Tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội chịu ảnh hưởng do bão số 11
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội chịu ảnh hưởng do bão số 11
Quốc lộ 3 là tuyến đường huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, tuyến đường này không thể giao thông thuận lợi, hoặc hoàn toàn không thể cho phương tiện di chuyển tại một số địa điểm làm cho việc kết nối các khu vực trở nên khó khăn.
Chính vì thế, tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội là một trong những vấn đề quan trọng, do nhu cầu di chuyển trong khu vực lớn, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện di chuyển. Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện phân luồng và tổ chức giao thông đường bộ như sau:
[1] Đối với trường hợp di chuyển từ Hà Nội đến Thái Nguyên, người tham gia giao thông có thể chọn các phương án tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội sau:
- Đi theo nút giao Bắc Phú - cầu Xuân Cẩm - Hiệp Hòa - Thái Nguyên (ưu tiên xe tải, xe gầm cao, hạn chế xe con).
- Hoặc đi theo nút giao QL18 - Bắc Ninh - cầu vượt Chờ - cầu Đông Xuyên - Hiệp Hòa - Thái Nguyên.
- Trong trường hợp đang ở khu vực khác, đi từ Km 24+670 (ngã tư Sóc Sơn), rẽ phải đi Núi Đôi, sau đó rẽ trái vào đường Núi Đôi - Bắc Phú, tới nút giao Bắc Phú nhập cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
- Hoặc từ Km 19+750 (nút giao Mai Nội - QL18), các phương tiện có thể rẽ vào QL18, đến nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để tiếp tục hành trình.
[2] Đối với trường hợp di chuyển từ Hà Nội đến Bắc Ninh, người tham gia giao thông có thể chọn các phương án tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội sau:
- Cho phương tiện giao thông đi theo các tuyến: Km 3+630 (QL3) rẽ phải vào Dục Tú - Vân Hà - Cổ Châu - Bắc Ninh;
- Hoặc từ Km 24+670 (ngã tư Sóc Sơn) đi Núi Đôi - Bắc Phú - cầu Xuân Cẩm - Bắc Ninh;
- Hoặc từ Km 19+750 (nút giao Mai Nội - QL18) đi theo QL18 - Yên Phong - Bắc Ninh.
Tóm lại, tùy thuộc vào tình hình thực tế, mức độ ảnh hưởng và vị trí tham gia giao thông đường bộ của từng người, từng phương tiện cần có lựa chọn phương án chính xác và phù hợp khác nhau. Ngoài ra, tại các xã Đông Anh, Phúc Thịnh, Sóc Sơn, Trung Giã huy động lực lượng ứng trực 24/24h để đảm bảo điều tiết và an toàn giao thông khu vực.
Tuyến đường thay thế Quốc lộ 3 tại Hà Nội chịu ảnh hưởng do bão số 11 (Hình từ Internet)
Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên tuyến Quốc lộ 3 tại Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ Điều 38 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ phải được thiết kế, xây dựng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm thoát lũ và các yêu cầu về phòng, chống thiên tai.
- Việc thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với các tuyến đường đã đưa vào khai thác, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, quy định khác của pháp luật có liên quan và các quy định sau đây:
+ Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đối với đường bộ được giao quản lý, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ;
+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Sửa chữa kết cấu hạ tầng trên tuyến Quốc lộ 3 tại Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Sửa chữa định kỳ bao gồm:
+ Sửa chữa khiếm khuyết, hư hỏng công trình, hạng mục công trình, thiết bị, thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ về thời hạn hoặc tần suất khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục công trình, thiết bị công trình khác để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình đang khai thác;
+ Sửa chữa, nâng cấp kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; mua sắm bổ sung vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
+ Sửa chữa, nâng cấp hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; phương tiện, thiết bị, hệ thống công nghệ phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; hệ thống quản lý, vận hành giao thông đường bộ; hệ thống thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Sửa chữa đột xuất bao gồm:
+ Sửa chữa khắc phục điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ;
+ Sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai;
+ Sửa chữa khi bộ phận công trình bị hư hỏng đột xuất trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng và các trường hợp cần thiết khác để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.