, suốt cả cuộc đời khao khát vẽ nên một tác phẩm vĩ đại nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Một mùa đông lạnh giá, Giôn-xi mắc phải căn bệnh sưng phổi nặng. Căn bệnh khiến cô rơi vào tuyệt vọng, và cô tin rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng khỏi cành, đó cũng là lúc cô sẽ rời bỏ cuộc đời này. Xiu vô cùng lo lắng và nỗ lực tìm mọi cách chữa trị cho bạn, nhưng tất cả đều không hiệu quả. Khi biết được suy nghĩ tuyệt vọng của Giôn-xi, cụ Bơ-men, không một lời yêu cầu, đã quyết định thức trắng đêm mưa gió để vẽ một chiếc lá thường xuân. Chiếc lá cuối cùng không rụng trong đêm bão tố, khiến Giôn-xi nhận ra và có hy vọng sống lại. Tuy nhiên, cụ Bơ-men lại qua đời vì bệnh sưng phổi sau khi đã dành cả đêm mưa gió vẽ chiếc lá cuối cùng. Xiu âm thầm đến bên Giôn-xi, kể cho cô nghe về cái chết của cụ Bơ-men và sự thật đằng sau chiếc lá cuối cùng.

    Soạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo

    Các yếu tố trong truyện "Chiếc lá cuối cùng"

    - Đề tài của một tác phẩm là yếu tố phản ánh nội dung chính mà tác giả muốn gửi gắm. Đề tài thường xuyên xuyên suốt câu chuyện, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cốt truyện. Trong truyện "Chiếc lá cuối cùng", đề tài chủ yếu là tình bạn và tình yêu thương giữa con người với nhau, qua đó thể hiện sự hy sinh, sự quan tâm sâu sắc và tấm lòng bao dung.

    - Các chi tiết tiêu biểu là những yếu tố nổi bật trong truyện, có thể là lời nói, hành động hay cử chỉ của nhân vật, giúp làm rõ chủ đề và sự việc chính của câu chuyện. Một số chi tiết nổi bật trong tác phẩm này là: Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi và phải nằm viện, cụ Bơ-men đã vẽ chiếc lá thường xuân cuối cùng vào đêm mưa để cứu lấy hy vọng sống cho Giôn-xi, và cuối cùng, cụ Bơ-men đã chết vì bệnh sưng phổi sau khi hy sinh vẽ chiếc lá.

    - Ngoại hình và hành động của nhân vật thường gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc, tạo nên sự đặc biệt và gợi nhớ. Đối với cụ Bơ-men, hình ảnh cụ già gầy yếu, quần áo ướt sũng và đôi tay run rẩy khi vẽ chiếc lá cuối cùng trong đêm mưa bão là một hình ảnh đầy cảm động, thể hiện sự hy sinh và quyết tâm cứu lấy Giôn-xi. Cả hình ảnh cụ leo thang, cầm đèn bão vẽ chiếc lá đều khiến người đọc không thể quên.

    - Suy nghĩ và ý định của các nhân vật là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra tình huống và phát triển cốt truyện. Mỗi nhân vật trong truyện đều có một suy nghĩ riêng, và điều đó ảnh hưởng đến diễn biến câu chuyện. Xiu mong muốn Giôn-xi lạc quan và vượt qua bệnh tật, trong khi Giôn-xi lại chìm đắm trong suy nghĩ bi quan rằng khi chiếc lá cuối cùng rụng, cô sẽ chết. Cụ Bơ-men, với lòng thương yêu và hy sinh, đã quyết định vẽ chiếc lá cuối cùng để đem lại hy vọng cho Giôn-xi, dù biết rằng nó sẽ đánh đổi bằng sức khỏe của chính mình.

    Soạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo ngắn gọnSoạn bài Chiếc lá cuối cùng lớp 6 - Chân trời sáng tạo ngắn gọn (Hình từ Internet)

    Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?

    Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

    Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
    1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
    a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
    b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
    2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
    3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

    Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.

    Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

    Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên. Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    16
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