Thứ 4, Ngày 30/10/2024

Số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu có bị giới hạn không?

Số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu có bị giới hạn không? Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức để giải quyết các nội dung gì?

Nội dung chính

    Hội nghị nhà chung cư là gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 145 Luật Nhà ở 2023 về khái niệm của hội nghị nhà chung cư như sau:

    Hội nghị nhà chung cư
    1. Hội nghị nhà chung cư là hội nghị của các chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu nhà chung cư không tham dự; đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư bao gồm chủ sở hữu nhà chung cư và người sử dụng nhà chung cư.
    ...

    Như vậy, hội nghị nhà chung cư là cuộc họp giữa các chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà chung cư, diễn ra khi chủ sở hữu không tham dự. Nếu chỉ có một chủ sở hữu, hội nghị sẽ bao gồm cả chủ sở hữu và người sử dụng.

    Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD giải thích rõ hơn về khái niệm hội nghị nhà chung cư như sau:

    Hội nghị nhà chung cư
    1. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư là hội nghị của chủ sở hữu nhà chung cư và người sử dụng nhà chung cư.
    2. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư là hội nghị của các chủ sở hữu hoặc người sử dụng nếu chủ sở hữu không tham dự và có văn bản ủy quyền có chữ ký xác nhận của chủ sở hữu này (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư nhưng chưa thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư, trừ trường hợp thuộc diện chấm dứt hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ).

    Theo đó, hội nghị nhà chung cư đối với nhà có một chủ sở hữu là hội nghị dành cho chủ sở hữu và người sử dụng. Nếu có nhiều chủ sở hữu, hội nghị nhà chung cư là hội nghị sẽ có sự tham gia của các chủ sở hữu hoặc người sử dụng, nếu chủ sở hữu không tham dự và có văn bản ủy quyền hợp lệ. Điều này cũng áp dụng cho những người đã nhận bàn giao căn hộ nhưng chưa thanh toán đủ, trừ trường hợp hợp đồng bị chấm dứt.

    Số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu có bị giới hạn không?

    Số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu có bị giới hạn không? (Hình từ Internet)

    Số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu có bị giới hạn không?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

    Hội nghị nhà chung cư lần đầu
    2. Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:
    a) Đối với Hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự theo hình thức quy định tại khoản 2 Điều 145 của Luật Nhà ở. Trường hợp không đủ số người tham dự quy định tại điểm này thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tổ chức Hội nghị nhà chung cư;
    b) Đối với Hội nghị của cụm nhà chung cư thì phải đảm bảo số lượng đại diện chủ sở hữu đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này tham dự theo hình thức quy định tại khoản 2 Điều 145 của Luật Nhà ở; trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức Hội nghị nhà chung cư, trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư riêng theo quy định tại điểm a khoản này.

    Như vậy, điều kiện tham dự cuộc họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu yêu cầu tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Nếu không đủ số lượng, trong vòng 7 ngày làm việc sau ngày họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu phải gửi văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lại hội nghị. Đối với cụm nhà chung cư, số lượng đại diện chủ sở hữu đã đồng ý nhập tòa vào cụm cũng phải đảm bảo, và tương tự, nếu không đủ, phải đề nghị tổ chức hội nghị lại trong thời gian quy định, trừ khi tòa nhà tổ chức họp riêng.

    Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức để giải quyết các nội dung gì?

    Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức để giải quyết các nội dung được quy định tại khoản 4 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD bao gồm:

    - Quy chế tổ chức các cuộc họp, bao gồm họp lần đầu, họp thường niên và họp bất thường.

    - Quy chế bầu Ban quản trị, bao gồm tên gọi, số lượng thành viên, danh sách và chức vụ của họ. Nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong chung cư, họ sẽ cử đại diện làm Phó ban quản trị, trừ khi có thông báo không cử.

    - Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho các thành viên Ban quản trị về quản lý vận hành.

    - Sửa đổi hoặc bổ sung nội quy quản lý, nếu có.

    - Quy định về giá dịch vụ quản lý vận hành, phải được quyết định dựa trên thỏa thuận với đơn vị quản lý.

    - Các khoản phí mà chủ sở hữu và người sử dụng chung cư phải đóng góp.

    - Tỷ lệ tham gia của chủ sở hữu và người sử dụng trong hội nghị thường niên, đặc biệt khi có ít hơn 30% đại diện tham dự.

    - Hình thức lựa chọn đơn vị bảo trì, các hạng mục cần giám sát và phương thức thanh toán, trừ trường hợp bảo trì đột xuất.

    - Các nội dung khác liên quan đến quản lý vận hành chung cư cần được thông qua trong hội nghị.

    3