Soạn văn bản Mắt sói dễ hiểu nhất? Soạn văn Mắt sói sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
Nội dung chính
Soạn văn bản Mắt sói dễ hiểu nhất? Soạn văn Mắt sói sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
Dưới đây là phần soạn văn bản Mắt Sói một cách dễ hiểu nhất, từ tác phẩm trong sách Ngữ văn lớp 8, chương trình Kết nối tri thức, giúp bạn hiểu rõ nội dung cũng như thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua câu chuyện về tình bạn, tình cảm anh em và sự tôn trọng thiên nhiên.
Tóm tắt văn bản "Mắt Sói"
Mắt Sói là một tác phẩm viết về cuộc sống của loài sói trong tự nhiên, nhưng không chỉ nói về cuộc sống hoang dã của chúng mà còn qua hình ảnh của một chú sói với đôi mắt sáng, tác giả Đoàn Giỏi muốn truyền tải thông điệp về trí tuệ, sự cảnh giác và sức mạnh của lòng trung thành trong việc bảo vệ cộng đồng.
Chú sói trong câu chuyện này có đôi mắt rất sắc bén, giúp chú nhận ra những mối nguy hiểm trong rừng. Một ngày, khi bầy sói gặp phải một nhóm thợ săn, chú sói đã dùng đôi mắt sắc bén của mình để phát hiện ra mối nguy hiểm, giúp bầy sói thoát khỏi cạm bẫy của thợ săn.
Trước khi đọc (trang 5, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
"Nêu tên một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim có nội dung nói về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người và thế giới tự nhiên (loài vật, cây cỏ, vũ trụ…). Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm văn học hoặc bộ phim đó."
Một tác phẩm khác nói về sự đồng cảm và gắn bó giữa con người và thế giới tự nhiên là "Con Đường Mùa Hạ" của Nguyễn Minh Châu. Trong tác phẩm này, tác giả đã khắc họa sự kết nối mật thiết giữa con người và thiên nhiên qua hình ảnh những đứa trẻ nghèo khó sống trong những vùng quê yên bình, nơi đất đai và con người hòa quyện vào nhau. Dù cuộc sống của họ đầy gian khổ, nhưng họ vẫn tìm thấy niềm vui và sự bình yên trong những khoảnh khắc giản dị, gần gũi với thiên nhiên.
Cảm nhận của em về tác phẩm: Tác phẩm đã khiến em nhận ra rằng con người và thiên nhiên có một mối quan hệ không thể tách rời. Dù con người có phải đối mặt với những khó khăn, nhưng thiên nhiên luôn hiện hữu như một nguồn động viên, tiếp sức. Qua hình ảnh những đứa trẻ hồn nhiên, em cảm thấy thiên nhiên không chỉ là bối cảnh, mà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Nó cung cấp cho họ niềm vui, sự an ủi và những kỷ niệm đẹp, đồng thời cũng giúp họ trưởng thành và hiểu được giá trị của cuộc sống.
Đọc văn bản
Câu 1 (trang 6, SGK Ngữ văn 8, tập 2): Trong con mắt của sói, gia đình sói hiện ra như thế nào?
Trong tác phẩm "Mắt Sói", gia đình sói hiện ra là một tập thể đoàn kết, gắn bó và yêu thương lẫn nhau. Mặc dù chỉ là loài vật sống trong thiên nhiên hoang dã, nhưng trong mắt sói, gia đình bầy sói luôn thể hiện sự chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ nhau. Mỗi thành viên trong gia đình đều có vai trò và trách nhiệm, và sự liên kết này càng trở nên rõ rệt trong những tình huống nguy hiểm.
Điều này được thể hiện rõ qua hành động của chú sói, nhân vật chính của câu chuyện. Khi bầy sói gặp phải mối nguy hiểm từ thợ săn, chú sói đã không chỉ tự bảo vệ mình mà còn sử dụng đôi mắt tinh anh để cảnh báo và cứu giúp các thành viên khác trong bầy. Chính sự gắn bó, sự hy sinh và sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau đã làm nên một gia đình sói vững mạnh và bền chặt, bất chấp những thử thách và hiểm nguy.
Câu 2 (trang 7, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Chuyện gì sẽ xảy ra với Ánh Vàng khi nó muốn nhìn thấy con người thật gần?
Khi Ánh Vàng, một chú sói trong câu chuyện "Mắt Sói", muốn nhìn thấy con người thật gần, chú sẽ gặp phải một mối nguy hiểm lớn. Vì theo bản năng tự nhiên của loài sói, chúng luôn có sự cảnh giác và tránh xa con người để bảo vệ chính mình. Nếu Ánh Vàng đến quá gần con người, nó có thể bị phát hiện và gặp phải những nguy hiểm không thể lường trước, như bị thợ săn hoặc bẫy đánh bắt tấn công.
