Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Pháp luật hiện hành của Việt Nam quy định như thế nào về nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp?

Pháp luật hiện hành của Việt Nam quy định như thế nào về nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp? Quản lý tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế Công đoàn ra sao?

Nội dung chính

    Pháp luật hiện hành của Việt Nam quy định như thế nào về nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp?

    Nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp được quy định tại Khoản 4 Điều 13 Điều lệ Công đoàn Việt Nam năm 2013 như sau:

    - Bầu các chức danh trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn.

    - Tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp mình.

    - Thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Công đoàn cấp trên.

    - Chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động đối với Công đoàn cấp dưới.

    - Đào tạo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho cán bộ Công đoàn hoạt động; hướng dẫn, giúp đỡ, can thiệp và bảo vệ cán bộ Công đoàn khi bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng; Ban Chấp hành Công đoàn cấp trên hỗ trợ, giúp đỡ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện quyền tổ chức và Lãnh đạo đình công theo đúng quy định của pháp luật.

    - Định kỳ báo cáo tình hình tổ chức hoạt động Công đoàn cấp mình với cấp ủy đảng đồng cấp, Công đoàn cấp trên và thông báo cho Công đoàn cấp dưới.

    - Quản lý tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế Công đoàn theo quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

    Trên đây là nội dung quy định về nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam năm 2013.

    9