Sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo như thế nào?
Nội dung chính
Sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo như thế nào?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cụ thể như sau:
(1) Báo cáo sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động:
- Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại.
- Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;
(2) Nội dung chính của báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản:
- Tên sàn giao dịch bất động sản;
- Số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở;
- Thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động;
- Lý do tạm ngừng hoạt động;
- Báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.
(3) Nghĩa vụ khi sàn giao dịch bất động sản tạm ngừng hoạt động:
- Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
- Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
Sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản cụ thể như sau:
(1) Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
(2) Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
(3) Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương II Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
(4) Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
(5) Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
(6) Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
(7) Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
(8) Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
Quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản là gì?
Căn cứ theo Điều 57 và Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản như sau:
(1) Quyền của sàn giao dịch bất động sản:
- Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
- Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
- Được thu phí dịch vụ của khách hàng theo thỏa thuận của các bên.
- Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.
- Quyền khác theo hợp đồng.
(2) Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản:
- Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
- Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.
- Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.
- Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.
- Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.