Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở huyện trước lúc sáp nhập, sau khi chuyển giao về xã thì hồ sơ đó giải quyết thế nào?
Nội dung chính
Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở huyện trước lúc sáp nhập, sau khi chuyển giao về xã thì hồ sơ đó giải quyết thế nào?
Theo Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP (Điều này đã hết hiệu lực từ ngày 01/7/2025 theo quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP) quy định về cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ như sau:
Điều 21. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
b) Văn phòng đăng ký đất đai;
c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
[...]
Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 53 Luật Tổ chức chính quyền dịa phương 2025 (Luật số 72/2025) như sau:
Điều 54. Quy định chuyển tiếp
[...]
8. Các công việc, thủ tục hành chính, các đơn thư khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi là công việc, thủ tục) của các cơ quan thuộc chính quyền địa phương cấp huyện đang giải quyết cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nếu đến thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2025 mà vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 nhưng sau đó phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết thì cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hoặc chính quyền địa phương cấp xã mới hình thành sau sắp xếp nơi phát sinh công việc, thủ tục có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết bảo đảm không làm gián đoạn công việc, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp; trường hợp nội dung công việc, thủ tục có liên quan đến từ 02 đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp trở lên hoặc có nội dung phức tạp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định tại điểm g khoản 2 và khoản 3 Điều 11 của Luật này có trách nhiệm chỉ đạo việc giải quyết.
Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương được giao tại khoản 1 Điều này đã có quy định về việc giải quyết đối với các công việc, thủ tục quy định tại khoản này thì thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Theo đó, nếu nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở huyện trước lúc sáp nhập mà đến đến thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2025 mà vẫn chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 nhưng sau đó phát sinh vấn đề liên quan cần giải quyết thì:
+ Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện
+ Chính quyền địa phương cấp xã mới hình thành sau sắp xếp nơi phát sinh công việc, thủ tục
Các cơ quan trên sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết bảo đảm không làm gián đoạn công việc, không ảnh hưởng đến quá trình cấp sổ đỏ.
Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở huyện trước lúc sáp nhập, sau khi chuyển giao về xã thì hồ sơ đó giải quyết thế nào? (Hình từ Internet)
Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ ở đâu sau sáp nhập tỉnh?
Ngày 23/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) về việc công bố thủ tục hành chính đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Theo Phụ lục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai được ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 các địa điểm nộp hồ sơ cấp sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh từ ngày 01 7 2025 như sau:
- Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
- Nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.
- Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Người dân được miễn xác nhận gì khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ sau sáp nhập tỉnh?
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP (chính thức có hiệu lực từ 01/7/2025) về các quy định liên quan đến thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, hồ sơ địa chính như sau:
Điều 18. Quy định liên quan đến thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, hồ sơ địa chính
1. Việc nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh.
2. Hồ sơ địa chính tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã.
3. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định.
Theo đó, người dân khi nộp hồ sơ yêu cầu đăng ký làm sổ đỏ thì Ủy ban nhân dân cấp xã khi thực hiện thủ tục sẽ không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định trong 04 trường hợp làm sổ đỏ sau đây:
- Làm sổ đỏ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất
- Làm sổ đỏ đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền
- Làm sổ đỏ trong trường hợp giải quyết đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014
- Làm sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền
Như vậy, người dân được miễn xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định khi làm sổ đỏ từ ngày 01/7/2025