Tổng hợp bài văn tả người lớp 5? Viết bài văn tả người thân cho học sinh lớp 5

Tổng hợp bài văn tả người lớp 5? Viết bài văn tả người thân cho học sinh lớp 5? Định hướng về nội dung giáo dục môn ngữ văn được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Tổng hợp bài văn tả người lớp 5? Viết bài văn tả người thân cho học sinh lớp 5

    Dưới đây là một bài văn mẫu tả người thân dành cho học sinh lớp 5, giúp các em dễ hiểu và phù hợp với khả năng ngôn ngữ ở lứa tuổi này:

    Bài văn tả người lớp 5 - mẹ của em

    Mẹ em là người mà em yêu quý và kính trọng nhất trong gia đình. Mỗi ngày, mẹ không chỉ chăm lo cho gia đình mà còn dạy dỗ em những điều hay lẽ phải.

    Mẹ em năm nay 35 tuổi. Dáng người mẹ nhỏ nhắn, nhưng trông lúc nào cũng khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Mái tóc đen dài của mẹ luôn được búi gọn gàng phía sau, làm tôn lên khuôn mặt hiền từ và đôi mắt sáng. Đôi mắt của mẹ rất đặc biệt, lúc nào cũng ánh lên vẻ dịu dàng và ấm áp. Mỗi khi mẹ cười, khóe mắt hơi cong lại, nụ cười tươi như ánh nắng buổi sớm, làm em cảm thấy yên bình.

    Mỗi sáng, mẹ dậy sớm chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà. Khi em còn mơ màng trên giường, đã nghe thấy tiếng leng keng của bát đĩa trong bếp. Mùi thơm của món ăn mẹ nấu luôn là động lực để em bật dậy thật nhanh. Dù công việc bận rộn, mẹ vẫn dành thời gian để kiểm tra bài tập và nhắc nhở em học bài.

    Em nhớ nhất là bàn tay của mẹ. Bàn tay ấy không còn mềm mại như ngày xưa, nhưng mỗi vết chai sạn trên đó đều là dấu vết của sự hy sinh. Khi mẹ xoa đầu em, em cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc mẹ dành cho em.

    Mỗi lần em làm sai, mẹ không la mắng mà chỉ nhẹ nhàng khuyên nhủ. Mẹ luôn dạy em rằng: "Con phải sống lương thiện và biết giúp đỡ người khác." Những lời mẹ dạy khiến em khắc ghi mãi.

    Em rất yêu mẹ và thầm hứa sẽ luôn chăm ngoan, học giỏi để mẹ vui lòng. Mẹ là người tuyệt vời nhất trong trái tim em.

    Bài văn tả người lớp 5 - bố của em

    Gia đình em gồm bốn người: bố, mẹ, anh hai và em. Mỗi thành viên đều có tính cách riêng, nhưng em đặc biệt yêu kính bố - người luôn nghiêm khắc nhưng tràn đầy tình thương.

    Bố em năm nay 45 tuổi. Thoạt nhìn, ít ai đoán được tuổi thật của bố, bởi mái tóc của bố vẫn còn đen, chỉ điểm vài sợi bạc. Bố có dáng người cao, hơi gầy nhưng khỏe khoắn. Bí quyết của bố nằm ở thói quen tập thể dục đều đặn mỗi buổi sáng. Bà nội kể rằng, hồi nhỏ bố rất thích thể thao và chơi giỏi nhiều môn như bóng chuyền, bóng bàn. Khuôn mặt bố vuông vức, đầy đặn, với đôi mắt sáng và vẻ cương nghị khiến ai gặp cũng cảm thấy tin tưởng.

    Sau giờ làm việc, bố không nghỉ ngơi mà chăm chỉ làm việc ngoài vườn. Bố thường cuốc đất, chăm cây, và vun trồng từng gốc hoa, gốc cây ăn trái. Nhờ bàn tay khéo léo và sự tỉ mỉ của bố, khu vườn nhà em luôn xanh tốt, rực rỡ như một công viên nhỏ. Dưới bàn tay bố, những hàng cây luôn thẳng tắp và ngay ngắn, tạo cảm giác thật dễ chịu mỗi khi ngắm nhìn.

    Đêm đến, khi cả nhà đã nghỉ ngơi, bố vẫn miệt mài bên bàn làm việc. Bố nhận thêm công việc để tăng thu nhập, lo cho gia đình. Em biết rằng bố rất vất vả, nhưng bố chưa bao giờ than phiền. Bố từng nói với mẹ: “Chỉ cần các con ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập là anh thấy mọi mệt nhọc đều đáng giá.” Câu nói ấy khiến em càng thêm trân trọng tình yêu thương của bố.

    Những lúc rảnh, bố thường đưa cả nhà đi dạo quanh làng. Vừa đi, bố vừa kể chuyện và giải đáp mọi câu hỏi của chúng em. Có lần, anh hai và em thắc mắc tại sao bố biết nhiều đến vậy, từ văn chương, toán học đến những câu chuyện lịch sử thú vị. Bố luôn sẵn sàng trở thành "người thầy" tại gia, tận tâm chỉ bảo chúng em từng chút một.

    Em thật sự yêu kính bố em. Nhờ có bố, gia đình em luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Em tự nhủ sẽ cố gắng học thật tốt để bố luôn tự hào về em.

    Bài văn tả người lớp 5 - ông nội của em

    Trong gia đình em, người mà em quý mến nhất là ông nội. Ông không chỉ là một người thân mà còn là một người thầy dạy cho em những bài học cuộc sống.

