Thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ ngày 1/7/2025 là ai?

Chuyên viên pháp lý: Cao Thanh An
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ ngày 1/7/2025 là ai? Quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp nào?

Nội dung chính

    Thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ ngày 1/7/2025 là ai?

    Căn cứ khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 1 Điều 26 Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định quản lý hoạt động cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Điều 17. Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    [...]
    3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Sở Xây dựng cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
    b) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi Sở Xây dựng nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động. Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
    c) Sở Xây dựng sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
    Trường hợp từ chối cấp lại, Sở Xây dựng phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
    [...]

    Như vậy, thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trước đó là do cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh chịu trách nhiệm nhưng từ ngày 1/7/2025 do Sở Xây dựng thực hiện. Tức là Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    Thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ ngày 1/7/2025 là ai?

    Thẩm quyền cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ ngày 1/7/2025 là ai? (Hình từ Internet)

    Thủ tục đăng tải thông tin của sàn giao dịch bất động sản sau khi được cấp giấy phép hoạt động

    Ngày 12/06/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước.

    Nghị định 144/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.

    Lưu ý, Nghị định 144/2025/NĐ-CP hết hiệu lực từ ngày 01/03/2027 trừ các trường hợp tại khoản 2 Điều 45 Nghị định 144/2025/NĐ-CP.

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 25 Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định thủ tục đăng tải thông tin của sàn giao dịch bất động sản sau khi được cấp giấy phép hoạt động cụ thể như sau:

    - Sau khi được cấp Giấy phép hoạt động theo quy định tại Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP thì Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải thông tin về sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của địa phương.

    - Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:

    + Tên sàn giao dịch bất động sản;

    + Tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản;

    + Họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

    + Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.

    - Đồng thời thực hiện việc cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định tại Nghị định 94/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

    Quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp nào?

    Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 17. Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    [...]
    5. Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;
    b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;
    [...]

    Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động.

    Lưu ý: Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP do Sở Xây dựng thực hiện (Khoản 1 Điều 26 Nghị định 144/2025/NĐ-CP)
    saved-content
    unsaved-content
    1