Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Mua bán Đất tại Thành phố Quy Nhơn
Nội dung chính
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Căn cứ khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku quy định như sau:
Điều 2
[...]
3. Công nghệ:
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.
4. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất:
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 942,15 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92 ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 494,88 ha.
Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện Dự án khoảng 257,35 ha, trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha.
[...]
Như vậy, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là khoảng 942,15 ha, trong đó:
- Đất trồng lúa: khoảng 189,92 ha
- Đất lâm nghiệp: khoảng 257,35 ha (bao gồm rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha)
- Các loại đất khác theo quy định pháp luật về đất đai: khoảng 494,88 ha
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (Hình từ Internet)
Cơ quan quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là cơ quan gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 7. Cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu, cơ quan nhượng quyền thu phí, tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
1. Cơ quan quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý thu) là cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc.
2. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ là tổ chức được cơ quan quản lý thu hoặc cơ quan có thẩm quyền lựa chọn để cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông đường bộ đối với phí sử dụng đường bộ cao tốc.
3. Đơn vị vận hành thu là tổ chức được cơ quan quản lý thu hoặc cơ quan có thẩm quyền lựa chọn cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống thiết bị lắp đặt tại các điểm thu.
4. Cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là cơ quan quản lý đường bộ được giao ký hợp đồng nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
5. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là tổ chức ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Theo đó, cơ quan quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc.
Phí sử dụng đường bộ cao tốc do ai nộp vào ngân sách trung ương và địa phương?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 10. Quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc trong trường hợp cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc
1. Cơ quan quản lý thu mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước để quản lý phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm: Tài khoản phí chờ nộp ngân sách và tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí.
2. Phí sử dụng đường bộ cao tốc do trung ương quản lý nộp vào ngân sách trung ương, phí sử dụng đường bộ cao tốc do địa phương quản lý nộp vào ngân sách địa phương. Cơ quan quản lý thu được trích để lại một phần phí sử dụng đường bộ cao tốc thực thu trước khi nộp vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ (%) để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, cụ thể:
a) Tỷ lệ để lại và việc quản lý, sử dụng đối với phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của địa phương do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;
b) Tỷ lệ để lại đối với phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải là sáu phẩy năm phần trăm (6,5%) trên số tiền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thực thu được, trong đó: Không phẩy hai phần trăm (0,2%) để chi cho hoạt động quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc của Cơ quan quản lý thu phí, thực hiện chi theo quy định của pháp luật phí, lệ phí; sáu phẩy ba phần trăm (6,3%) để chi phí thuê dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và chi phí thuê đơn vị vận hành thu và các chi phí có liên quan phục vụ công tác thu phí, chi tiết tại Khoản 3 Điều này.
[...]
Như vậy, phí sử dụng đường bộ cao tốc do trung ương quản lý được nộp vào ngân sách trung ương, còn phí sử dụng đường bộ cao tốc do địa phương quản lý được nộp vào ngân sách địa phương.
Cơ quan quản lý thu phí được trích để lại một phần phí thực thu trước khi nộp vào ngân sách để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Cụ thể:
- Đối với địa phương quản lý, tỷ lệ để lại do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
- Đối với Bộ Giao thông vận tải quản lý, tỷ lệ để lại là 6,5% trên số tiền thu phí thực thu (trong đó 0,2% chi cho quản lý thu phí và 6,3% chi cho thuê dịch vụ thanh toán, vận hành thu và các chi phí liên quan).