Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quỹ phát triển đất là như thế nào? Quỹ phát triển đất có những quyền hạn gì? Những ai được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất?

Cùng tìm hiểu quỹ phát triển đất là như thế nào? Quỹ phát triển đất có những quyền hạn gì? Những ai được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất?

Nội dung chính

    Quỹ phát triển đất là như thế nào?

    Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

    Theo đó, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trường hợp cần thiết thành lập Quỹ phát triển đất. UBND cấp tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương lập hồ sơ đề nghị thành lập Quỹ phát triển đất, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Sau khi được thành lập, Quỹ phát triển đất sẽ có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản, hạch toán độc lập, có vốn điều lệ.

    Quỹ phát triển đất có chức năng thực hiện các công việc như tiếp nhận, huy động vốn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả vốn ứng theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai2024:

     

    Quỹ phát triển đất
    1. Quỹ phát triển đất của địa phương là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập để ứng vốn phục vụ các nhiệm vụ thuộc chức năng của tổ chức phát triển quỹ đất, thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
    2. Quỹ phát triển đất có trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Nguồn tài chính của quỹ phát triển đất được phân bổ từ ngân sách nhà nước và huy động từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật. Khoản ứng vốn để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều này được hoàn trả quỹ phát triển đất theo quy định của pháp luật.
    3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân bổ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ và hoàn ứng cho quỹ phát triển đất đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương.
    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Như vậy, có thể hiểu Quỹ phát triển đất là một quỹ tài chính nhà nước được thành lập ở cấp tỉnh, có nguồn vốn từ vốn điều lệ và các nguồn vốn huy động (vốn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước).

    Quỹ phát triển đất được thành lập nhằm phục vụ cho các hoạt động liên quan đến đất đai. Quỹ này hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước nhưng vẫn phải tuân theo các quy định của pháp luật khi thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của mình.

    Quỹ phát triển đất là như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quỹ phát triển đất có những quyền hạn gì?

    Theo Điều 7 Nghị định 104/2024/NĐ-CP, Quỹ phát triển đất được quy định có các quyền hạn như sau:

    - Tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất theo đúng mục tiêu và các nhiệm vụ được giao

    - Ban hành quy chế, quy trình nghiệp vụ để điều hành hoạt động của Quỹ phát triển đất

    - Kiểm tra việc tuân thủ mục đích sử dụng vốn ứng của dự án, nhiệm vụ được Quỹ phát triển đất ứng vốn

    - Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng, hoàn trả vốn ứng

    Tuy nhiên, cùng với những quyền hạn trên, Quỹ phát triển đất cũng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Việc thực hiện các quyền hạn phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy định về quản lý tài chính, tài sản và kế toán.

    Những ai được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 104/2024/NĐ-CP như sau:

    Sử dụng vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất
    1. Vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất được sử dụng để:
    a) Ứng vốn cho chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đơn vị, tổ chức của Nhà nước thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về nhà ở (trừ các dự án đầu tư bằng nguồn vốn không phải nguồn ngân sách nhà nước).
    b) Ứng vốn cho tổ chức phát triển quỹ đất để tạo lập, phát triển quỹ đất tái định cư, tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước.
    c) Ứng vốn cho tổ chức được giao thực hiện chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
    d) Ứng vốn thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
    ...

    Như vậy, đối tượng được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất bao gồm: 

    - Chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, đơn vị, tổ chức của Nhà nước thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    - Tổ chức phát triển quỹ đất

    - Tổ chức được giao thực hiện chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

    Ngoài ra, Quỹ phát triển đất cũng sẽ thực hiện việc ứng vốn để thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

     

    9