Quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được quy định như thế nào?

Quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được quy định như thế nào? Thủ trưởng Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài chịu trách nhiệm gì?

Nội dung chính

    Quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được quy định như thế nào?

    Ngày 19/10/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 117/2017/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với hoạt động đối ngoại. Theo đó, Nghị định quy định về nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động đối ngoại; lập dự toán, chấp hành, quyết toán và công khai ngân sách đối với một số hoạt động đối ngoại theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. 

    Quản lý, sử dụng kinh phí thường xuyên của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại Điều 12 Nghị định 117/2017/NĐ-CP (có hiệu lực 10/12/2017), cụ thể: 

    - Thủ trưởng Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách theo dự toán được giao, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn và định mức chi ngân sách.

    - Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài khi trả tiền cho bên thụ hưởng phải sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả trừ các trường hợp sau:

    + Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài tại nước có hệ thống tài khoản thanh toán chưa phát triển, đơn vị cung cấp dịch vụ không mở tài khoản ngân hàng.

    + Các khoản chi được phép chi trả bằng tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính.

    - Cơ quan chủ quản của Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thực hiện kiểm soát chi căn cứ trên chứng từ Cơ quan Việt Nam ở nước ngoài gửi về đảm bảo đúng quy định.

    12