Câu 3 (trang 8, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Nhân vật Sói Lam có tính cách như thế nào?
Sói Lam trong văn bản Mắt Sói là một con sói cảnh giác, trung thành và dũng cảm. Nó luôn nhạy bén phát hiện mối nguy hiểm, bảo vệ các thành viên trong bầy với lòng trung thành sâu sắc. Trong những tình huống khó khăn, Sói Lam thể hiện sự dũng cảm và quyết đoán để bảo vệ bầy sói.
Câu 4 (trang 12, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Tình bạn của Phi Châu và Báo khiến em liên tưởng đến câu chuyện tình bạn trong tác phẩm nào khác?
Tình bạn của Phi Châu và Báo trong "Mắt Sói" khiến em liên tưởng đến câu chuyện tình bạn trong tác phẩm "Rừng Xà Nu" của Nguyễn Trung Thành. Trong tác phẩm này, tình bạn giữa các nhân vật như Tnú và Nấm hay những người dân Tây Nguyên với nhau cũng rất gắn bó và bền chặt. Họ cùng nhau chia sẻ gian khổ, bảo vệ nhau trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù, thể hiện sự trung thành và tình cảm sâu sắc giữa những người bạn, giống như mối quan hệ giữa Phi Châu và Báo, luôn giúp đỡ và bảo vệ nhau trong những lúc nguy hiểm.
Sau khi đọc
Câu 1 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Tác phẩm Mắt sói có cốt truyện đa tuyến với kiểu truyện lồng truyện, tức là một hoặc nhiều câu chuyện được kể lại trong một câu chuyện khác. Hãy đọc kĩ phần tóm tắt tác phẩm và chỉ ra cốt truyện đa tuyến đó.
"Mắt Sói" có cấu trúc đa tuyến với kiểu lồng truyện, tức là trong câu chuyện chính, có những câu chuyện nhỏ được kể lại, tạo thành một mạng lưới các câu chuyện liên kết với nhau.
Cốt truyện đa tuyến trong tác phẩm này được thể hiện qua câu chuyện chính về chú sói với đôi mắt sắc bén, giúp bầy sói tránh được nguy hiểm từ thợ săn. Tuy nhiên, trong quá trình này, có một số câu chuyện nhỏ được kể lại, chẳng hạn như những cuộc phiêu lưu và thử thách mà các thành viên trong bầy sói phải đối mặt trong quá khứ, hoặc những sự kiện quan trọng khác liên quan đến cuộc sống của loài sói.
Mỗi câu chuyện nhỏ này không chỉ giúp phát triển câu chuyện chính mà còn làm nổi bật tính cách và sự đoàn kết của các thành viên trong bầy sói. Cách kể lồng truyện này giúp người đọc hiểu sâu hơn về thế giới tự nhiên của loài sói và những giá trị mà tác giả muốn gửi gắm qua hình ảnh của chúng.
Câu 2 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Cậu bé Phi Châu nhìn vào mắt sói và nhận ra những điều gì? Trong mắt sói, câu chuyện nào đã hiện lên?
Khi cậu bé Phi Châu nhìn vào mắt sói, cậu nhận ra những điều bí ẩn và sự thông minh trong ánh mắt của sói, như thể nó có thể nhìn thấu tâm hồn của con người. Mắt sói không chỉ phản ánh sự cảnh giác và trí tuệ của loài vật mà còn chứa đựng những câu chuyện, những ký ức về quá khứ.
Câu 3 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Theo dõi phần (2) thuộc Chương 2 và cho biết Sói Lam đã cứu Ánh Vàng như thế nào. Qua hành động đó, em hãy nhận xét về tính cách nhân vật Sói Lam.
Ánh Vàng bị mắc trong lưới, bộ lông của nó lấp lánh như những tia chớp vàng trong màn đêm. Sói Lam lao vút qua không khí nóng bỏng, nhanh chóng dùng răng cắn đứt sợi dây, rồi hét lớn: "Chạy đi, Ánh Vàng!" Cơn đau đớn khiến đầu Sói Lam như vỡ ra, nhưng nó vẫn tiếp tục xoay tròn, rơi xuống, mãi chìm trong màn đêm đầy ánh lửa...
Qua hành động trên, có thể thấy Sói Lam là một con sói vô cùng dũng cảm và yêu thương gia đình. Khi phát hiện em mình gặp nạn, nó đã không ngần ngại lao vào cứu, bất chấp mọi hiểm nguy và sự an toàn của bản thân. Đây là một con sói đầy trách nhiệm, nghiêm túc và dũng cảm, thể hiện rõ sự trung thành và tình yêu thương vô bờ bến với em mình.
