Thủ tục xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước 1 7 2004
Nội dung chính
Trình tự thực hiện thủ tục xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 như thế nào?
Trình tự thực hiện thủ tục xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01 tháng 7 năm 2024 được quy định tại tiết 1 tiểu mục 12 Mục C Phần II Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sau đây gọi là Thủ tục hành chính) ban hành kèm theo Quyết định 2124/QĐ-BTNMT năm 2024, cụ thể như sau:
(1) Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
(2) Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ, tính đầy đủ của nội dung kê khai và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định thì không tiếp nhận và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.
- Trường hợp tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai ấp huyện.
(3) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện thực hiện các công việc sau đây:
- Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp hồ sơ cấp sổ đỏ đã cấp lần đầu;
- Kiểm tra hồ sơ cấp sổ đỏ trước đây, trường hợp đủ điều kiện xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024 thì trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xác định lại diện tích đất ở và cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất;
- Chuyển hồ sơ kèm theo bản sao sổ đỏ cho người sử dụng đất đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
(4) Trường hợp đang trong quá trình giải quyết thủ tục mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không tiếp tục thực hiện thì người có quyền và nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật dân sự nộp giấy tờ chứng minh để tiếp tục thực hiện thủ tục.
Trường hợp chưa xác định được người tiếp tục thực hiện thủ tục hoặc người tiếp tục thực hiện thủ tục không thuộc đối tượng được cấp sổ đỏ thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm cập nhật vào Sổ địa chính.
(5) Trường hợp đang trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục nhận được một trong các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.
Đối với các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP mà quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đã giải quyết xong tranh chấp đất đai hoặc văn bản hủy bỏ việc dừng, tạm dừng thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, kê biên tài sản thì cơ quan tiếp nhận, cơ quan giải quyết thủ tục tiếp tục thực hiện việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
Thủ tục xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước 1 7 2004 (Hình từ Internet)
Nộp hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 online được không?
Theo tiết 2 tiểu mục 12 Mục C Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2124/QĐ-BTNMT năm 2024, người yêu cầu đăng ký xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 có thể nộp hồ sơ theo thủ tục đã hướng dẫn thông qua những cách thức sau đây:
- Nộp trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
- Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
- Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.
Như vậy, có thể nộp hồ sơ đề nghị xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 theo hình thức online trên trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.
Mẫu đơn đăng ký xác định lại diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 như thế nào?
Theo tiết 3 tiểu mục 12 Mục C Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2124/QĐ-BTNMT năm 2024, đơn đăng ký xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ đỏ trước ngày 01/7/2004 được lập theo Mẫu số 11/ĐK (mẫu đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất) tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:
TẢI VỀ Mẫu đơn