    Ông nội em đã ngoài 70 tuổi nhưng trông ông vẫn còn rất khỏe. Dáng người ông cao gầy, mái tóc bạc trắng như mây, khiến ông trông thật hiền từ. Đôi mắt ông hơi mờ vì tuổi tác nhưng vẫn ánh lên vẻ tinh anh. Khuôn mặt ông hằn rõ những nếp nhăn của thời gian, nhưng với em, đó là dấu vết của những năm tháng ông đã sống và cống hiến cho gia đình.

    Ông nội rất thích đọc sách. Mỗi chiều, ông ngồi dưới gốc cây xoài trong vườn, cầm một cuốn sách và chậm rãi đọc. Khi thấy em đến gần, ông mỉm cười và gọi em lại ngồi cạnh, kể cho em nghe những câu chuyện ngày xưa. Em thích nhất là những câu chuyện về tuổi thơ của ông, đầy ắp những bài học ý nghĩa.

    Ông luôn quan tâm đến em và mọi người trong gia đình. Khi thấy em làm điều gì chưa đúng, ông nhẹ nhàng khuyên nhủ, không bao giờ to tiếng. Ông thường nói: "Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải sống tử tế."

    Mỗi lần nhìn ông cặm cụi tưới cây hay chăm sóc khu vườn, em lại thấy ông giống như một người bạn của thiên nhiên. Ông bảo rằng: "Chăm cây cũng giống như chăm sóc cuộc sống, cần kiên nhẫn và yêu thương."

    Em rất yêu quý ông nội của mình. Em mong ông luôn mạnh khỏe để mãi là điểm tựa cho gia đình em.

    Bài văn tả người lớp 5 - bà của em

    “Bà ơi, bà! Cháu yêu bà lắm!

    Tóc bà trắng, màu trắng như mây…”

    Những câu hát ngọt ngào ấy dường như đã trở thành ký ức tuổi thơ của bao người. Mỗi khi nghe giai điệu quen thuộc ấy, em lại nghĩ ngay đến bà ngoại của mình, với mái tóc bạc trắng dịu dàng như những đám mây lững lờ trôi.

    Năm nay, bà ngoại em đã bước qua tuổi sáu mươi. Bà có dáng người phúc hậu, hơi mập mạp, mang nét hiền hòa ấm áp. Khuôn mặt bà vuông vắn, điểm vài nếp nhăn in dấu thời gian. Mỗi lần bà cười, những nếp nhăn ấy như co lại, nhưng nụ cười của bà vẫn tươi sáng lạ thường. Bà có đôi mắt sáng, ánh lên vẻ nhân hậu, cùng chiếc mũi nhỏ xinh xắn và đôi môi lúc nào cũng thoáng nét cười. Mái tóc ngắn ngang vai của bà, ngày nào còn óng mượt, nay đã điểm thêm nhiều sợi bạc, như minh chứng cho những năm tháng vất vả mà bà đã trải qua. Đôi bàn tay bà, tuy gầy gò, nhăn nheo, nhưng luôn ấm áp, đã từng bồng bế và chăm sóc em từ khi em còn nằm trong nôi.

    Bà ngoại em là người luôn hiền hậu, bao dung và đầy tình yêu thương. Em nhớ như in một lần khi em mới 5 tuổi, đến nhà bà chơi. Thấy các anh chị đạp xe đạp, em nằng nặc đòi tập. Nhưng do bất cẩn, em ngã và chiếc xe đè lên chân. Bàn chân em thâm tím và sưng lên, bà hoảng hốt bế em vào nhà, nhẹ nhàng chườm đá vào chỗ đau. Em khóc nức nở, còn bà thì mắt đỏ hoe, không giấu nổi sự lo lắng. Từ ánh mắt ấy, em biết rằng bà yêu thương em rất nhiều.

    Bà không chỉ là người bà kính yêu mà còn là người bạn đồng hành của em. Mỗi khi gặp khó khăn hay buồn phiền, bà luôn an ủi và cho em những lời khuyên đầy thấu hiểu. Hồi bé, bà hay ru em ngủ bằng những khúc dân ca “à ơi” ngọt ngào. Lời ru ấy vẫn như vang vọng đâu đây, gắn bó với tuổi thơ của em. Những câu chuyện cổ tích bà kể cũng là cả một thế giới diệu kỳ, nơi em được biết đến cô Tấm hiền lành, Thạch Sanh dũng cảm và Chử Đồng Tử hiếu thảo.

    Bà ngoại em giống như một bà tiên, luôn dịu dàng che chở và mang đến cho em những điều kỳ diệu bằng tình yêu thương vô bờ bến. Em tự nhủ sẽ cố gắng học thật tốt, trưởng thành và trở thành niềm tự hào của bà. Bà mãi là người em yêu quý nhất trên đời.

    Tổng hợp bài văn tả người lớp 5? Viết bài văn tả người thân cho học sinh lớp 5Tổng hợp bài văn tả người lớp 5? Viết bài văn tả người thân cho học sinh lớp 5 (Hình từ Internet)

    Định hướng về nội dung giáo dục môn ngữ văn được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục 1.1 Mục 1 Chương V Chương trình giáo dục phổ thông - chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

    Giáo dục ngôn ngữ và văn học
    ...
    1.1. Môn Ngữ văn
    Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học có tên là Tiếng Việt, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, môn học có tên là Ngữ văn. Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
    - Giai đoạn giáo dục cơ bản
    Môn Ngữ văn (Tiếng Việt) giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học và hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
    Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
    - Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
    Môn Ngữ văn củng cố các mạch nội dung của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học.
    Ngoài ra, trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

    Như vậy, môn Ngữ văn là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Ở tiểu học, môn này có tên Tiếng Việt, còn ở trung học cơ sở và trung học phổ thông là Ngữ văn. Môn học cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về tiếng Việt và văn học, giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực qua hai giai đoạn:

    - Giai đoạn giáo dục cơ bản.

    - Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    29
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