Câu 4 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Sói Lam nhìn vào mắt Phi Châu và nhận ra những điều gì? Trong mắt cậu bé, kí ức nào đã hiện lên?
Các chi tiết miêu tả mắt người ở phần (3) được mô tả như một ánh sáng vụt tắt, như một đường hầm bị sập dưới lòng đất, giống như một hang cáo mà Sói Lam từng chui vào, mờ mịt, tối tăm, không còn chút ánh sáng nào. Những hình ảnh này khắc họa rõ nét cảm giác buồn đau và tuyệt vọng trong đôi mắt của Phi Châu, phản ánh sự thấu hiểu sâu sắc của Sói Lam với nỗi buồn của cậu bé. Trong đôi mắt ấy, hiện lên một câu chuyện về tình bạn giữa Phi Châu và lạc đà Hàng Xen cùng Báo, những ký ức của cậu bé giờ đây như một phần không thể tách rời trong tâm hồn của cả hai.
Câu 5 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Nêu cảm nhận của em về nhân vật Phi Châu. Chỉ ra những chi tiết giúp em có cảm nhận đó
Phi Châu là một cậu bé với tâm hồn trong sáng, sâu sắc và tinh tế. Cậu có tấm lòng nhân hậu, trân trọng tình bạn, yêu thương loài vật và tôn trọng thiên nhiên. Điều này được thể hiện qua việc cậu dành hàng giờ để tìm kiếm lạc đà Hàng Xen, người bạn đầu tiên của mình. Cậu cũng suy nghĩ về các loài động vật trong thế giới tự nhiên với sự đồng cảm, thấu hiểu và tôn trọng. Khi trò chuyện với Báo, Phi Châu đã khen ngợi Báo là một tay săn tuyệt vời và đề nghị trở thành bạn thân thiết, cùng nhau chăn cừu. Tâm hồn tinh tế và lòng nhân hậu của Phi Châu khiến cậu trở thành một nhân vật đáng yêu và đáng học hỏi.
Câu 6 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Nhận xét về vai trò của hình ảnh mắt sói, mắt người trong việc tổ chức các sự kiện của cốt truyện.
Văn bản Mắt Sói được coi là “Một cuộc gặp gỡ kỳ lạ, được kể lại một cách xuất sắc” (Astrapi). Trong tác phẩm, câu chuyện được kể chủ yếu ở ngôi thứ ba, nhưng đôi lúc chuyển sang ngôi thứ nhất qua lời của các nhân vật. Đặc biệt, trong đoạn trích này, câu chuyện được thuật lại chủ yếu từ điểm nhìn bên trong của nhân vật, thông qua cảm nhận của họ. Tác giả Pennac đã khéo léo xây dựng cốt truyện đa tuyến, lồng ghép nhiều câu chuyện nhỏ về cuộc đời của các nhân vật, tạo nên một mạch truyện sáng tạo và độc đáo. Việc sử dụng nhiều góc nhìn khác nhau giúp mở ra những chiều sâu mới, khiến người đọc cảm thấy tò mò và thích thú. Ngôn ngữ trong tác phẩm rất trong sáng, dễ hiểu và phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ.
Câu 7 (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2) Theo em, qua câu chuyện của Sói Lam và cậu bé Phi Châu, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Câu chuyện đã tác động đến suy nghĩ và tình cảm của em như thế nào?
Theo em, qua câu chuyện của Sói Lam và cậu bé Phi Châu, tác giả muốn tôn vinh tình yêu thương động vật, tình cảm anh em, tình bạn, sự hy sinh và thái độ tôn trọng thiên nhiên của cả Phi Châu và Sói Lam. Đồng thời, tác giả cũng phê phán hành vi thô bạo và tham lam của con người đối với thế giới tự nhiên.
Qua câu chuyện, em nhận thấy rằng không chỉ con người mà các loài vật cũng có quá khứ, tình cảm gắn bó sâu sắc và thiêng liêng. Con người cần học cách yêu thương động vật, sống hòa thuận với chúng và mở lòng đón nhận những tình cảm, bạn bè mới. Chúng ta cần chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với nhau, không chỉ với đồng loại mà còn với các loài vật xung quanh.
Soạn văn bản Mắt sói dễ hiểu nhất? Soạn văn Mắt sói sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức (Hình từ Internet)
Giáo viên dạy môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường không?
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:
Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.
Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.
Như vậy, pháp luật không quy định về môn học được hoặc không được dạy thêm ngoài nhà trường mà tất cả các cá nhân, tổ chức khi muốn dạy thêm ngoài nhà trường có thu học phí chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và yêu cầu như trên.
Vậy nên, giáo viên môn ngữ văn ở trường trung học cơ sở có quyền dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật quy định.