Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An

Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An. Kinh phí bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án

Mua bán Đất tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán Đất tại Nghệ An

Nội dung chính

    Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An

    Căn cứ Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2392/QĐ-UBND năm 2025 tỉnh Nghệ An quy định quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An như sau:

    Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An:

    (1) Bước 1: Kiểm tra, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ.

    - Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, Công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả hồ sơ và hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ theo quy định;

    - Trường hợp hồ sơ nộp đầy đủ theo quy định, Công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ và đưa lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, in phiếu hẹn kết quả cho cá nhân. Chuyển hồ sơ điện tử đồng thời chuyển hồ sơ giấy (nếu có) về Phòng Quản lý giá và Công sản.

    (2) Bước 2: Nhận hồ sơ điện tử và phân công chuyên viên xử lý hồ sơ.

    (3) Bước 3: Nhận hồ sơ; xử lý, thẩm định hồ sơ:

    - Phối hợp UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan (nếu cần) thẩm định;

    - Dự thảo văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất gửi cho cơ quan thuế thực hiện việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

    (4) Bước 4:

    - Thẩm định, xem xét, xác nhận dự thảo văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất gửi cho cơ quan thuế thực hiện việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất;

    - Chuyển hồ sơ (điện tử) đến Lãnh đạo Sở

    (5) Bước 5: Ký phê duyệt, chuyển kết quả (điện tử) đến Văn thư.

    (6) Bước 6:

    - Vào số văn bản;

    - Phát hành văn bản (gửi cơ quan thuế) và gửi kết quả (điện tử) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

    (7) Bước 7:

    - Nhận kết quả (điện tử).

    - Xác nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh;

    - Thông báo và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

    Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An

    Quy trình khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất quy mô từ 02 xã phường tại Nghệ An (Hình từ Internet)

    Kinh phí bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định kinh phí bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án như sau:

    Điều 28. Kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
    ...
    2. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án được quy định như sau:
    a) Kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính vào tổng mức đầu tư dự án;
    b) Bộ, ngành có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư do bộ, ngành thực hiện thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, chấp thuận, quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và các dự án do bộ, ngành làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư;
    c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và các dự án quy định tại điểm b khoản này nhưng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật;
    d) Trường hợp chủ đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Theo quy định trên thì kinh phí bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án được tính vào tổng mức đầu tư dự án

    Bộ, ngành có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường đối với các dự án đầu tư do bộ, ngành thực hiện thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, chấp thuận, quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và các dự án do bộ, ngành làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và các dự án quy định tại điểm b khoản 2 Điều 28 Nghị định 88/2024/NĐ-CP nhưng giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật

    Trường hợp chủ đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Đối tượng được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư năm 2025 gồm những ai?

    Căn cứ khoản 1 Điều 35 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định các đối tượng được bố trí nhà ở phục vụ tái định cư năm 2025 gồm:

    - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    - Hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác;

    - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023 như sau:

    + Nhà chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;

    + Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;

    + Nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ.

    + Nhà chung cư bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ kết cấu chịu lực chính của công trình.

    + Nhà chung cư bị hư hỏng kết cấu chính (móng, cột, tường, dầm, xà) không còn đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường

    - Hộ gia đình, cá nhân là người đang thuê nhà ở thuộc tài sản công thuộc diện bị Nhà nước thu hồi theo quy định, trừ trường hợp bị thu hồi do chiếm dụng nhà ở.

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    1